Site icon Medplus.vn

8 Mẹo chăm sóc da hiệu quả cho bà bầu

Trở thành mẹ, đặc biệt là lần đầu tiên, là một khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời của bất kỳ người phụ nữ nào, nhưng nó đi kèm với những thách thức riêng. Từ ốm nghén đến thay đổi chế độ ăn uống và chăm sóc da, cuộc sống hàng ngày của bạn bắt đầu theo một thói quen hoàn toàn mới để chăm sóc bản thân và em bé.

8 Mẹo chăm sóc da hiệu quả cho bà bầu

1. Các vấn đề về da thường xảy ra khi bạn mang thai

Cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi nội tiết tố trong cuộc đời—điều quan trọng nhất là mang thai. Trong hầu hết các trường hợp, các vấn đề về da và tóc như mụn trứng cá, rụng tóc và da xỉn màu sẽ được giải quyết dễ dàng sau ba tháng đầu tiên và làn da của người phụ nữ trông đẹp mê hồn. Nhưng trong một số trường hợp nhất định, mụn trứng cá có thể bùng phát và tăng sắc tố, điều này rất phổ biến và được gọi là ‘mặt nạ thai kỳ’ hoặc nám.

Mụn nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố, tăng độ nhạy cảm và bài tiết dầu nhiều hơn, cũng như da quá khô có thể dẫn đến mụn trứng cá khi mang thai. Tuy nhiên, chúng có thể được điều trị trong thời kỳ mang thai, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và tìm hiểu xem bạn có thể làm gì để tăng cường sức khỏe làn da và giảm mụn trứng cá một cách tự nhiên.

Sắc tố

Tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, kết hợp với sự dao động nội tiết tố, có thể gây ra sắc tố trên khắp cơ thể và thậm chí ở các nếp gấp trên cơ thể bạn, như ở cổ hoặc dưới nách. Điều này làm cho việc thoa kem chống nắng đầy đủ trở nên rất quan trọng. Phụ nữ mang thai lúc này cũng dễ bị nám hoặc chloasma trên mặt. Đây là một loại tăng sắc tố gây ra do sản xuất quá mức melanin, có thể thấy dưới dạng các mảng sẫm màu hoặc nâu gần trán, môi trên, gò má, v.v. 

Vết rạn da

Đây là một vấn đề rất phổ biến mà phụ nữ phải đối mặt trong thời kỳ mang thai. Da của bạn căng ra và mở rộng để tạo không gian (chỗ) cho con bạn, thường dẫn đến rạn da. Mặc dù da thường rất đàn hồi, nhưng khi da bị kéo căng quá mức, sẽ có sự đứt gãy vĩnh viễn của các sợi collagen và elastin trong mô, từ đó phát sinh các sợi này. Cần dưỡng ẩm cho da thường xuyên, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai, để giảm bớt sự xuất hiện của nó. Khi nói đến việc điều trị rạn da, bạn càng bắt đầu điều trị sớm thì hiệu quả điều trị càng tốt.

2. 8 bí quyết chăm sóc da cho bà bầu

Đừng dừng thói quen chăm sóc da đột ngột

Nhiều khi bệnh nhân bắt đầu hoàn toàn không sử dụng gì trong thời kỳ mang thai vì đó không phải là một thực hành tốt. Bạn vẫn cần sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem chống nắng, toner niacinamide, kem dưỡng ẩm, v.v. để duy trì làn da khỏe mạnh. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ hơn nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Thoa kem dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm thường xuyên để tránh rạn da, giảm ngứa và làm dịu da khô do mang thai. Dưỡng ẩm khắp cơ thể, đặc biệt là khuỷu tay, đầu gối, núm vú, v.v., vì chúng có xu hướng trở nên khô hơn.

Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi bạn bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị da mới nào

Bạn có thể thực hiện chăm sóc da mặt mỗi tháng một lần, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn tránh bất kỳ liệu pháp nhiệt trị liệu nào và sử dụng bất kỳ loại máy nào có dòng điện. Không trải qua các phương pháp điều trị như Botox, chất làm đầy hoặc laser trong thời gian mang thai của bạn và cũng tránh lột da bằng hóa chất.

Kem chống nắng của bạn bây giờ thậm chí còn quan trọng hơn

Do độ nhạy cảm tăng cao, làn da của bạn có thể không đối phó tốt với ánh nắng mặt trời hoặc bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào. Vì vậy, đừng bao giờ bước ra ngoài mà không có kem chống nắng, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai vì lúc này làn da của bạn rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. 

Bạn có thể cần chuyển sang cạo lông thay vì các phương pháp khác

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy tẩy lông không an toàn khi bạn mang thai, nhưng độ nhạy cảm của da tăng lên do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể bạn có thể khiến quy trình này rất đau đớn. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu về các lựa chọn tốt nhất trước khi sử dụng bất cứ thứ gì mới trên da.

Nói không với retinoids và isotretinoin

Ngừng sử dụng bất kỳ loại kem ban đêm nào, đặc biệt là những loại có chứa retinoids hoặc axit salicylic. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thường xuyên retinoids tại chỗ trong thời kỳ mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh. Mặc dù isotretinoin thường có thể mang lại cho bạn làn da đẹp và không có mụn, nhưng bạn cũng cần tránh sử dụng nó khi đang cố gắng mang thai. Mặc dù nó được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, nhưng nên tránh sử dụng isotretinoin trong khi cố gắng thụ thai vì nó cũng có thể gây dị tật bẩm sinh nếu được sử dụng trong thai kỳ của bạn. Cũng nên tránh quan hệ tình dục trước khi mang thai vì nó có thể dẫn đến thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, khiến bạn khó thụ thai.

Không sử dụng phương pháp điều trị tại chỗ chống mụn trứng cá

Benzoyl peroxide và clindamycin, những chất có tác dụng tuyệt vời đối với mụn trứng cá, cũng nên tránh sử dụng trong thời kỳ mang thai ngay cả khi mụn đột ngột nổi lên. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi AHA dịu nhẹ có sẵn OTC có chứa axit glycolic, vì chúng sẽ giúp chữa lành mụn và an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. 

Thêm serum vitamin C vào quy trình chăm sóc da của bạn

Bạn có thể nghĩ, tôi có thể sử dụng huyết thanh Vitamin C khi mang thai không? Vâng, huyết thanh vitamin C được sử dụng cho mục đích làm sáng. Đó là một chất chống oxy hóa tuyệt vời và an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai. Nó giúp sửa chữa mô, chữa lành và giữ cho làn da của bạn sáng và khỏe mạnh.

3. Tóm lại

Thật không dễ dàng để từ bỏ thói quen chăm sóc da yêu quý của bạn, nhưng bạn có thể làm bất cứ điều gì để bảo vệ đứa con bé bỏng của mình.

Điều này bao gồm tránh các sản phẩm có thể gây hại cho bạn hoặc con bạn trước và trong khi mang thai.

Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ sản phụ khoa hoặc bác sĩ da liễu để được hướng dẫn về các mối quan tâm cụ thể về chăm sóc da khi mang thai.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về mẹo chăm sóc da hiệu quả cho bà bầu hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version