Site icon Medplus.vn

Chăm sóc da khi mang thai: các thành phần cần tránh

ũng giống như bạn đang tránh một số loại thực phẩm và đồ uống quá giới hạn trong thai kỳ, bạn cũng nên bỏ qua các sản phẩm làm đẹp có thể không an toàn. Mặc dù vẫn còn rất nhiều sản phẩm có thể giúp bạn nhìn (và cảm nhận) tốt nhất, bạn sẽ cần phải đọc danh sách thành phần kỹ hơn một chút vào những ngày này.

Tại sao? Một số thành phần chăm sóc da được biết là không an toàn trong thời kỳ mang thai, trong khi cần nghiên cứu thêm để xác định xem một số thành phần khác có thể gây ra những rủi ro có thể xảy ra cho em bé của bạn hay không. 

Dưới đây là các thành phần chăm sóc da bạn nên tránh, các thành phần cần trao đổi với bác sĩ và các lựa chọn thay thế phù hợp với thai kỳ. Tin tốt? Mặc dù đúng là một số sản phẩm làm đẹp chắc chắn bị giới hạn khi bạn đang mang thai, nhưng phần lớn vẫn hoàn toàn ổn nếu tiếp tục sử dụng.

Chăm sóc da an toàn khi mang thai

Tại sao bạn cần tránh một số thành phần chăm sóc da khi mang thai?

Bạn có thể đang chú ý đến những gì bạn đưa vào cơ thể của mình những ngày này – nhưng những gì bạn đưa vào cơ thể cũng quan trọng. Các thành phần trong một số sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da và chăm sóc cá nhân có thể được hấp thụ vào máu, và một số thành phần này được cho là có hại cho thai nhi đang phát triển.

Trong khi các thành phần có nguy cơ đã biết hoặc nghi ngờ nên tránh trong thời kỳ mang thai, có những thành phần chăm sóc da khác có liên quan đến những rủi ro có thể xảy ra, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định xem chúng có gây hại hay không. 

Một số bà mẹ tương lai thích tránh các sản phẩm có chứa các thành phần này, trong khi những người khác có thể quyết định sử dụng chúng sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của họ, đặc biệt nếu họ có vấn đề về da nghiêm trọng hoặc tình trạng bệnh lý khác có thể có lợi khi sử dụng sản phẩm.

Khi nghi ngờ, bạn nên hỏi bác sĩ về bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào mà bạn không chắc chắn.

Các thành phần chăm sóc da cần tránh khi mang thai

Những thành phần này được cho là có thể gây rủi ro cho em bé trong bụng mẹ, vì vậy hãy đưa chúng lên đầu danh sách không được sử dụng. 

Hydroquinone

Chất làm sáng da này có thể xuất hiện trong các sản phẩm được sử dụng để chống lại các đốm đen hoặc tăng sắc tố. Các nghiên cứu về việc sử dụng hydroquinone trong thời kỳ mang thai còn rất hạn chế, nhưng do thành phần này được hấp thụ qua da với tỷ lệ rất cao nên nhiều chuyên gia khuyến cáo nên tránh sử dụng.

Isotretinoin, retinol và các retinoid khác

Cả retinoid uống và bôi ngoài da bao gồm isotretinoin, tretinoin, adapalene và tazarotene, được sử dụng để trị mụn trứng cá, được biết là gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, vì vậy chúng hoàn toàn bị giới hạn cho đến khi bạn sinh nở và cai sữa. Để an toàn, hãy tránh xa các loại serum chứa retinol không kê đơn và các sản phẩm chống lão hóa khác có chứa retinol. 

Axit salicylic (ở liều lượng cao)

Tránh sử dụng thuốc uống hoặc vỏ có chứa liều cao axit salicylic (một dạng axit beta-hydroxy, hoặc BHA) – liều cao của chất chống viêm này có thể gây nguy hiểm cho con bạn. 

Điều đó nói rằng, axit salicylic cũng xuất hiện trong một loạt các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn, bao gồm sữa rửa mặt, sữa tắm, huyết thanh, kem dưỡng da và trị mụn. Các sản phẩm không kê đơn có axit salicylic thường chứa liều thấp được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai, theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG). Nhưng luôn luôn là một ý tưởng tốt để bác sĩ của bạn chạy một sản phẩm chỉ để chắc chắn.

Chăm sóc da an toàn khi mang thai

Các thành phần chăm sóc da có thể không an toàn khi mang thai 

Những thành phần này có liên quan đến những rủi ro có thể xảy ra, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu chúng có chắc chắn gây hại hay không. Quyết định xem có nên sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần dưới đây hay không là lựa chọn cá nhân tốt nhất nên được thực hiện với bác sĩ của bạn.

Benzoyl peroxide

Thành phần này thường được tìm thấy trong nhiều loại thuốc trị mụn không kê đơn. Có một số cuộc tranh luận về benzoyl peroxide trong khi mang thai, nhưng nhiều chuyên gia, bao gồm cả Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) và ACOG, nói rằng nó có thể an toàn khi sử dụng với số lượng hạn chế.

Botox và chất làm đầy

Chất xóa nếp nhăn này cũng được coi là một thành phần loại C, có nghĩa là chúng ta vẫn chưa biết đủ về độ an toàn của nó khi mang thai. Botox đôi khi được kê đơn cho các tình trạng y tế như tiểu không kiểm soát, bàng quang hoạt động quá mức và chứng đau nửa đầu mãn tính – trong trường hợp đó, bạn và bác sĩ của bạn có thể xác định rằng lợi ích của nó có thể lớn hơn những rủi ro có thể xảy ra – nhưng nhiều chuyên gia khuyên bạn nên tránh dùng Botox và các chất làm đầy khác để sử dụng thẩm mỹ trong thời kỳ mang thai. nó an toàn. 

Tôi cần biết gì về paraben và phthalates khi mang thai?

Paraben là chất bảo quản thường được sử dụng để ngăn ngừa nấm mốc và vi khuẩn phát triển trong kem dưỡng ẩm, dầu gội đầu, xà phòng, chất khử mùi và đồ trang điểm, trong khi phthalates là một nhóm hóa chất xuất hiện trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân, đặc biệt là những sản phẩm có chứa hương thơm.

Có một số tranh luận về việc sử dụng thường xuyên paraben và phthalate trong thai kỳ. Một số nghiên cứu trên động vật đã liên kết các hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) như paraben và phthalate trong thời kỳ mang thai với những nguy cơ có thể xảy ra như các vấn đề sinh sản. Tuy nhiên, FDA nói rằng các nghiên cứu chưa chứng minh được rằng paraben và phthalate có hại, và cần phải nghiên cứu thêm.

Nếu bạn muốn tránh paraben trong khi mang thai, hãy tìm các công thức không chứa paraben (một số loại paraben được sử dụng phổ biến nhất mà bạn có thể thấy trong các sản phẩm là methylparaben, propylparaben, butylparaben và ethylparaben). 

Phthalates có thể khó phát hiện hơn một chút trong danh sách thành phần, vì các nhà sản xuất không phải báo cáo các thành phần hương thơm riêng lẻ cho FDA; nếu bạn muốn tránh chúng, hãy tìm các loại sữa công thức không có mùi thơm.

Chăm sóc da an toàn khi mang thai

Các lựa chọn thay thế chăm sóc da an toàn hơn khi mang thai

Ngay cả khi một số sản phẩm yêu thích của bạn hiện đã hết giới hạn, làn da của bạn không phải chịu đựng. Có những lựa chọn phù hợp với thai kỳ sẽ hoàn thành công việc mà vẫn an toàn cho em bé của bạn. 

Thành phần chăm sóc da chống lão hóa

Loại bỏ các tế bào da chết, xỉn màu bằng sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa chất tẩy tế bào chết vật lý như muối hoặc đường, hoặc chất tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng như axit lactic hoặc axit glycolic. Các sản phẩm có chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen protein làm đầy đặn làn da và có thể làm sáng vùng da tăng sắc tố, cũng được coi là an toàn. 

Bạn muốn tự thưởng cho mình một ngày spa? Mặc dù hầu hết các liệu pháp chăm sóc da mặt đều hoàn toàn an toàn trong thời kỳ mang thai, nhưng bạn sẽ muốn tránh các loại da có retinoids hoặc axit salicylic liều cao ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. 

Các loại lột da và mài da vi điểm khác có thể gây kích ứng đặc biệt cho da bà bầu. Và bất kỳ phương pháp điều trị nào liên quan đến vi dòng điện hoặc tia laser hiện đang bị giới hạn. Nếu bạn không chắc điều gì an toàn và điều gì không (hoặc có khả năng gây dị ứng cho da), hãy hỏi bác sĩ của bạn và hỏi lại chuyên gia thẩm mỹ trước khi thực hiện.

Thành phần chăm sóc da chống mụn

Theo ACOG, bạn có thể sử dụng thuốc trị mụn không kê đơn tại chỗ có chứa axit azelaic hoặc axit glycolic. Đối với mụn trứng cá nặng, bác sĩ của bạn có thể đề nghị bôi erythromycin hoặc clindamycin với benzoyl peroxide, hoặc uống erythromycin hoặc cephalexin.

Thành phần dưỡng ẩm chăm sóc da

Da khô khiến bạn xuống sắc trong những ngày này? Bạn có thể giúp da ngậm nước bằng cách sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng. Để khóa ẩm, hãy tìm đến các loại kem dưỡng và kem dưỡng nhẹ nhàng có khả năng dưỡng ẩm từ axit hyaluronic hoặc dầu dừa.

Thành phần chống nắng

Kem chống nắng hoạt động theo hai cách để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời: Một số công thức có chứa các thành phần hóa học (như oxybenzone, ensulizole, octisalate, homosalate, octocrylene, octinoxate và avobenzone), hấp thụ tia UV và chuyển hóa chúng thành năng lượng; các công thức khác dựa trên các thành phần vật lý (như titanium dioxide và oxit kẽm), có tác dụng làm chệch hướng các tia trước khi chúng chạm vào da của bạn. 

Các chất ngăn chặn vật lý không gây dị ứng và không được hấp thụ vào da, trong khi kem chống nắng hóa học có số lượng nhỏ, vì vậy một số bà mẹ sắp sinh thích sử dụng kem chống nắng vật lý khi họ đang mong đợi. Tuy nhiên, cả hai đều được coi là an toàn để sử dụng trong thai kỳ .

Quan trọng nhất, hãy chọn kem chống nắng phổ rộng, có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA và UVB, đồng thời đảm bảo chúng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên.

Chăm sóc da an toàn khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Pregnancy-Safe Skin Care Guide: Ingredients to Avoid

Exit mobile version