Site icon Medplus.vn

Chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Sau khi sinh con cơ thể của người phụ nữ đã trải qua nhiều sự thay đổi lớn. Đồng thời phải đảm bảo sữa mẹ đủ chất dinh dưỡng cho bé. Vì vậy việc chăm sóc mẹ bầu sau sinh đóng vai trò quyết định cho sức khỏe của người mẹ sau này.

Những cách chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Ngày nay, không ít chị em phụ nữ vẫn than phiền là sau khi sinh xong sức khỏe giảm sút hẳn. Bên cạnh đó ngoại hình cũng có sự thay đổi rõ rệt như béo bụng, thừa cân, da thiếu sức sống. Vì vậy, mẹ phải biết cách chăm sóc bản thân mình sau sinh.

Những cách chăm sóc mẹ bầu sau sinh

Nâng niu bầu sữa

Sinh xong khoảng 2-3 ngày, phụ nữ sẽ có sữa trưởng thành. Có nhiều người sẽ thấy vú cương cứng và nhầm là bị tắc tia sữa. Thực ra, hiện tượng này sẽ hết sau vài lần bé bú. Nếu vì thấy sữa mẹ chưa về mà cho bé bú chai ngay. Sau này bé không quen bú mẹ, khiến mẹ tức sữa, con không bú và sẽ gây tắc thật.

Ngoài ra, để giảm đau tức, các bà mẹ nên đứng tắm dưới vòi hoa sen, massage nhẹ nhàng và bóp nhẹ ở quầng nâu của nhũ hoa. Nếu đau quá, bạn có thể dùng đèn hồng ngoại chiếu mỗi bên nửa tiếng kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng. Nếu đau núm vú do bé bú, rứt, chị em có thể dùng núm silicon hỗ trợ. Đây là một số cách mà các mẹ và bố cần biết để chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh.

Nâng niu bầu sữa

Chăm sóc vùng kín

Chăm sóc mẹ bầu sau sinh, nhất là vùng kín- nơi khá quan trọng của mẹ bầu. Sau sinh, chị em sẽ thấy có rất nhiều sản dịch. Đây chính là máu ra sau sổ rau. Thường trong giờ đầu sau đẻ. Lượng máu ra có thể lên tới 100 ml nên bạn cần phải đóng bỉm to. Những ngày sau đó nên dùng băng vệ sinh bình thường và thường xuyên thay, rửa để tránh bị nhiễm trùng.

Ngoài ra, phụ nữ ngay khi sinh xong có thể tập khít cơ niệu đạo, cơ âm đạo, tránh bị són tiểu sau này bằng cách: Khi hít vào thì co khít cơ âm đạo, từ từ thở ra đồng thời giãn cơ hoặc tập khi đang đi tiểu bằng cách nhịn lại 1-2 giây rồi thả ra, lặp lại vài lần.

Dinh dưỡng

Chăm sóc mẹ bầu sau sinh rất quan trọng, một trong số đó là vấn đề dinh dưỡng. Đây là vấn đề khiến nhiều bà mẹ đau đầu. Làm sao để không bị tăng cân nhưng con vẫn hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ? Làm sao để dung hòa được quan niệm “ăn kiêng khem” của ông bà xưa với khoa học hiện nay.

Dinh dưỡng là vấn đề không kém quan trọng trong quá trình sau sinh của mẹ

Sau sinh, các mẹ thường bị mất máu nhiều nên cần được bồi dưỡng. Ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Mẹ không cần phải kiêng bất cứ thứ gì nhưng nên ăn những thức dễ tiêu. Tránh các gia vị ảnh hưởng đến sữa, hạn chế đồ lạnh, hải sản lạnh trong 6 tuần đầu sau sinh. Để có đủ sữa, ngoài việc tích cực cho con bú, các bà mẹ nên uống đủ 3 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể bổ sung nước nhân trần, sữa đậu nành, nước quả, sữa tươi…

Lấy lại vóc dáng

Nhiều bà mẹ trẻ còn rất lo lắng khi thấy các vết rạn rõ nét sau ngày sinh. Nhưng dù dùng biện pháp gì, các dấu vết này cũng không thể mất ngay được mà chỉ mờ dần đi.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở ; Chăm sóc bé sau sinh như thế nào? ; Mẹo sinh con nhanh chóng, ít đau đớn

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn mỗi ngày để cập nhật tin tức nhé!

Exit mobile version