Site icon Medplus.vn

Chăm Sóc Nha Khoa Cho Trẻ Mới Biết Đi

Chăm Sóc Nha Khoa Cho Trẻ Mới Biết Đi

Làm sạch răng cho trẻ không phải là một nhiệm vụ lớn – xét cho cùng, không có gì phải lo lắng. Nhưng vì năm thứ hai và thứ ba là khoảng thời gian bận rộn về sự phát triển răng của con bạn, nên hãy sẵn sàng để tăng cường chăm sóc răng miệng cho trẻ mới biết đi. Đầu tiên, hãy cho bé yêu của bạn nhiều thực phẩm và đồ uống có lợi cho sức khỏe để giữ cho những chiếc răng nhỏ bé đó luôn khỏe mạnh. Sau đó, cho con bạn thói quen vệ sinh răng miệng bằng cách làm theo các bước sau.

Chăm sóc nha khoa cho trẻ mới biết đi

Những điều cơ bản về chăm sóc răng miệng cho trẻ mới biết đi: đánh răng

Đánh răng hai lần một ngày. Răng sữa dễ bị sâu ngay khi chúng đâm xuyên qua nướu. Các tuyến phòng thủ tốt nhất? Đánh răng thường xuyên – và tối ưu là hai phút mỗi lần – vào buổi sáng sau khi ăn sáng và buổi tối sau khi ăn nhẹ trước khi đi ngủ. 

Hãy chuẩn bị để trở thành tổng phụ trách bàn chải – trẻ mới biết đi của bạn sẽ không có kỹ năng vận động để đi một mình cho đến khi cô ấy từ 5 đến 8. Nhưng hãy tận dụng khả năng độc lập ngày càng tăng của cô ấy bằng cách biến cô ấy thành phó nha khoa của bạn. Sau đó, dạy trẻ cách đánh răng bằng các trò chơi đánh răng giúp việc làm sạch răng của trẻ trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Nhận bàn chải phù hợp. Điều tốt nhất phụ thuộc vào mức độ hợp tác của bé yêu của bạn vào thời điểm đánh răng. Cô ấy có vui vẻ mở rộng không? Sau đó, sử dụng một bàn chải có tay cầm dài để bạn có thể di chuyển quanh miệng người đánh răng háo hức của mình. Có một hộp khóa phòng tắm? Thử đánh răng bằng ngón tay. Bàn chải đánh răng ngón tay trượt vào ngón tay trỏ của bạn và có lông mềm ở đầu, có thể giúp trẻ mới biết đi cứng đầu quen với việc làm sạch răng. 

Hoặc mua một bàn chải đầy màu sắc với nhân vật yêu thích của cô ấy – thậm chí có thể cô ấy có thể tự chọn nó. Hai phút có vẻ như là mãi mãi đối với đứa trẻ ngọ nguậy của bạn? Hát một bài hát, kể một câu chuyện hoặc hỏi một câu đố hàng đêm khi bạn chải đầu – bất cứ điều gì để đánh lạc hướng và khiến thời gian trôi qua nhanh hơn. Hoặc mua một bàn chải đánh răng thú vịbật sáng, phát nhạc hoặc phát ra tiếng ồn sau khi hoàn thành công việc. Dù bạn sử dụng loại bàn chải đánh răng nào, hãy thay nó sau mỗi ba đến bốn tháng.

Chăm sóc nha khoa cho trẻ mới biết đi

Mua kem đánh răng và nước súc miệng phù hợp. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên bạn nên sử dụng một ít kem đánh răng có chứa florua để đánh răng cho trẻ mới biết đi của bạn. Khi cô ấy khoảng 2 tuổi, bạn có thể chỉ cho cô ấy cách súc miệng sau khi đánh răng, và cô ấy có thể sẽ là học sinh nhanh nhẹn – và nhiệt tình nhất khi nói đến việc nhổ nước bọt. 

Thực hiện đúng kỹ thuật. Bạn muốn dạy cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách, vì vậy hãy cho trẻ nhiều cơ hội nắm bắt kỹ thuật tốt nhất. Cho trẻ đứng trên một chiếc ghế đẩu trước mặt bạn, sau đó để trẻ đối mặt với gương và đánh răng bằng tay của bạn trên bàn tay của trẻ. 

Bằng cách này, cô ấy có thể quan sát bạn và học cách chải lông dễ dàng hơn. Thao tác trên từng chiếc răng, sử dụng chuyển động qua lại nhẹ nhàng trên mặt nhai và mặt trong, sau đó chuyển sang chuyển động tròn dọc theo hai bên, giữ bàn chải ở góc 45 độ. Trên những khu vực chưa mọc răng, hãy chải nhẹ nướu và đừng quên lưỡi – nơi trú ngụ phổ biến của vi khuẩn.

Những điều cơ bản về chăm sóc răng miệng cho trẻ mới biết đi: dùng chỉ nha khoa

Ngay sau khi hai chiếc răng mọc cạnh nhau, bạn và con của bạn có thể đi săn mảng bám với một số chỉ nha khoa đáng tin cậy làm vũ khí của bạn – cô ấy cũng sẽ thích lôi nó ra khỏi chiếc hộp nhỏ và cắt sợi dây.

Chăm sóc nha khoa cho trẻ mới biết đi

Chọn chỉ nha khoa của bạn. Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa thông thường (hoặc có hương liệu) trên răng của trẻ mới biết đi hoặc thử một trong những loại chỉ nha khoa bằng nhựa cầm tay có hình giống con khủng long hoặc các nhân vật thân thiện với trẻ em khác.

Dạy kỹ thuật.Đối với những buổi dùng chỉ nha khoa đầu tiên, hãy đặt trẻ nằm trong lòng bạn, đối mặt với bạn. Dùng chỉ nha khoa để xỉa răng như cách bạn tự dùng, sử dụng ngón trỏ và ngón cái để đưa chỉ nha khoa vào kẽ răng một cách nhẹ nhàng. Trượt chỉ nha khoa lên xuống so với bề mặt răng và (cẩn thận) dưới đường viền nướu, dùng chỉ nha khoa sạch sẽ. 

Bạn có thể sẽ không thể có được tất cả những chiếc răng đó – đó là người hiếm hoi có thể kéo dài qua một buổi dùng chỉ nha khoa mà không cần phải lo lắng – và điều đó thật ổn. Tập trung vào răng hàm trước (nếu có) và làm theo cách của bạn từ sau miệng ra trước. 

Bạn thậm chí có thể để cô ấy thử. Mặc dù con bạn có thể thiếu khéo léo để dùng chỉ nha khoa một cách hiệu quả (điều này có thể con sẽ làm – thật khó cho những ngón tay út đó), nhưng con bạn sẽ có thói quen và khi chăm sóc răng miệng cho trẻ mới biết đi.

Chăm sóc nha khoa cho trẻ mới biết đi

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: what to expect

Exit mobile version