Site icon Medplus.vn

Tại sao việc chăm sóc răng sữa lại quan trọng?

Nhìn thấy chiếc răng đầu tiên của bé là một cột mốc thú vị! Hầu hết trẻ nhỏ sẽ mọc chiếc răng đầu tiên (chính) vào khoảng 6 tháng tuổi, mặc dù những chiếc răng nhỏ có thể mọc sớm nhất là 3 tháng.

Bạn có biết rằng sâu răng có thể phát triển ngay khi bé mọc răng? Vì răng sữa cuối cùng sẽ rụng nên việc chăm sóc chúng tốt có vẻ không quan trọng lắm. Nhưng hóa ra, những chiếc răng đầu tiên của con bạn rất cần thiết cho sức khỏe của răng vĩnh viễn—và là nền tảng cho sức khỏe suốt đời.

Tại sao việc chăm sóc răng sữa lại quan trọng?

Làm thế nào để sâu răng phát triển trong răng sữa?

Sâu răng có thể hình thành khi bề mặt sáng bóng của răng— men răng —bị vi khuẩn thông thường sống trong miệng gây hại. Vi khuẩn ăn các chất có đường còn sót lại từ những gì chúng ta ăn và uống. Trong quá trình này, chúng tạo ra axit tấn công men răng, mở đường cho sâu răng bắt đầu.

Ngay cả các loại đường tự nhiên trong sữa mẹ và sữa công thức cũng có thể kích hoạt quá trình sâu răng. Và mặc dù răng sữa bắt đầu rụng khi trẻ khoảng 6 tuổi, nhưng những gì xảy ra trước đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của con bạn về lâu dài. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống và thói quen vệ sinh răng miệng trong những năm trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi giúp giảm nguy cơ sâu răng khi trẻ lớn hơn.

Tại sao chăm sóc răng sữa lại quan trọng?

Mặc dù chúng ta đã đạt được những bước tiến lớn trong việc ngăn ngừa sâu răng, nhưng đây vẫn là vấn đề sức khỏe mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em. Trên thực tế, 23% trẻ em sẽ bị sâu răng trước sinh nhật lần thứ 5. Xem xét điều đó:

9 Bước để giữ cho răng của con bạn khỏe mạnh

Sau đây là các bước được Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị để ngăn ngừa sâu răng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Khi nào tôi nên đưa con đến nha sĩ?

Khi chiếc răng đầu tiên của bé xuất hiện, đã đến lúc lên lịch khám răng lần đầu tiên cho bé. Đây là thời điểm lý tưởng để tìm hiểu thêm về chăm sóc răng miệng cho trẻ em và những gì bạn cần làm khi chúng lớn lên.

Theo thời gian, nha sĩ của bạn có thể giúp bạn thiết lập một thói quen lành mạnh cho gia đình, giải thích mọi thứ từ cách dạy những bàn tay nhỏ bé cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa cho đến việc lắp dụng cụ bảo vệ  hàm phù hợp cho các vận động viên trẻ tuổi.

Tại sao việc chăm sóc răng sữa lại quan trọng?

Vai trò của bác sĩ nhi khoa 

Vì các em bé gặp bác sĩ nhiều lần trước ngày sinh nhật đầu tiên nên các bác sĩ nhi khoa có cơ hội kiểm tra bên trong miệng của các em nhỏ. Có thể khó phát hiện các dấu hiệu cảnh báo ở răng sữa, vì vậy con mắt chuyên gia của bác sĩ nhi khoa đặc biệt hữu ích.

Khi con bạn lớn lên, bác sĩ nhi khoa của bạn sẽ đưa ra những lời khuyên và gợi ý hỗ trợ cho việc chăm sóc chuyên nghiệp mà nha sĩ gia đình của bạn sẽ cung cấp. Họ cũng có thể hợp tác với nha sĩ của con bạn để bôi vecni florua lên răng của con bạn. Ngoài ra, bác sĩ nhi khoa có thể giúp cha mẹ tìm hiểu thêm về những rủi ro đặc biệt khiến một số trẻ dễ bị sâu răng hơn. Ví dụ, trẻ sinh non thường có men răng yếu hơn trẻ sinh đủ tháng. Một số tình trạng sức khỏe và thuốc men có thể làm giảm tiết nước bọt, khiến việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa trở nên quan trọng hơn.

Phòng ngừa sâu răng là ưu tiên hàng đầu của gia đình

Trẻ em học hỏi từ những người lớn xung quanh chúng. Đó là lý do tại sao cha mẹ và người chăm sóc nên chăm sóc răng miệng của mình thật tốt. Như một nha sĩ đã nói: “Răng xấu không nhất thiết phải di truyền trong gia đình, nhưng những thói quen xấu về răng miệng thì có.”

Nêu gương tích cực bằng cách để trẻ nhỏ quan sát khi bạn chải răng và dùng chỉ nha khoa. Giải thích rằng đây là việc chúng tôi làm hai lần một ngày, sáng và tối, ngay cả khi chúng tôi vắng nhà. Đánh dấu các cuộc hẹn nha khoa trên lịch gia đình, điều này cho trẻ thấy rằng việc kiểm tra thường xuyên là ưu tiên hàng đầu. Một số trẻ em được hưởng lợi từ việc đi khám nha sĩ hơn 6 tháng một lần để giúp chúng tránh bị sâu răng hoặc ngăn ngừa tình trạng sâu răng đã bắt đầu trở nên tồi tệ hơn.

Khuyến khích những thói quen tốt bằng cách thêm niềm vui vào thói quen của con bạn. Trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo có thể thích đánh răng khi nghe nhạc hoặc đánh dấu sự tiến bộ của chúng trên lịch chăm sóc răng miệng. 

Lưu ý

Răng sữa khỏe mạnh tạo tiền đề cho sức khỏe răng miệng tốt suốt đời. Răng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta nói rõ ràng, tự tin mỉm cười và nhai kỹ thức ăn, giúp nuôi dưỡng cơ thể chúng ta để có một sức khỏe tổng thể tốt.

Nêu gương tốt giúp ngăn ngừa sâu răng bây giờ và trong tương lai. Cùng với nha sĩ gia đình của bạn, bác sĩ nhi khoa của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng cho con bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version