Site icon Medplus.vn

9 Phương pháp chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ để sức khỏe nhanh phục hồi

Chăm sóc sau sinh mổ tại nhà để sức khỏe nhanh phục hồi 2 1 - Medplus

Chăm sóc sau sinh mổ tại nhà để sức khỏe nhanh phục hồi

Chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ là vấn đề được quan tâm khi chăm sóc giai đoạn hậu sản để phục hồi sức khỏe sau sinh mổ. Để có thể chăm sóc thai phụ sau sinh tốt nhất và đúng khoa học, Medplus xin giới thiệu bạn một số cách sau đây.

Sau sinh mổ, mẹ bầu cần thời gian để phục hồi sức khỏe và tỉnh táo lại trong suốt quá trình sinh mổ. Vì vậy, thời gian nghỉ ngơi cũng như việc chăm sóc cần phải được lưu ý hơn.

Sau sinh mổ, mẹ bầu cần thời gian để phục hồi sức khỏe và tỉnh táo lại trong suốt quá trình sinh mổ.

1. Chăm sóc vết mổ sau sinh

Trong 24h đầu sau khi sinh mổ

Sau 24 giờ hồi sức, mẹ nên chú ý đến vết mổ. Nếu có dấu hiệu đau hay nhức kèm theo chóng mặt. Hãy thông báo với bác sĩ ngay. Ngoài ra, mẹ nên hạn chế vận động mạnh để tránh làm đau vết thương.

Trong những ngày tiếp theo

Sau khi sinh mổ, việc chăm sóc vết thương luôn là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Mẹ nên để ý đến vết mổ sau khi sinh, chú ý nếu có dấu hiệu bất thường như: đau vết mổ, sưng,… Nếu gặp tình trạng bất thường về vết mổ, mẹ nên hỏi bác sĩ sản khoa để biết được tình trạng vết thương như thế nào.

Để vết mổ nhanh phục hồi, mẹ nên chăm sóc, vệ sinh vết mổ 2-3 lần/ ngày. Và sau khi vết thương lành, mẹ có thể dùng các loại thuốc để làm mờ sẹo hoặc sử dụng nghệ tươi.

2. Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ

Chăm sóc giai đoạn hậu sản: Chế độ trong 24h đầu sau sinh

Sau khi mẹ bầu vừa ra khỏi phòng mổ, sức khỏe còn khá yếu và chưa hồi phục. Cho nên, việc bồi bổ chất dinh dưỡng trong lúc này vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, trong 6 tiếng đầu sau khi mổ, mẹ không nên ăn gì vì ruột bị kích thích, chức năng đường ruột bị hạn chế dẫn đến bị tích tụ.

Sau 6 tiếng sau khi mổ, mẹ bầu có thể ăn thức ăn nhẹ như: cháo, súp, hoặc uống sữa,.. Mẹ bầu nên cung cấp đầy đủ chất để cơ thể khỏe mạnh và cho con bú sớm. Mẹ bầu nên rửa hoặc lau sạch đầu vú trước khi cho con bú nhé.

Chăm sóc giai đoạn hậu sản: Chế độ ăn trong những ngày tiếp theo

Chăm sóc những ngày sau sinh mổ, mẹ nên ăn thức ăn mềm, lỏng, để dễ tiêu hóa. Ngoài ra, mẹ nên uống thêm sữa để có thêm năng lượng.

Những ngày sau, mẹ nên cung cấp thêm thức ăn chứa các chất dinh dưỡng như: đạm, protein, sắt, kẽm,…

Mẹ nên cung cấp thêm thức ăn chứa các chất dinh dưỡng như: đạm, protein, sắt, kẽm,… sau sinh mổ khi chăm sóc giai đoạn hậu sản

3. Chế độ vận động sau sinh mổ

Vận động 24h sau sinh

Về chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ, nhất là vấn đề vận động đi lại. Mẹ bầu nên nằm nghỉ trong 6 giờ sau khi sinh mổ tránh tác động đến vết mổ. Bạn nên nằm tư thế nghiêng để hạn chế tình trạng đau sau khi hết thuốc tê sau 6 giờ sinh mổ.

Nhưng không vì thế mà mẹ bầu nằm yên một chỗ mà không cử động nhé. Mẹ có thể vận động nhẹ nhàng trên giường, hoặc chuyển tư thế nếu thấy mỏi. Nếu cứ nằm yên một chỗ, mẹ bầu dễ mắc những bệnh sau hậu sản. Cho nên, cả mẹ và gia đình đều nên lưu ý khi chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ.

Vận động trong những ngày tiếp theo

Sau vài ngày sinh mổ, mẹ có thể vận động nhẹ nhàng bằng cách đi lại, đứng lên ngồi xuống. Khoảng 2 đến 3 ngày sau sinh mẹ có thể ra ngoài tắm nắng với bé. Mẹ nên tránh nằm trên giường hoặc nằm mọt chỗ quá lâu. Việc này không tốt cho sức khỏe sau sinh. Hơn thế nữa, nếu mẹ nằm quá lâu thì có thể khiến cho sản dịch sau sinh không đẩy được ra ngoài.

4. Vệ sinh vùng kín, chăm sóc cơ thể phụ nữ sau khi sinh mổ

Chăm sóc giai đoạn hậu sản: Vệ sinh trong 24h đầu

Vệ sịnh cá nhân sau sinh mổ 24 giờ, mẹ bầu đã có thể đánh răng, rửa mặt. Tuy nhiên, mẹ nên chọn bàn chải đánh răng mềm mại để tránh viêm nứu, chảy máu nứu răng. Vì trong giai đoạn này, cơ thể mẹ chưa khỏe, dễ bị tấn công.

Chăm sóc giai đoạn hậu sản mẹ nên chăm sóc, vệ sinh vết mổ 2-3 lần/ ngày để phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng

Chăm sóc giai đoạn hậu sản: Vệ sinh cho những ngày tiếp

Chăm sóc phụ nữ những ngày sau sinh mổ, việc chăm sóc vết thương luôn là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Mẹ nên để ý đến vết mổ sau khi sinh, chú ý nếu có dấu hiệu bất thường như: đau vết mổ, sưng,… Nếu gặp tình trạng bất thường về vết mổ, mẹ nên hỏi bác sĩ sản khoa để biết được tình trạng vết thương như thế nào.

Để vết mổ nhanh phục hồi, mẹ nên chăm sóc, vệ sinh vết mổ 2-3 lần/ ngày. Và sau khi vết thương lành, mẹ có thể dùng các loại thuốc để làm mờ sẹo hoặc sử dụng nghệ tươi.

5. Chế độ nghỉ ngơi sau khi sinh mổ

Nghỉ ngơi trong 24h đầu

24 giờ đầu sau sinh mổ, cơ thể mẹ sẽ rất mệt mỏi và cần nhiều thời gian để hồi phục hơn sinh thường. Vì vây, việc nghỉ ngơi sau 24 giờ đầu sau sinh mổ rất quan trọng. Mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt là nên chú ý nếu có những dấu hiệu bất thường sau khi phẫu thuật như: sốt, chóng mặt, buồn nôn. Hày thông báo ngay với bác sĩ để có thể xử lý kịp thời.

Nghỉ ngơi trong những ngày tiếp

Mẹ nên nghỉ ngơi sau sinh mổ tối thiểu 8 giờ trong ngày. Vì đây là khoảng thời gian cơ thể mẹ cần để cơ thể dần dần hồi phục trong suốt 9 tháng mang thai.

Mẹ nên nhờ gia đình, người thân hỗ trợ để có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau khi sinh. Không nên ôm quá nhiều thứ vào mình vì làm vậy mẹ sẽ dễ bị chứng lo lắng sau sinh và trầm cảm sau sinh. Ảnh hưởng đến khả năng phục hồi sức khỏe sau sinh mổ của mẹ cũng như bé yêu.

Cho nên, chế độ nghỉ ngơi sau sinh mổ là điều nên được lưu ý. Nếu không nghỉ ngơi đủ giờ, mẹ bầu dễ bị một số bệnh về sau.

6. Phương pháp cho con bú sau khi sinh mổ

Cho con bú trong 24h đầu

Mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục cho bú mẹ. Ngoài ra, nên bổ sung thêm thực phẩm thích hợp cho đến khi trẻ 2 tuổi hoặc có thể lâu hơn. Đây là một trong những phương pháp của các bước chăm sóc thiết yếu sau sinh.

Cho con bú trong những ngày tiếp

Chăm sóc những ngày sau sinh mổ khi cho con bú. Cho bé bú sớm và bú sữa mẹ hoàn toàn trong giờ đầu sau sinh. Không cho trẻ ăn thêm bất cứ một loại thực phẩm nào khác trong giai đoan đầu đời. Bé bú mẹ hoàn toàn có thể ngăn ngừa tử vong do tiêu chảy và nhiễm trùng hô hấp trong 3 tháng đầu. Bé bú sớm còn làm kích thích tuyến yên tăng tiết oxytocin. Điều này giúp tử cung co tốt hơn để phòng ngừa tình trạng băng huyết sau sinh.

7. Giữ ấm cơ thể giúp chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ

Người mẹ sau khi sinh rất dễ gặp phải các vấn đề về khớp. Cho nên mang vớ là một biện pháp giúp ngăn ngừa các cơn đau khớp và là cách phục hồi sức khỏe sau sinh mổ. Vớ giúp bàn chân hạn chế tiếp xúc với bề mặt cứng thường xuyên. Đồng thời giữ ấm cho chân khỏi hơi lạnh của sàn gạch. Việc giữ ấm cơ thể sau sinh mổ cũng cần chú ý mẹ nhé!

8. Quan hệ sau sinh mổ

Thông thường, sau khi sinh thường, mẹ bầu không được quan hệ, gần gũi với chồng vì vết khâu tầng sinh môn chưa lành. Khoảng 2-3 tháng sau sinh, mẹ có thể an tâm gần gũi khi vết thương thực sự lành.

Tuy nhiên, việc sinh mổ không có rạch hay cắt tầng sinh môn nhưng mẹ vẫn phải hạn chế quan hệ sau khi sinh mổ ít nhất 1 tháng. Vì cơ thể và vết mổ ở bụng của mẹ chưa lành, và quá trình đào thải nhau cũng như sản dịch sau sinh sẽ tiết ra dù là sinh mổ hay sinh thường.

9. Những lưu ý khi chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ

Mẹ nên lưu ý nếu có các dấu hiệu bất thường của vết mổ thì đến bệnh viện hoặc hỏi bác sĩ ngay

Trong quá trình hậu sản (sau sinh mổ), mẹ và gia đình, người chăm sóc nên lưu ý một số điều sau:

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở; Chăm sóc sau sinh; Dinh dưỡng thai kỳ

Top 10 nguyên nhân sinh mổ trước ngày dự sinh mẹ cần lưu ý

Phương pháp mổ sinh con có ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ sau này?

5 Bí quyết cân bằng cuộc sống cho mẹ bầu sau sinh

Phục hồi sức khỏe sau sinh cho mẹ bầu

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version