Site icon Medplus.vn

Chán ăn khi mang thai phải làm sao?

Luôn liên quan đến việc mang thai với sự thèm ăn ngấu nghiến của mọi thứ, từ bánh pizza pepperoni đến kem và dưa chua? Mang thai thực sự là một thời điểm đặc biệt trong cuộc đời trưởng thành của bạn khi tăng cân được hoan nghênh và khuyến khích ăn mỗi hai giờ (may mắn cho bạn!).

Nhưng ngay khi bạn bắt đầu dự trữ trong tủ lạnh những thực phẩm lành mạnh (và vâng, đôi khi những chiếc bánh quy không tốt cho sức khỏe mà bạn đang thèm), cảm giác chán ăn – cộng với chứng ốm nghén phổ biến của nó  – xuất hiện, khiến bạn ngoảnh mặt khi nhìn thấy  mùi của thức ăn yêu thích của bạn

Tăng đủ cân khi mang thai là tín hiệu chính cho thấy bạn đang ăn đủ để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Tùy thuộc vào cân nặng trước khi mang thai của bạn, hầu hết phụ nữ có cân nặng bình thường nên đặt mục tiêu tăng từ 25 đến 35 pound.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, khi tình trạng ốm nghén (được nhiều người gọi là ốm cả ngày) ở mức tồi tệ nhất, bạn thường chỉ tăng từ 1 đến 4 pound (hoặc đôi khi thậm chí giảm cân). Không sao đâu. Tại thời điểm này, thai nhi của bạn rất nhỏ, nó có ít nhu cầu dinh dưỡng hơn – vì vậy, miễn là bạn đang dùng vitamin trước khi sinh, bạn và em bé sắp chào đời sẽ được bao bọc.

Sau tam cá nguyệt đầu tiên, bạn nên tăng khoảng một pound mỗi tuần. Nếu bạn vẫn chưa thấy thèm ăn vào đầu tam cá nguyệt thứ hai hoặc nếu bạn không đạt mức tăng cân được khuyến nghị trong tam cá nguyệt thứ ba, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có kế hoạch ăn kiêng.

Vẫn lo lắng? Đừng như vậy. Bạn sẽ có những ngày dễ dàng và những ngày khó khăn – bức tranh lớn mới là điều quan trọng. Tin tốt là hầu hết phụ nữ thấy rằng họ có thể kiểm soát chứng chán ăn bằng một vài thủ thuật.

Chán ăn khi mang thai có bình thường không?

Chán ăn khi mang thai trong ba tháng đầu 

Nguyên nhân nào gây ra chứng chán ăn trong tam cá nguyệt đầu tiên?

Chán ăn thường đi kèm với ốm nghén, và buồn nôn và nôn mửa ảnh hưởng đến ước tính 75% phụ nữ mang thai. Khi bạn thường xuyên cúi xuống bồn cầu, không có gì ngạc nhiên khi cảm giác thèm ăn của bạn có chút ngại ngùng.

Ốm nghén có thể là cách bản năng của cơ thể bạn để bảo vệ thai nhi khỏi những thực phẩm có khả năng gây hại – giải thích cho một số chứng  sợ thực phẩm mà phụ nữ thường gặp.

Việc tăng các hormone thai kỳ  (bao gồm estrogen và hCG – những chất có tác dụng khiến bạn khóc ở quảng cáo xe hơi đó) cũng có vai trò làm tăng cảm giác buồn nôn và  nhạy cảm với khứu giác đồng thời giảm cảm giác thèm ăn. Bạn thậm chí có thể có vị kim loại trong miệng.

Làm thế nào tôi có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình trong tam cá nguyệt đầu tiên nếu tôi chán ăn?

Dưới đây là một số mẹo để nhận được các chất dinh dưỡng khi mang thai mà bạn và con bạn cần nếu bạn không đói sớm:

Chán ăn khi mang thai có bình thường không?

Chán ăn khi mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai 

Nguyên nhân nào gây ra chứng chán ăn trong tam cá nguyệt thứ hai?

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng đây là thời kỳ vàng của thai kỳ – bạn đang có biểu hiện và làn da rạng rỡ nhưng vẫn chưa có vết sưng tấy của em bé bằng quả dưa hấu.

Tin tốt hơn nữa: Nhiều bà mẹ mang thai thấy rằng họ thèm ăn trở lại; Đã qua đi là buổi sáng (và buổi chiều … và buổi tối) được dành gấp đôi trong phòng dành cho phụ nữ. Trên thực tế, bạn có thể đói hơn bao giờ hết (vì vậy đây là ý nghĩa của việc ăn cho hai người!).

Điều đó nói rằng, không phải ai cũng có cảm giác thèm ăn dường như vô độ trong tam cá nguyệt thứ hai. Nếu bạn thấy mình vẫn còn buồn nôn và không thấy đói nhiều, hãy duy trì thói quen của bạn từ tam cá nguyệt đầu tiên. 

Cũng phổ biến bắt đầu vào cuối tam cá nguyệt thứ hai: Cảm thấy đầy bụng và khó thở ngay sau khi ăn do thai nhi và tử cung đang phát triển, ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn.

Làm thế nào tôi có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình trong tam cá nguyệt thứ hai nếu tôi chán ăn?

Nếu bạn vẫn cảm thấy chán ăn, hãy tiếp tục các nghi thức trong tam cá nguyệt đầu tiên: 

Khi bụng của bạn ổn định và cảm giác thèm ăn bình thường hơn, đây là thời điểm tốt để tập trung vào việc cung cấp đủ các chất dinh dưỡng quan trọng nhất, bao gồm:

Chán ăn khi mang thai có bình thường không?

Chán ăn khi mang thai trong ba tháng giữa 

Nguyên nhân nào gây ra chứng chán ăn trong tam cá nguyệt thứ ba?

Trong những tháng cuối của thai kỳ, cảm giác buồn nôn rất có thể đã biến mất – và thay vào đó là bụng bầu ngày càng lớn của bạn. Cảm giác thèm ăn của bạn có thể trở lại hoàn toàn sau khi ăn xong, nhưng thường chỉ sau một vài lần cắn, bạn đã cảm thấy no và khó thở (có thể đã bắt đầu vào cuối tam cá nguyệt thứ hai).

Đó là bởi vì tử cung đang phát triển của bạn để lại ít chỗ cho các cơ quan còn lại, bao gồm cả dạ dày của bạn. Thêm vào đó là sự khởi đầu của chứng ợ nóng khi mang thai do sự dịch chuyển này gây ra (có thể biến thức ăn cay hoặc chiên và trái cây họ cam quýt thành kẻ thù của bạn), cùng với chứng táo bón do nội tiết tố (có thể khiến mọi thứ chậm lại đến mức bạn không cảm thấy như làm đầy lại).

Trong khi tam cá nguyệt thứ ba ít khiến bạn chán ăn hơn so với bạn đã trải qua trong tam cá nguyệt đầu tiên và cản trở sự thèm ăn nhiều hơn, việc ăn uống điều độ vẫn có thể khá khó khăn, mặc dù nó vẫn quan trọng.

Làm thế nào tôi có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình trong tam cá nguyệt thứ ba nếu tôi chán ăn?

Bạn có thể thường cảm thấy ăn uống là một việc khác cần xem xét trong danh sách việc cần làm của mình. Điều đó là bình thường. Nhưng đó là việc nhỏ cần làm nhưng lại được đền đáp lớn: một đứa trẻ khỏe mạnh, phát triển.

Chán ăn khi mang thai có bình thường không?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Have You Lost Your Appetite During Pregnancy?

Exit mobile version