Site icon Medplus.vn

Chẩn đoán và điều trị hội chứng suy đa tạng

Suy đa tạng là bệnh gì? Người mắc suy đa tạng có chữa được không? Cách chẩn đoán và điều trị suy đa tạng hiện nay đang được áp dụng là như thế nào?

Giới thiệu

Suy đa tạng là gì? Đó là tình trạng diễn biến cấp tính của một quá trình bệnh lý có căn nguyên do nhiễm khuẩn hoặc không do nhiễm khuẩn trong đó có suy ít nhất hai tạng trở lên và tồn tại ít nhất trong vòng 24 giờ.

Các tìm kiếm khác về chẩn đoán và điều trị bệnh:

Nguyên nhân

Chủ yếu là do nhiễm trùng, chấn thương (tai nạn, phẫu thuật), giảm tưới máu và tăng chuyển hóa. Nguyên nhân bạn đầu có thể là yếu tố khởi phát đáp ứng không kiểm soát

Ở bệnh nhân phẫu thuật và không phẫu thuật, nhiễm khuẩn là nguyên nhân hay gặp. Từ tình trạng nhiễm trùng có thể dẫn đến sốc nhiễm khuẩn.

Bệnh nhân không có biểu hiện nhiễm trùng, nguyên nhân thường liên quan đến hội chứng đáp ứng viêm hệ thống. Cả hội chứng đáp ứng viêm hệ thống và nhiễm khuẩn cuối cùng cũng dẫn đến suy đa tạng. Tuy nhiên, một phần ba bệnh nhân không thể tìm được nguyên nhân ban đầu.

Hậu quả

Rối loạn chức năng gan

Chẩn đoán

Chẩn đoán suy đa tạng thường dựa vào các tiêu chuẩn sau đây:

1. Các nguyên nhân có thể dẫn đến suy đa tạng

Nhiễm khuẩn, huyết nặng, sốc giảm tưới máu tổ chức, đa chấn thương, bỏng nặng, viêm tụy cấp.

2. Tiêu chuẩn chẩn đoán rối loạn chức năng cơ quan

Tiêu chuẩn chẩn đoán suy tạng: theo Hội hồi sức cấp cứu Hoa Kỳ – 2005

Suy đa tạng khi suy từ 2 tạng trở lên theo tiêu chuẩn sau:

Rối loạn chức năng hô hấp

Rối loạn chức năng tim mạch

Mặc dù bù dung dịch đẳng trương > 40ml/kg trong 1 giờ nhưng:

Rối loạn chức năng thận

Nồng độ creatinin tăng gấp 2 lần so với giới hạn trên bình thường của tuổi hoặc tăng gấp 2 lần so với creatin chuẩn của bệnh nhân.

Rối loạn chức năng huyết học

Rối loạn chức năng gan

Rối loạn chứng năng thần kinh

Điều trị

Trên cơ sở hiểu biết mới về sinh lý bệnh của suy đa tạng (SĐT), điều trị sẽ nhằm vào các thay đổi trong thể dịch và tế bào hơn là chỉ nhằm vào việc hỗ trợ các chức năng bị suy yếu: điều trị theo cơ chế sinh bệnh hơn là điều trị triệu chứng.

Suy đa tạng

1. Điều trị nguyên nhân

Mục đích phòng tránh SĐT xuất hiện và ngăn chặn tiến triển của SĐT. Cần phải điều trị và loại trừ sớm các nguyên nhân dẫn đến SĐT như: sốc xuất huyết phải giải quyết sớm ngay, dùng kháng sinh thích hợp để điều trị một nhiễm khuẩn, có viêm phúc mạc phải mổ ngay…

2. Điều trị triệu chứng

Chống suy tuần hoàn cấp

Mục đích giữ HA tối đa > 90mmHg hoặc HA trung bình > 65mmHg nhằm đảm bảo lực lượng tưới máu cho các cơ quan.

Chống suy hô hấp cấp

Duy trì PaO2 > 60mmHg, độ bão hòa oxy trên 90%. Tùy mức độ suy hô hấp của bệnh nhân mà sử dụng các biện pháp: thở oxy qua mask hay thông khí nhân tạo xâm nhập hoặc không xâm nhập.

Chống suy thận cấp

Trước hết là phải đảm bảo bù dịch cho bệnh nhân (chống suy tuần hoàn). Cần thiết có thể sử dụng thuốc lợi tiểu, thường sử dụng lợi tiểu mạnh như furosemid.

Trong trường hợp không đáp ứng phải áp dụng biện pháp điều trị thay thế thận.

Điều chỉnh các rối loạn huyết học

Điều trị hỗ trợ rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương

Chủ yếu là điều trị nâng đỡ, điều chỉnh tình trạng tụt huyết áp, rối loạn điện giải và tăng hoặc giảm quá mức đường huyết.

3. Điều trị đặc hiệu

Nói chung vẫn còn nhiều tranh luận về vấn đề điều trị đặc hiệu trong nhiễm khuẩn huyết nặng nề và sốc nhiễm khuẩn, dựa vào các báo cáo hiện có, các phương thức sau có thể được cân nhắc sử dụng.

4. Các biện pháp điều trị mới theo sinh bệnh học

Có thể chia ra làm 4 loại biện pháp:

Phòng ngừa sản xuất ra nội độc tố

Ngăn ngừa vi khuẩn đi qua hàng rào bằng cách sử dụng kháng sinh thích hợp.

Ức chế tác dụng của nội độc tố

Biện pháp này phải giải quyết bằng miễn dịch liệu pháp chống nhiễm khuẩn như dùng immunoglobulin không đặc hiệu, dùng kháng thể monoclonal người để gắn vào lipid A của nội độc tố, kết quả chưa khả quan.

Chống các cytokin bằng các thuốc

Chống các gốc oxy tự do

Thanh lọc các chất trung gian độc

Biện pháp được quan tâm và sử dụng nhất hiện nay là lọc máu liên tục hay điều trị thay thế thận liên tục. Biện pháp này có tác dụng nếu làm sớm.

Lời khuyên

Người mắc suy đa tạng có thể có các biến chứng của bệnh gây ra. Vì vậy, để đảm bảo bệnh được điều trị đúng phương pháp và xác định đúng triệu chứng, bạn cần nên có lời khuyên và chỉ dẫn của các chuyên gia y tế – bác sĩ.

Tham khảo danh sách các chuyên gia y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tại Việt Nam trên Medplus.vn.

Exit mobile version