Site icon Medplus.vn

Chẩn đoán và điều trị viêm màng não mủ sơ sinh

Viêm màng não mủ sơ sinh là gì? Cần làm gì để chẩn đoán bệnh? Các loại xét nghiệm dùng trong chẩn đoán bệnh? Viêm màng não mủ ở trẻ điều trị bằng kháng sinh nào?

Giới thiệu

Trẻ sơ sinh bị viêm màng não mủ:

Viêm màng não mủ SS là bệnh nhiễm trùng ở màng não do vi khuẩn sinh mủ gây ra. Đây là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, nhiều nhất là ở lứa tuổi dưới 5 tuổi, tỷ lệ tử vong và di chứng cao.

Các tìm kiếm khác về chẩn đoán và điều trị bệnh:

Chẩn đoán

(Chẩn đoán viêm màng não mủ sơ sinh dựa vào các đặc điểm lâm sàng và xét nghiệm dịch não tủy).

Trẻ bị viêm màng não mủ

1. Chẩn đoán lâm sàng

Lưu ý: Trường hợp thóp phồng hoặc căng, phụ huynh cần theo dõi thóp của trẻ sơ sinh khi trẻ đang ở trạng thái bình thường. Bởi vì khi khóc, thóp của trẻ cũng sẽ nhô lên.

2. Xét nghiệm

(*)CTM là xét nghiệm cho phép xác định số lượng các tế bào máu và các thành phần liên quan của máu ngoại vi. Thông qua CTM, ta có thể biết:

Điều trị

1. Dùng kháng sinh điều trị viêm màng não mủ sơ sinh

(Chọc dò tủy sống cũng được gọi là lấy dịch tủy sống (spinal tap). Thủ thuật này gồm việc chọc một kim nhỏ vào dưới lưng để lấy chất dịch bao bọc tủy sống và não bộ. Chất này được gọi là dịch não tủy hoặc CSF (cerebral spinal fluid). Cấy kim được chọc đúng cách vào túi dịch bên dưới cột tủy sống. Phần lưng dưới thường được xem là nơi an toàn nhất để lấy chất dịch này để gửi đi kiểm tra trong phòng thí nghiệm.)

Thay đổi kháng sinh:

Rocephin (80mg/kg/24 giờ) với amikaxin (15mg/kg/24 giờ)

2. Điều trị hỗ trợ

Cần chăm sóc tốt cho trẻ sơ sinh

3. Theo dõi và khám lại

Lời khuyên

Viêm màng não mủ là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Bệnh có tỷ lệ tử vong và di chứng cao, đặc biệt là viêm màng não mủ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh bị viêm màng não mủ

Vì vậy, cần khám định kỳ để phát hiện các di chứng thần kinh và có hướng điều trị kịp thời. Việc chăm sóc và điều trị  trẻ sơ sinh bị viêm màng não mủ cần có lời khuyên và chỉ dẫn của các chuyên gia y tế – bác sĩ để đảm bảo tối thiểu các di chứng và sự phát triển về sau của trẻ.

Tham khảo danh sách các chuyên gia y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tại Việt Nam trên Medplus.vn.

Exit mobile version