Site icon Medplus.vn

Trái chanh và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của bạn

Untitled design 20 1 - Medplus

 

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của chanh, công dụng, tác dụng tuyệt vời của chanh và cách dùng nước chanh đúng cách? Lợi ích từ trái chanh  đối với sức khoẻ ra sao? Khi sử dụng chanh cần lưu ý những gì? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về chanh nhé!

Thông tin chung về quả chanh

Chanh là một loại trái cây được trồng phổ biến và thông dụng ở Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng thấy  những thực phẩm đi kèm với chanh từ quán ăn cho đến những quán cà phê sang trọng. Thành phần của những quả chanh mọng nước này có chứa flavonoid, là một chất có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư. Nó giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, táo bón, cũng như cải thiện sức khỏe của da.

Thậm chí chanh còn được xem như một thức uống giải khát trong những ngày hè nóng bức giúp tinh thần bạn sảng khoái, cảm thấy mát mẻ, yêu đời hơn, quên đi những âu lo trong cuộc sống đầy  bộn bề này.

Các loại chanh phổ biên ở Việt Nam

Chanh ta

Chanh ta là loại phổ biến nhất ở Việt Nam có quả hình cầu, nhiều nước, khi chín có màu vàng. Chanh ta được sử dụng nhiều vì giá cả không quá mắc, mùi vị dễ chịu và dễ sử dụng trong các món ăn mang hương vị Việt.

Chanh ta

Chanh Tây

Chanh Tây là một loại chanh khá là to hình bầu dục, màu vàng rất đẹp. Chanh Tây dần cũng được dùng phổ biến ở nước ta như là một gia vị làm món ăn Tây hoặc chết biến các thức uống giải khát.

Điểm đặc biệt ở chanh Tây khiến các mọi người thích sử dụng à vì chanh Tây có lượng vitamin C gấp 2 lần so với chanh ta.

Chanh Tây

Thông tin dinh dưỡng trong trái chanh

Chanh chứa rất ít chất béo và protein. Chúng bao gồm chủ yếu là carbs và nước. Một quả chanh vừa chỉ cung cấp khoảng 20 calo. Các chất dinh dưỡng trong 100 gram chanh bóc vỏ là

Carbs

Các carbohydrate trong chanh chủ yếu bao gồm các chất xơ và đường đơn giản, chẳng hạn như glucose, fructose và sucrose.

Chất xơ

Chất xơ chính trong chanh là pectin. Các chất xơ hòa tan như pectin có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột.

Vitamin và các khoáng chất trong chanh

Chanh cung cấp một số vitamin và khoáng chất.

Tác dụng của thần kỳ của chanh đối với sức khỏe

Tiêu diệt tế bào ung thư

Điều ngạc nhiên là khả năng chống ung thư của nước chanh mạnh gấp 10.000 lần so với hóa trị.

Chanh có khả năng hỗ trợ khi chữa các chứng bệnh tương tự, tốt hơn vạn lần so với Doxorubicin thường được thế giới ứng dụng trong hóa trị ung thư. Chanh có khả năng giảm sự sinh trưởng các tế bào ung thư. Ngạc nhiên hơn, dùng chanh để áp dụng cho việc trị liệu các bệnh ưng thư nhưng chanh chỉ có thể phá các tế bào ung thư ác tính chứ không hề ảnh hưởng đến các tế bào ung thư lành tính.

Sức khỏe tim mạch

Bệnh tim, bao gồm đau tim và đột quỵ, là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới. Lượng trái cây chứa nhiều vitamin C như chanh có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nồng độ vitamin C trong máu thấp cũng có liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc bị huyết áp cao.

Lượng chất xơ cô lập từ trái cây có múi đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol trong máu và các loại tinh dầu trong chanh có thể bảo vệ các hạt cholesterol LDL (xấu) khỏi bị oxy hóa.

Ngăn ngừa sỏi thận

Acid citric trong chanh có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận đối với con người. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước chanh, khi cho bệnh nhân bị sỏi thận uống nước chanh mỗi ngày thì tình trạng bệnh của họ có tiển triển tốt và lượng sỏi thận giảm đi một cách đáng kể.

Phòng chống thiếu máu

Chanh chứa một lượng nhỏ chất sắt, nhưng chúng là một nguồn vitamin C và acid citric tuyệt vời, có thể làm tăng sự hấp thu sắt từ các thực phẩm khác. Vì vậy chúng có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt.

Những lợi ích tuyệt vời khi uống chanh buổi sáng

Uống 1 cốc nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng là cách rất tuyệt vời để cải thiện sức khỏe của bạn. Bạn sẽ thấy cơ thể thay đổi rõ rệt trong vòng 1 tuần nếu liên tục uống nước chanh hàng ngày.

Công thức pha thức uống chanh “healthy” vào buổi sáng:

Vắt một lát chanh tươi hoặc nhiều hơn vào cốc nước ấm đã chuẩn bị sẵn rồi dùng trước khi ăn sáng. Hoặc nếu bạn sợ bị đau bao tử hãy cho thêm 1 muỗng mật ong và vài lát bạc hà để cho thức uống thêm phần đậm đà nhé.

Ngoài ra bạn có thể pha nước chanh vào chai rồi mang đi uống để cơ thể luôn được cung cấp lượng vitamin C dồi dào và luôn năng động.

Uống chanh để hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn

Một số người uống nước chanh như một loại thuốc nhuận tràng buổi sáng hàng ngày để giúp ngăn ngừa táo bón . Uống nước chanh ấm hoặc nóng khi bạn thức dậy có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn vận động .

Chanh giúp hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu của những đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa polyphenol có trong chanh làm giảm đáng kể sự tăng cân ở những con chuột bị thừa chất béo để gây béo phì. Chanh rất giàu chất xơ pectin, giúp chống lại cảm giác thèm ăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn nhiều chất kiềm hơn sẽ có xu hướng giảm cân nhanh hơn.

Chanh giúp hơi thở luôn thơm mát

Bạn đã bao giờ chà một quả chanh lên tay để loại bỏ mùi tỏi hoặc một số mùi mạnh khác? Phương thuốc dân gian tương tự có thể áp dụng cho chứng hôi miệng do ăn thực phẩm có mùi mạnh như tỏi, hành hoặc cá.

Bạn có thể tránh hôi miệng bằng cách uống một ly nước chanh sau bữa ăn và điều đầu tiên vào buổi sáng. Chanh được cho là kích thích nước bọt và nước cũng giúp ngăn ngừa khô miệng , có thể dẫn đến hôi miệng do vi khuẩn.

Mang đến cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào

Nước chanh cung cấp năng lượng và cải thiện tinh thần, giúp đầu óc minh mẫn hơn. Do đó, chanh cũng có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm ở con người. Mỗi buổi sáng uống một ly nước chanh sẽ giúp bạn có một ngày làm việc năng động hơn, tập trung hiệu quả hơn và suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống.

Những món ngon từ trái chanh mọng nước

Chanh mật ong trị ho hiệu quả

Khi gia đình bạn có trẻ nhỏ, hay người lớn tuổi bị viêm họng kèm theo ho khan bạn thường sẽ có cách giải quyết như thế nào?  Hãy cùng medplus làm món chanh mật ong trị ho hiệu quả mà còn rất tiết kiệm tốt cho sức khỏe nhé !

1. Làm sạch chanh

Chanh đào các bạn đem rửa sạch và ngâm với muối loãng trong khoảng thời gian là 15 phút. Sau đó vớt chanh ra rổ, đợi chanh ráo nước. Hoặc bạn có thể dùng khăn sạch để lau khô quả chanh. Sau đó bỏ đường phèn đã được đập vụn vào.

2. Bỏ vào hủ

Khi sử dụng hũ thủy tinh, bạn nhớ rửa thật sạch, tráng nước sôi để khô. Lần lượt xếp một lớp chanh đào vào hũ rồi đổ một lớp đường lên trên.

Rót từ từ mật ong vào hũ sao cho không rót quá đầy, giữ khoảng cách từ 3-4cm với lắp, để chanh có không khí thuận lợi cho quá trình lên men tốt.

Dùng que tre sạch gài chặt lên miệng lọ tránh cho chanh không nổi lên sẽ bị thối và hỏng. Trong vài ngày đầu, chanh sẽ bị sủi bọt, nổi váng. Bạn đừng lo lắng, đó là hiện tượng hoàn toàn bình thường chỉ cần các bạn dùng thìa sạch hớt bỏ váng đi. Một thời gian hiện tượng đó sẽ hết.

Chanh tuyết mát lạnh ngày hè

Bạn cảm thấy nóng nực, khó chịu trong người vì thời tiết oi bức. Đừng lo, đã có công thức làm chanh tuyết siêu mát lạnh, uống vào là tê người sảng khoái. Nào hãy cùng bắt tay vào làm với medplus nhé đảm bảo bạn sẽ ghiền và thích mê cho mà xem.

Nguyên liệu làm chanh tuyết cho 2 ly bao gồm:

Chanh: 3 quả

Sữa tươi không đường: 400ml

Sữa đặc: 50ml

Muối, đường, đá bào hoặc đá viên.

Đổ ra ly ta sẽ có một ly chanh tuyết tuyệt vời như vậy

Chanh tuyết mát lạnh ngày hè

Không nên sử dụng chanh quá nhiều vì những nguyên nhân sau đây

Nước chanh nói chung là an toàn để uống, nhưng có một vài tác dụng phụ tiềm ẩn cần lưu ý.

Làm mòn men răng

Chanh có chứa acid citric có thể làm mòn men răng . Để hạn chế rủi ro, hãy uống nước chanh qua ống hút và súc miệng bằng nước thường sau đó.

Đi tiểu quá nhiều

Một số người báo cáo những người uống nước chanh nhiều sẽ đi vào nhà vệ sinh hơn những người không uống. Mặc dù vitamin C thường được cho là thuốc lợi tiểu , nhưng thứ gì đó làm tăng lượng nước tiểu bạn sản xuất. Nếu bạn gặp phải vấn đề vào nhà vệ sinh quá nhiều trong một ngày trong khi uống nước chanh, thì nhiều khả năng là do lượng nước tăng lên trong cơ thể bạn.

Lưu ý khi lựa sử dụng chanh

Không uống trực tiếp nước cốt chanh đậm đặc

Vì chanh có hàm lượng acid rất cao nên khi uống phải pha với nước, nếu uống trực tiếp có thể sẽ làm hại dạ dày, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày và đường tiêu hóa.

Không pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng

Nước lạnh pha với chanh khi uống có thể gây sốc cho cơ thể. Ngược lại, nếu pha với nước nóng có thể làm cho các enzym có lợi trong chanh bị phá vỡ, không đem lại hiệu quả khi uống. Bạn chỉ nên pha chanh với nước ấm vừa đủ, bằng với thân nhiệt của cơ thể mới có tác dụng giảm mỡ, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Không uống chanh khi bị đau dạ dày

Những người âm hàn, bị lạnh trong người, người bị đau dạ dày… không nên uống nước chanh vì có thể khiến cho cơ thể thêm lạnh và dễ bị cảm hàn, hoặc có thể sẽ làm đau dây thần kinh, làm cứng các khớp ngón tay, nhiễu loạn đường tiêu hóa, gây đau bụng…

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/foods/lemons#vitamins-and-minerals

12 Evidence-Based Benefits of Lemon

Exit mobile version