Site icon Medplus.vn

Chanh muối – Cách làm chanh muối đơn giản, tại nhà, nên thử

thuc uong tuoi tho - Medplus

Nếu bạn có nhiều chanh vàng (hoặc chanh xanh), bạn có thể bảo quản chúng trong nước muối mặn để dùng dần. Đó chính xác là những gì tôi đã làm lúc lật tìm mọi thứ trong sân sau nhà của bà tôi và cướp phá cây chanh của bà ấy. Bạn đã sẵn sàng để học cách làm chanh muối cùng tôi hay chưa?

Chanh muối – Cách làm chanh muối đơn giản, tại nhà, nên thử

Tôi rất vui mỗi lúc bắt gặp những lọ chanh muối, đặc biệt nếu thấy nó được xếp đầy kệ bếp, bên ngoài lọ phủ đầy bụi. Mỗi lúc như vậy tôi nhớ quê hương Việt Nam da diết. Cái lọ càng bẩn, những người làm ra nó càng lớn tuổi. Bây giờ tôi đang lần lần trở nên có tuổi và vì vậy tôi muốn có hai chiếc lọ chanh muối đầy bụi của riêng tôi.

Ở Việt Nam, chúng ta gọi món này là chanh ngâm nước muối hay chanh muối. Và thức uống giải khát thêm đá là nước chanh muối. Toàn món ăn huyền thoại. Và tôi rất nhớ bà tôi.

Nước chanh muối được làm từ hỗn hợp chanh, đá, đường nước. Đôi khi nước có ga / soda được sử dụng thay thế, và lúc này nó được gọi là Soda chanh muối. Ôi tôi muốn mở ngay một cái quán chỉ để lưu giữ kỉ niệm tươi đẹp thông qua các món ăn.

Nấu ăn và kể chuyện

Thức uống này của Việt Nam tương tự như nước chanh nhưng có vị mặn, như những gì bạn mong đợi từ một loại nước muối mặn. Nếu bạn thưởng thức thích các món có vị mặn và ngọt kết hợp, bạn chắc chắn thích thức uống này. Bạn chỉ phải đợi ít nhất 2 tháng để thưởng thức nó.

Thật may mắn cho bạn, bạn có thể tìm thấy những món này trong thực đơn đồ uống tại các nhà hàng Việt Nam để thưởng thức ngay lập tức.

Đối với những ai muốn làm món này ở nhà, hãy xem công thức ở dưới. Tôi hướng dẫn bạn cách bảo quản chanh và cách làm thức uống giải khát phổ biến này từ đầu đến cuối.

Ngoài ra, bạn hãy nhớ đọc các ghi chú của tôi bên dưới trong công thức đã viết về cách tránh nấm mốc. Nó không đáng sợ nhưng thật tốn công nếu mẻ chanh muối hỏng. Nhưng bạn cũng đừng buồn, chúng ta không ăn được cũng có sinh vật khác ăn được.

Công thức chanh muối

Thành phần

30 quả chanh nhỏ hoặc 20 quả chanh lớn (khoảng 5 lbs)
1 cup muối biển đóng gói
8 cup nước
Trang thiết bị cần thiết: Lọ thủy tinh 1 gallon có nắp nhựa kín khí

Chanh muối

Hướng dẫn

Bước 1:

Đảm bảo lọ và nắp thủy tinh được làm sạch kỹ lưỡng và khô. Điều này giúp ngăn ngừa nấm mốc. Nếu bạn có một chiếc lọ đóng hộp có thể chịu được nhiệt, bạn có thể khử trùng lọ và nắp bằng nước sôi. Việc khử trùng được khuyến khích nhưng không cần thiết. Người Việt Nam thường không làm vậy.

Bước 2:

Chà kỹ chanh để loại bỏ tạp chất bám trên bề mặt vỏ. Bất kỳ bụi bẩn hoặc vi khuẩn nào còn sót cũng có thể dẫn đến việc gây nấm mốc theo thời gian. Vỗ nhẹ rỗ đựng chanh cho khô và xếp chanh vừa khít vào lọ. Điều này giúp giữ chúng ngập trong nước muối.

Bước 3:

Trong một cái chảo cỡ trung bình, hòa tan muối trong nước ở mức lửa vừa. Đặt sang một bên để làm mát. Đổ hỗn hợp vào lọ, đảm bảo ngập hết chanh. Nếu chanh nổi trên mặt nước muối, hãy đặt một tấm tre đan vào chặn trên mặt lọ. Tôi thích dùng một cái bát sứ đựng đầy nước muối.

Bước 4:

Dùng nắp nhựa đậy chặt lọ chanh muối. Nếu bạn dùng nắp kim loại, nó có thể bị gỉ, nhưng bạn có thể lót phần miệng của lọ bằng khăn giấy hoặc bọc nhựa trước lúc đậy kín. Đặt bình ở nơi ấm áp, chẳng hạn như bệ cửa sổ hoặc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời bên ngoài. Lên men ít nhất 2 tháng. Càng lâu, càng tốt.

Bước 5:

Thỉnh thoảng kiểm tra xem chanh còn chìm trong nước muối hay không, vì chúng có thể bị teo và bị vỡ. Nếu bạn tình cờ nhìn thấy những đốm nấm mốc nhỏ màu trắng trên bề mặt, bạn chỉ cần dùng muôi lớn múc chúng ra, cùng phần nước xung quanh và bỏ đi.

Nếu bạn tình cờ thấy toàn bộ lớp phủ bề mặt bị mốc xanh, hãy vứt bỏ mọi thứ. Bạn có thể bị ngộ độc và có thể tử vong nếu ăn phải. Sau 2 tháng, chanh nhạt màu. Nó cũng có mùi thơm do được lên men mạnh lúc bạn mở nắp lần đầu tiên. Đừng lo lắng. Quá trình lên men đã thành công.

Nước chanh muối
Bước 6:

Để làm nước chanh muối Việt Nam, hãy cắt đôi một quả chanh đã ngâm. Bỏ hạt sau đó cho vào ly uống nước. Nếu bạn có rất nhiều chanh, bạn có thể muốn bắt đầu dùng trước một nửa. Dùng thìa hoặc dụng cụ pha chế cocktail ấn vào chanh. Nó dễ dàng bị vỡ.

Bước 7:

Thêm 1 cup đá, 3-4 thìa cà phê đường cát hoặc 2 thìa xi-rô đơn giản (ưu tiên) và 3/4 cup nước. Bạn có thể dùng nước ngọt câu lạc bộ để thay thế nhưng tôi thích nước thông thường hơn cho một thức uống truyền thống hơn. Điều chỉnh độ ngọt và độ mặn nếu cần. Nếu bạn thích mặn hơn một chút, hãy thêm một chút nước muối.

Nếu bạn thích cách làm chanh muối hay cách bảo quản chanh này hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Vicky Pham

Exit mobile version