Site icon Medplus.vn

Cháo đậu đỏ (Pat Jook) phong cách nấu nướng chuẩn Hàn Quốc

chuan huong vi 7 - Medplus

Pat Jook hay cháo đậu đỏ luôn được người nghèo ở Hàn Quốc ưa dùng, để cung cấp ngũ cốc và xoa dịu những cơn đau bụng, tốt cho cả trẻ nhỏ hoặc người già. Nó vẫn được thưởng thức như một món ăn nhẹ, bữa sáng hoặc một bữa ăn nhẹ khác, hoặc như một thức ăn thanh nhẹ cho người bệnh. Pat Jook mịn và sánh, có vị ngọt tinh tế, nhưng bạn cũng có thể ăn thay cho cơm trắng thông thường.

Cháo đậu đỏ (Pat Jook) phong cách nấu nướng chuẩn Hàn Quốc

Món cháo ngon, phổ biến này (tiếng Hàn là juk: 죽) được làm từ đậu đỏ khô (pat: 팥 trong tiếng Hàn) với những viên bánh gạo dẻo dai được làm từ bột gạo nếp. Cháo có vị béo ngậy và hơi ngọt.

Kết cấu của đậu đỏ nghiền tương tự như đậu nấu chín của Mexico, nhưng loãng hơn. Tôi đã rất ngạc nhiên khi đến Mexico và thưởng thức món cháo bở của họ, nó rất giống món patjuk của Hàn Quốc!

Công thức này thực sự khá đơn giản. Bạn chỉ cần một vài nguyên liệu, nhưng mỗi hộ gia đình lại chế biến theo cách khác nhau. Theo truyền thống, người Hàn Quốc ăn nó vào ngày đông chí (dongjitnal: 동짓날 trong tiếng Hàn), ngày đánh dấu ngày ngắn nhất và đêm dài nhất trong năm.

Cháo đậu đỏ
Cháo đậu đỏ

Sau hạ chí, ngày dài ra và đêm ngắn lại, vì vậy người Hàn Quốc xem đây là “ngày đầu năm mới” và là một điều gì đó để kỷ niệm. Họ chúc các gia đình và hàng xóm một năm mới hạnh phúc, thành công và an khang bằng cách làm món cháo đậu đỏ đặc biệt này cho họ.

Ở Hàn Quốc, cháo đậu đỏ được phục vụ quanh năm như một món ăn nhẹ phổ biến hoặc một bữa ăn vội, nhưng những viên bánh gạo lại tạo nên sự đặc biệt cho món miến dong.

Những viên bánh gạo trắng trông giống như những quả trứng chim nhỏ tượng trưng cho cuộc sống mới, sự tươi mới và thịnh vượng. Chúng nhỏ hơn một chút so với trứng cút và kỷ niệm những ngày dài hơn sắp tới.

Người Hàn Quốc tin rằng màu đỏ xua đuổi tà ma. Vì vậy món cháo đậu đỏ này cầu chúc may mắn cho năm mới. Bà tôi thường bôi một ít cháo lên trước cửa nhà để có biện pháp tốt, và nhiều người để lại một ít bát cháo trước cửa nhà của họ. Và những ác linh sẽ tránh xa!

Cực ngon

Món cháo đặc biệt này là để chia sẻ với bạn bè, gia đình và hàng xóm. Khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi thường sai tôi đi giao một ít dongji-patjuk của bà cho những người hàng xóm, từng bát một, vào ngày đông chí. Và những đứa trẻ hàng xóm cũng mang dongji-patjuk đến nhà chúng tôi. Nhà ai trong xóm cũng đầy ắp cháo đậu đỏ và cầu mong một năm mới tốt lành.

Tôi tiếp tục truyền thống sau khi lớn lên và lập gia đình, cho các con ăn cháo đậu đỏ vào ngày đông chí. Tôi nghĩ rằng đó là một truyền thống tuyệt vời, ấm áp được chia sẻ với gia đình và cộng đồng.

Công thức cháo đậu đỏ

Thành phần

1 chén đậu đỏ ngọt (ngâm trong 2 giờ)
3/4 chén gạo (ngâm trong 30 phút)
2 muỗng cà phê muối
8 cup nước
Đường để nêm hương vị
Tùy chọn: cơm nắm ngọt

Mời bạn

Các bước cần thực hiện

  1. Thu thập các thành phần.
  2. Cho đậu đỏ vào nồi ngâm trong vài phút.
  3. Đổ bỏ nước.
  4. Thêm 8 cup nước và đun sôi cho đến khi đậu đỏ mềm hoàn toàn (2 đến 3 giờ).
  5. Tiết kiệm khoảng 2 cup chất lỏng và đổ phần còn lại của đậu đỏ vào một cái rây lọc.
  6. Thêm muối vào đậu đỏ và nghiền nát trong rây lọc đặt trên bát.
  7. Đổ nước mới lên đậu đỏ và tiếp tục nghiền, cho đến khi bạn có khoảng 7 cup chất lỏng.
  8. Bỏ phần bã đậu đỏ trong rây lọc.
  9. Thêm chất lỏng đã đun sôi dành riêng vào phần nước ép đậu đỏ đã nghiền.
  10. Để chất lỏng không bị xáo trộn cho đến khi phần chất rắn trong đậu đỏ lắng xuống.
  11. Cho gạo và hầu hết nước ép của đậu đỏ (không gồm phần chất rắn của đậu đỏ) vào nồi.
  12. Đun sôi và giảm nhỏ lửa ngay lập tức.
  13. Nấu khoảng 8 phút hoặc cho đến khi gạo mềm.
  14. Thêm từng thìa chất rắn đậu đỏ vào, khuấy thường xuyên để nồi cháo đậu đỏ không bị cháy.
  15. Nếu bạn muốn ăn cháo đậu đỏ kèm cơm nắm ngọt, bạn có thể cắt bánh gạo ngọt mua ở cửa hàng thành từng khối nhỏ và cho vào nồi khi gần hoàn thành.
  16. Phục vụ cháo đậu đỏ ngay lúc còn nóng để thực khách có thể tự điều chỉnh độ ngọt (hoặc thêm muối cho món cháo mặn).

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 6
Mỗi phần cháo đậu đỏ chứa
Lượng calo 201
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng lượng chất béo 1 g 1%
Chất béo bão hòa 0 g 1%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 786 mg 34%
Tổng carbohydrate 40 g 15%
Chất xơ 7 g 24%
Protein 9 g
Canxi 91 mg 7%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Nếu bạn thích cháo đậu đỏ hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version