Site icon Medplus.vn

Cháo gà nấm hương (香菇 鸡肉 粥) 15 phút loay hoay trong bếp

cuc ngon 13 - Medplus

Cháo gà nấm hương thịnh soạn và ngon miệng mở đầu một bữa sáng truyền thống. Thay vì áp dụng quy trình dài dòng thông thường, công thức của tôi giới thiệu một phương pháp nhanh chóng để nấu nó chỉ trong 15 phút. Những người ăn chay / thuần chay có thể điều chỉnh nguyên liệu cho phù hợp.

Cháo gà nấm hương (香菇 鸡肉 粥) 15 phút loay hoay trong bếp

Tên gọi và ý nghĩa

Cháo gà nấm hương được gọi là Zhou (Jook) / 粥 hoặc Xi Fan / 稀饭 trong tiếng Trung Quốc, cháo là một món ăn sáng cổ điển phổ biến trên khắp Trung Quốc. Về cơ bản, nó đề cập đến cháo gạo bao gồm gạo trắng được nấu trong nước đến độ sệt bán đặc. Đôi lúc, các thành phần tinh bột khác cũng được bao gồm, chẳng hạn như , đậu xanh, đậu adzuki, khoai lang, bí đỏ, v.v.

Ở các khu vực phía bắc Trung Quốc, người ta hay ăn cháo trắng cho bữa sáng và bữa tối nhiều món như một món ăn chủ yếu cùng bánh / Bing. Trong lúc đó ở miền nam Trung Quốc, đặc biệt ở Canton / Hong Kong, cháo thường được chế biến mặn cùng thịt, rau, gia vị và các lớp phủ khác nhau. Cháo gà nấm hương ngày nay là một ví dụ điển hình của món cháo Quảng Đông.

Cách nấu cháo gà nấm hương nhanh gọn

Làm lạnh gạo sống

Nấu cháo là một công việc tốn nhiều thời gian, theo tôi, cho đến lúc một người bạn của tôi ở Trung Quốc dạy tôi một “Giải pháp nhanh”: đông lạnh gạo sống qua đêm và nấu như bình thường. Bạn chỉ mất khoảng 15 phút từ đầu đến cuối để nấu một nồi cháo có kết cấu kem mềm mịn. Kể từ đó, tôi luôn có một ít gạo trong tủ đông và tôi nấu cháo ngay cả vào những buổi sáng bận rộn hoặc bất cứ lúc nào tôi muốn.

Đây là lý do tại sao gạo đông lạnh lại có tác dụng kỳ diệu đối với việc nấu cháo: Sau lúc rửa dưới vòi nước chảy, hạt gạo hấp thụ chút độ ẩm. Trong quá trình đông lạnh, độ ẩm mở rộng theo thời gian, do đó buộc các hạt bị nứt (mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường). Điều này làm giảm đáng kể thời gian nấu nướng. Bạn có thể đã thấy các công thức nấu cháo sử dụng gạo tấm theo nguyên tắc tương tự.

Mời bạn!

Quy trình nấu

Nếu dùng gạo đông lạnh, bạn chỉ mất 15 phút để nấu một nồi cháo gà nấm hương thơm ngon. Đây là trình tự và thời gian cần thiết:

(2 phút) Đổ nước sôi vào nồi. Cho gạo đông lạnh, nấmmuối vào. Lúc nó bắt đầu sôi trở lại, hãy giảm lửa xuống mức thấp nhất.
(10 phút) Để lửa nhỏ trong 10 phút (đậy nắp). Trong lúc chờ, bạn hãy ướp.
(1 phút) Cho gừng đã xào vào cháo. Nấu trong 1 phút.
(1 phút) Tắt bếp. Để yên thêm 1 phút.
Nhanh chóng và đơn giản phải không? Chuyển cháo gà nấm hương vào bát phục vụ sau đó thêm lớp phủ mong muốn của bạn (các gợi ý được liệt kê bên dưới).

Loại gạo và nồi?

Cháo mang phong vị đặc trưng của Trung Quốc yêu cầu gạo trắng, thường là loại hạt dài trung bình hoặc hạt ngắn. Tôi thích nhất là Dongbei Da Mi / 东北 大米, một loại gạo từ vùng đông bắc Trung Quốc, có hạt rất nhỏ và hình bầu dục. Gạo Nhật Bản và gạo Jasmine Thái Lan cũng tạo nên một kết quả tuyệt vời. Gạo basmati không thích hợp để làm món cháo gà nấm hương này.

Công thức này rất hiệu quả lúc sử dụng nồi thường (không cần nồi cơm điện, nồi ăn liền). Nếu có sẵn, bạn nên chọn những nồi đất sâu hoặc nồi gang vì hiệu quả giữ nhiệt cao hơn.

Tỷ lệ gạo – nước

Hôm trước, tôi thấy một bài đăng trên Facebook: “ Người châu Á không đo lường trong lúc nấu ăn. Chúng tôi chỉ rắc gia vị cho đến lúc dự cảm buộc dừng: đủ tốt rồi.” Thật buồn cười nhưng đúng như vậy. Là một người nấu ăn tại nhà, tôi hiếm khi đo lường bất cứ thứ gì (ngoài nướng).

Nhưng theo tư cách như một blogger, tôi luôn kiểm tra các công thức nấu ăn của mình theo cách đo lường chính xác để đảm bảo kết quả tốt nhất có thể cho bạn. Cháo gà nấm hương cũng không ngoại lệ. Tỷ lệ gạo-nước được khuyến nghị 1: 5 theo thể tích. Có nghĩa, mỗi cup gạo, bạn chỉ sử dụng 5 cup nước.

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý có hai yếu tố có thể khuyến khích bạn thay đổi nó một chút.

Nếu bạn muốn cháo có kết cấu lỏng hơn, hãy thêm một phần nước khác.

Dung tích của nồi của bạn có thể ảnh hưởng đến tốc độ bay hơi của nước. Điều chỉnh phù hợp.

Cách xử lý gà

Không gì tệ hơn việc có miếng thịt dai, mềm, có hương vị đơn giản trong một bát cháo tươi. Làm thế nào để làm cho trở thành một món ăn kèm đẹp mắt (thay vì để nó làm hỏng hương vị)? Đây là mẹo của tôi:

Cắt thịt gà thành các dải dài hoặc lát mỏng. Bạn hãy chắc chắn bạn cắt theo thớ thịt. Điều này đảm bảo độ mềm tối đa.

Ướp trước lúc nấu. Sự kết hợp giữa nước tương, dầu hào, dầu mètiêu trắng tạo thêm hương vị tuyệt vời.

Rượu gạo Thiệu Hưng giúp loại bỏ mùi vị tanh. Bột bắp được sử dụng để làm mềm thịt.

Đừng để chín quá. Cho thịt gà (cùng gừng băm) vào cháo ở cuối quá trình nấu. Sau một phút, tắt bếp, sau đó để ngồi thêm 1 phút. Nấu trong thời gian dài là không cần thiết và có thể dẫn đến kết cấu cứng.

Bạn có thể sử dụng thịt khác để thay thế thịt gà, chẳng hạn như thịt lợn, thịt bò, gà tây hoặc cá phi lê. Thực hiện theo hướng dẫn tương tự: cắt mỏng, ướp và nấu sơ qua để bát cháo gạo nấm hương ngon hơn..

Ăn gì kèm cháo gà nấm hương?

Giờ đây, một nồi cháo gà nấm hương đã hoàn thành chỉ trong vòng 15 phút. Bạn hãy cho hành lá thái nhỏ vào xào cùng và nó đã sẵn sàng để ăn kèm. Bạn có thể thêm một số lớp phủ trên bề mặt tiện dụng để món ăn trở nên ngon hơn nữa không? Nếu bạn chuẩn bị công thức này, tôi thêm hai lớp phủ để có thêm chất dinh dưỡng, hương vị và kết cấu:

Mỗi bát một nửa quả trứng luộc chín (nấu trong nồi khác trong lúc nấu cháo)

Một chút đậu phộng nướng, nghiền nát tôi luôn có trong tủ đựng thức ăn của mình (cho món mì Dan DanChongqing Xiao Mian yêu quý của tôi).

Tôi cũng có những ý tưởng hàng đầu khác:

  1. Mù tạt (Zha Cai / 榨菜);
  2. Giò cháo quẩy cắt lát (You Tiao / 油条) ;
  3. Rau cải thìa (Gan Lan Cai / 橄榄 菜);
  4. Tôm khô (Xia Pi / 虾皮)
  5. Lòng đỏ trứng muối (咸鸭蛋)
Cháo nấm hương

Phiên bản chay

Công thức của tôi chỉ cho bạn những điều cơ bản về cách làm cháo gà nấm hương. Vui lòng điều chỉnh để cho hợp sở thích cá nhân của bạn. Ví dụ, bạn có thể biến tấu công thức này thành món ăn chay hoặc thuần chay. Đây là một số ý tưởng:

  1. Thay bằng đậu phụ ngũ vị hoặc đậu phụ hun khói
  2. Làm món cháo nấm bằng cách sử dụng nhiều loại nấm, chẳng hạn như nấm sò vua, enoki, mộc nhĩ, v.v.
  3. Sử dụng nước dùng rau thay vì nước để tăng hương vị
  4. Thêm rau giòn, chẳng hạn như bắp cải bào thái lát, cà rốt nạo, v.v.

Cách chuẩn bị cháo gà nấm hương trước / hâm nóng?

Nếu bạn muốn làm trước và ăn sau, tôi khuyên bạn nên tăng tỷ lệ nước-gạo lên 1: 6 theo thể tích lúc gạo nở ra theo thời gian. Nếu độ đặc có vẻ hoàn hảo ngay sau lúc nấu, nó trở nên quá đặc lúc nguội. Thêm một ít nước nóng lúc hâm nóng. Khuấy liên tục để tránh bị cháy ở đáy.

Điều đó cho biết, tôi thực sự khuyên bạn nên thưởng thức cháo ngay sau lúc nấu để thưởng thức hương thơm tự nhiên của gạo. Không giống như một số món ăn có hương vị đậm đà, hương vị của gạo có xu hướng nhạt đi theo thời gian. Đó là lý do tại sao tôi cũng phản đối ý tưởng làm cháo bằng gạo đã nấu chín.

Các món ăn sáng nổi tiếng khác

Tôi có một bộ sưu tập các công thức nấu ăn thường được dùng làm bữa sáng ở Trung Quốc. Chúng là những món ăn tuyệt vời khi thưởng thức cùng món cháo gà nấm hương này. Kiểm tra chúng nếu bạn quan tâm:

  1. Bánh Donut Sticks Trung Quốc (油条)
  2. Bánh kếp hành lá (葱油饼)
  3. Trứng trà cẩm thạch (茶叶蛋)
  4. Hoa cuộn (花卷)
  5. Mantou, Bánh bao hấp (馒头)
  6. Bánh thịt lợn áp chảo Thượng Hải (生煎 包)
  7. Bánh bao hấp (包子)

Công thức cháo gà nấm hương

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cháo gà nấm hương. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 15 phút.

Thành phần

Chủ chốt

▢200 g gạo thô, hạt vừa hoặc ngắn, khoảng 1 chén, xem chú thích 1

▢1200 ml nước sôi, khoảng 5 cup

▢4 cây nấm hương khô, ngâm nước & cắt lát mỏng

▢½ thìa cà phê muối

Ướp gà

▢1 miếng thịt ức gà, cắt thành dải dài / lát mỏng, khoảng 150 g / 5.3 oz

▢1 thìa cà phê nước tương nhạt

▢1 thìa cà phê dầu hào

▢½ thìa rượu gạo Thiệu Hưng

▢½ thìa cà phê bột ngô

▢½ thìa cà phê dầu mè

▢1 nhúm tiêu trắng xay

▢1 nhúm muối

▢1 nhúm đường

Cần thêm

▢1 thìa gừng băm

▢2 cọng hành lá, thái nhỏ

▢2 quả trứng luộc, tùy chọn

▢4 thìa đậu phộng rang, giã nhỏ, tùy chọn, xem chú thích 2

Cháo gà nấm hương

Hướng dẫn

Làm lạnh

Đêm trước lúc nấu cháo gà nấm hương, bạn hãy vo gạo dưới vòi nước chảy. Để ráo sau đó cho vào hộp / túi ni lông. Để lạnh qua đêm.

Ngâm nấm hương khô trong nước qua đêm.

Nấu cơm

Đổ nước sôi vào nồi. Cho gạo đã đông vào. Thêm muối, nấm và nước ngâm nấm (nó có đầy đủ hương vị umami).

Lúc nó bắt đầu sôi trở lại, hãy vặn nhỏ lửa xuống mức thấp nhất.

Đậy nắp và để lửa nhỏ trong 10 phút.

Ướp gà

Trong lúc chờ cháo nhừ. Ướp cùng tất cả các nguyên liệu đã liệt kê.

Nấu gà

Cho thịt gà xé sợi và gừng vào xào cùng. Nấu khoảng 1 phút hãy tắt bếp.

Để yên (đậy nắp) thêm 1 phút.

Phục vụ

Thêm hành lá vào cháo. Khuấy đều sau đó chuyển vào bát và phục vụ.

Trang trí tùy chọn: Trên mỗi bát thêm một nửa quả trứng luộc chín và một ít đậu phộng nướng.

Phục vụ cháo gà nấm hương ngay lúc còn ấm.

Lưu ý

Loại gạo nào? Cháo mang phong vị đặc trưng của Trung Quốc cần dùng gạo trắng, thường là loại hạt dài trung bình hoặc hạt ngắn. Gạo Trung Quốc, gạo Nhật Bản và gạo Jasmine Thái Lan đều hoạt động tốt. Gạo basmati không thích hợp để làm món cháo gà nấm hương này.

Làm thế nào để nướng đậu phộng? Trên mức lửa nhỏ, nướng đậu phộng không vỏ trong chảo cho đến lúc chúng chuyển sang màu nâu nhẹ. Bạn chuyển ngay vào đĩa để nguội và rắc vào tô cháo gà nấm hương lúc cần dùng.

Nếu bạn thích cháo gà nấm hương hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version