Site icon Medplus.vn

Cháo lòng HÀNH TRÌNH HẠT GẠO CHINH PHỤC ĐẠI CHÚNG

chao long 1 - Medplus

Từ lâu, dân ta đã biết trồng lúa nên gạo trở thành nguồn thực phẩm quan trọng. Một trong những món ăn nổi tiếng được nấu từ gạo là cháo lòng. Bạn có thể ăn nó một cách thoải mái. Bởi nó bổ dưỡng, dễ ăn và ngon miệng. Vào những ngày trời se lạnh hay những khi bị ốm, húp một tô cháo nóng bạn sẽ toát mồ hôi và khỏe hơn. Vì vậy Medplus gửi bạn bài Cháo lòng HÀNH TRÌNH HẠT GẠO CHINH PHỤC ĐẠI CHÚNG.

Cháo lòng HÀNH TRÌNH HẠT GẠO CHINH PHỤC ĐẠI CHÚNG

1. Cháo lòng và những điều cần biết

Tên gọi

Theo cách phân đôi từ ghép này, ta được hai từ đều có nghĩa: cháo và lòng. Cháo có cách nấu giống cơm nhưng nhừ và nhão hơn. Nước dùng của nó tạo nên từ xương, thịt, nội tạng và các gia vị khác. Lòng dùng để chỉ nội tạng heo như gan, cật, lá lách, ruột, tim và dạ dày. Như vậy người ta đặt tên món theo nguyên liệu chính. Kết cấu này cho thấy vị ngọt của động vật và thực vật hòa quyện với nhau.

Tính vùng

Tùy nơi, cháo có thêm huyết luộc. Món này mang hương vị bình dân nên được ưa chuộng trên toàn quốc. Món cháo miền Nam khá sánh. Nó thường được nấu bằng gạo tấm. Khi ăn họ cho giá sống vào tô nhờ sức nóng của cháo làm chín nó. Sau đó họ mới thêm lòng, phèo, tim, gan lên, rắc vài sợi gừng tươi và ít hành lá thái nhỏ. Món cháo miền Trung thường loãng hơn. Nó thường được nấu bằng gạo tẻ rang vàng. Và người ta không ăn cháo với giá. Miền Bắc khác hơn, có những vùng chỉ nấu cháo huyết, lòng luộc dành chấm mắm tôm.

Giá trị

Ở các nước châu Á cổ xưa, đa phần phát triển nông nghiệp nên hạt gạo được coi trọng. Bữa cơm phải có gạo, rau thịt khác chỉ mang tính kèm theo. Món cháo cũng xuất phát từ gạo. Trong “Tam Tạng kinh điển” (Vinaya Pitaka) Đức Phật dạy món ăn này có 5 lợi ích: dễ tiêu, giảm đói, giảm chứng đầy hơi, làm dịu cơn khát, giảm chứng táo bón. Với người châu Á cháo dành để ăn khi mất mùa, chiến tranh, thiếu hụt lương thực. Ở miền Nam Ấn Độ nó được ăn để tưởng niệm những người chết đói. Mỗi nước đều có cách nấu cháo khác nhau nhưng đa phần đều nấu cháo nhừ, thêm nước dùng và nêm gia vị.

Nếu bạn lớn lên ở các nước châu Á gần Trung Quốc, bạn ít nhiều có suy nghĩ tương đồng họ. Người Hoa rất tin tâm linh, họ tin cây lúa như tặng phẩm của Trời Đất, Thánh Thần. Ấy vậy lúa gạo, cơm trắng, cháo trắng có thể trừ tà. Khi nấu cháo bạn phải khuấy đều theo kim đồng hồ để xua đuổi vận xui. Người ta thường ăn cháo vào buổi sáng để sưởi ấm, kích thích tiêu hóa, tiết kiệm thời gian. Người ta cũng hay cúng cháo trắng vào ngày rằm để xá tội vong nhân.

2. Cách nấu cháo lòng ngon

Thành phần

Cách nấu

Sơ chế
Nước dùng

Bước 1: Đổ 3 lít nước vào nồi để ninh xương heo trong 1 giờ. Thỉnh thoảng sử dụng vá vớt bọt bẩn trên mặt nước dùng để nó trong và không hôi.

Bước 2: Vo sạch gạo (trong 2 – 3 lần nước) rồi cho vào nồi. Trong quá trình nấu nhớ khuấy đều, để cháo không bị dính đáy nồi và khét. Cháo càng mềm càng ngon. Nêm nước mắm, tí muối và bột nêm.

Bước 3: Luộc tim và gan trong 2 lít nước nóng có một chút muối.

Bước 4: Lọc nước ninh xương, nước luộc tim và gan heo cho kĩ. Sau đó đổ tất cả vào nồi cháo. Nêm nếm theo khẩu vị của gia đình. Tuy nhiên bạn nêm làm sao cho cân bằng vị ngọt và vị mặn là chuẩn.

Làm dồi

Cho thịt lợn, mỡ lợn, hành lá, lá bạc hà vào cối xay nhuyễn; thêm tí muối, mắm tôm, bột nêm trộn đều. Rửa sạch tay, lấy cái phễu cho vào ruột heo, múc từng muỗng nhân dồi vào ruột. Lấy vật nhọn đâm vài lỗ lên thân dồi để khi gặp nhiệt nó không bị vỡ. Mang nó đi chiên vàng. Chờ nó nguội và cắt khoanh nhỏ.

Trang trí

Món này ăn nóng mới ngon. Bạn có thể ăn với nước mắm sống nếu muốn mùi vị đậm đà hơn.

Lưu ý

Món ăn của đường phố, đơn giản mà đậm tình

3. Kết luận

Người Việt thường ăn cháo lòng nấu từ gạo nếp thơm hạt dài và nội tạng heo. Cách phối hợp đó cho thấy ta tin ngũ hành có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do vậy các nguyên liệu của món cháo khi phối hợp với nhau tạo nên một kết cấu hài hòa. Gan (mộc), tim (hỏa), lá lách, dạ dày (thổ), phổi (kim) và thận (thủy). Gừng, tiêu, ớt, chanh mang tính âm. Hành lá mang tính dương. Gạo nếp thuộc âm. Gạo tẻ thuộc dương. Ăn gì bổ nấy, tính gì bổ tính nấy. Chúng hòa quyện với nhau để tạo tính triết lý dân gian. Bạn có thể đọc thêm về Kinh Dịch và thuyết âm dương ngũ hành trong ẩm thực Việt Nam để hiểu thêm.

Medplus hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ yêu thích món ăn quê nhà hơn. Chúng tôi chúc bạn nấu cháo lòng vị Bắc thành công và ăn ngon miệng. Nếu bạn thấy thú vị hãy theo dõi chúng tôi để có thêm công thức nấu ăn ngon lành và hiểu thêm về tính sử của món ăn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version