Site icon Medplus.vn

Cháo rau củ Hàn Quốc (Yachae Jook) ăn trưa gọn và lành

nguyen lieu can co 2 1 1 - Medplus

Giống như nhiều món cơm hoặc mì khác, có hàng triệu biến thể của món cháo rau củ Hàn Quốc này. Công thức nấu món Jook (cháo gạo) ngon khó cưỡng này chỉ là một cách được áp dụng phổ biến. Thành phẩm bao gồm các loại rau và gạo, tạo nên một bữa ăn nhẹ nhàng, thơm phức. Nước dùng bào ngư tạo thêm điểm nhấn khó thay thế.

Cháo rau củ Hàn Quốc (Yachae Jook) ăn trưa gọn và lành

Jook hay Juk (cháo gạo) là một món ăn Hàn Quốc được chế biến để hóa lỏng cho cơm và xoa dịu những cơn đau bụng cho trẻ nhỏ hoặc người già. Nó được thưởng thức như một món ăn nhẹ, bữa sáng, một bữa phụ, hoặc như một bữa ăn thoải mái cho người bệnh. Mịn và nhẹ, có vị ngọt thanh, ấm nóng món cháo rau củ Hàn Quốc dễ tiêu này cũng có thể được dùng trực tiếp thay cho cơm trắng thông thường.

Là một món ăn cực kỳ phổ biến ở Hàn Quốc, và là bữa ăn chính trong thời gian khó khăn và bệnh tật, ngày nay, cháo gạo được đánh giá cao. Bởi nó rất bổ dưỡng, giúp cung cấp năng lượng, nhờ bổ sung các nguyên liệu đắt tiền – chẳng hạn như nhân sâm và bào ngư.

Trong các nhà hàng cao cấp của Hàn Quốc, cháo rau củ Hàn Quốc được đưa vào vị trí hàng đầu, cố định trong thực đơn — giống như món súp trong các nhà hàng phương Tây. Jook ngày nay cũng được dùng rất phổ biến như một loại thực phẩm dành cho người ăn kiêng.

Trong khi món cháo rau củ Hàn Quốc này yêu cầu hành tây, cà rốt và củ cải, bạn có thể thay đổi để chọn bí ngòi, nấm hoặc bất kỳ loại rau nào bạn thích. Bạn hãy thưởng thức món cháo gạo này trực tiếp hoặc kết hợp với các món ăn yêu thích khác của Hàn Quốc, chẳng hạn như kim chi baechu (bắp cải muối chua cay), dongchimi (củ cải trắng Hàn Quốc), hoặc bossam (thịt bụng lợn Hàn Quốc).

Công thức cháo rau củ Hàn Quốc

Danh sách các nguyên liệu hết sức dễ mua và không quá đắt. Bạn hãy chi chút ít để mua bào ngư ăn thử. Vì nó quá đắt nên việc thi thoảng thưởng thức khá hợp lý. Ăn quá nhiều đồ bổ liên tục cũng phản tác dụng. Chúng tôi đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cháo rau củ Hàn Quốc trứ danh. Bạn chỉ cần 60 phút để có nồi cháo gạo ngon nếu bạn đã ngâm gạo qua đêm.

Thành phần

1 chén gạo
1 thìa dầu mè
1/2 chén hành tây băm nhỏ
1/2 chén cà rốt băm nhỏ
1/2 chén củ cải cắt nhỏ
2-3 chén nước hầm bào ngư
Muối, để nêm nếm
Hạt tiêu đen, để nêm nếm

Cháo rau củ Hàn Quốc

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Ngâm gạo ít nhất 90 phút. Xả nước, rửa sạch và để ráo.

Bước 3:

Trong một cái nồi lớn, đun nóng dầu mè ở lửa vừa.

Bước 4:

Xào hành tây, cà rốt và củ cải trong 2 đến 3 phút.

Bước 5:

Cho cơm vào xào chung trong một phút.

Xào thơm
Bước 6:

Thêm nước dùng và đun sôi.

Bước 7:

Giảm nhỏ lửa ngay lập tức và nấu trên mức lửa vừa – nhỏ trong khoảng 30 phút.

Bước 8:

Khuấy và tiếp tục nấu trong khoảng 10 phút nữa. Thêm muối và hạt tiêu cho vừa ăn.

Bước 9:

Phục vụ cháo rau củ Hàn Quốc và thưởng thức ngay lúc còn nóng.

Múc cháo

Giá trị dinh dưỡng

Phần ăn: 4
Mỗi phần cháo rau củ Hàn Quốc chứa
Lượng calo 240
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng lượng chất béo 4g 5%
Chất béo bão hòa 1 g 3%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 391 mg 17%
Tổng lượng Carbohydrate 44 g 16%
Chất xơ 2 g 7%
Protein 7 g
Canxi 33 mg 3%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng món cháo rau củ Hàn Quốc.

Lời khuyên

Phần cháo rau củ Hàn Quốc còn thừa có thể được giữ trong hộp kín trong tủ lạnh đến 5 ngày. Khi hâm nóng cháo, bạn có thể cần thêm một chút nước hoặc nước dùng để có được độ sệt tương tự như khi mới nấu.

Đừng ngại thêm một số loại rau yêu thích của bạn vào nồi cháo rau củ Hàn Quốc — nấm, bông cải xanh hoặc đậu xanh đều được.

Jook và nhiều loại cháo gạo phổ biến này

Chiếm một phần đáng kể trong nền ẩm thực Hàn Quốc, có khoảng 40 loại cháo gạo được mô tả trong văn học cổ. Ngày nay, có rất nhiều loại Jook, chẳng hạn như Huinjuk (chỉ làm từ gạo và nước) và Jaejuk (cơm luộc với thịt hoặc cá), hai biến thể phổ biến nhất.

Ngoài ra còn có Gokmuljuk (cháo ngũ cốc làm từ đậu đỏ, lúa mạch và gạo), Tarakjuk (cháo gạo trộn với sữa), Yeolmaejuk (cháo gạo trộn với hạt thông, quả óc chó và táo) và Gogijuk (cháo gạo với thịt bò hoặc thịt gà).

Người dân ở các khu vực phía nam của Hàn Quốc chủ yếu trồng lúa, vì vậy họ ăn cháo vào bữa sáng thường xuyên hơn so với người ở phía bắc, những người chủ yếu trồng lúa mì.

Nếu bạn thích món cháo rau củ Hàn Quốc hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version