Site icon Medplus.vn

Char Siu: sốt thịt nướng kiểu Trung Quốc và bài học bắt đầu

ngon lanh 1 - Medplus

Char Siu có thể được dùng để chỉ một phong cách nướng thịt của Trung Quốc. Trong đó nước sốt đậm đặc và có hương vị được sử dụng được dùng để ướp các dải thịt lợn. Sau đó chúng được nướng để có độ giòn và độ ẩm hoàn hảo. Cái tên đề cập đến một phương pháp nấu thịt lợn hơn dùng để gọi tên nước sốt. Nhưng nước sốt mới tạo nên hương vị của món ăn.

Char Siu: sốt thịt nướng kiểu Trung Quốc và bài học bắt đầu

Vị Ngọt, mặn, mùi khói, và có độ cay hoàn hảo, Char Siu hiện được biết đến trên toàn thế giới như một loại nước sốt thịt nướng của Trung Quốc giúp những miếng thịt lợn này có hương vị khó quên. Đây là một trong những món ăn nổi tiếng nhất tại các nhà hàng thức ăn nhanh. Nhưng bạn không cần phải tốn nhiều tiền để có món thịt lợn nướng ngon.

Công thức đơn giản của chúng tôi mang đến cho bạn loại nước sốt mà sau đó bạn có thể dùng để nấu thịt lợn của mình. Ngoài ra, nước sốt này không có màu thực phẩm đỏ, nó không hấp dẫn như một số nhà hàng sử dụng. Bạn chỉ cần các thành phần đơn giản và tự nhiên, cộng thêm rất nhiều hương vị.

Không giống như nước sốt thịt nướng kiểu Mỹ, nước sốt thịt nướng truyền thống của Trung Quốc không chứa cà chua. Hoisin sauce, sốt đậu nành, tương đậu đen, và bột ngũ vị hương giúp mang đến hương vị cho món ăn. Nước sốt sánh này được dùng trước tiên cho thịt lợn, nhưng chúng tôi đã thử nó trên các loại thịt khác và kết quả rất tốt.

Bất kỳ các món nướng hoặc hun khói, bao gồm sườn lợn, , hoặc gà tây, được yêu cầu phải đảm bảo độ ẩm, dính. Giống như hầu hết các loại nước sốt thịt nướng, Char Siu có thể dễ bị cháy do chứa nhiều đường, vì vậy chỉ nên sử dụng lúc nấu xong.

Thịt nướng (thịt vai lợn), thường được phục vụ cùng , cơm, bún, hoặc như món ăn chính trong các nhà hàng sang trọng hơn.

“Nước sốt Char Siu có hương vị tuyệt vời. Tôi đã dùng nước sốt Kikkoman Hoisin và nước tương thông thường ở siêu thị, tương tự như hắc xì dầu. Bạn hãy nhớ nếm thử sốt trước khi thêm muối — tùy thuộc vào loại nước tương hoặc nhãn hiệu nước tương Hoisin của bạn, bạn có thể muốn sử dụng ít hơn hoặc bỏ qua nó.” – Diana Rattray

Công thức Char Siu

Danh sách các nguyên liệu khá gọn và không quá đắt. Hầu hết siêu thị châu Á đều có bán đầy đủ nguyên liệu. Chúng tôi cũng chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món Char Siu. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 20 phút.

Thành phần

1/2 cup rượu vàng
2/3 chén sốt Hoisin
2/3 chén nước tương
1/2 cup đường cát
4 củ tỏi băm nhuyễn
2 thìa cà phê bột đậu đen
1 1/2 thìa cà phê bột ngũ vị Trung Quốc
Muối, để nếm

Các bước cần thực hiện

 Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Nguyên liệu cần có
 Bước 2:

Kết hợp tất cả các thành phần, ngoại trừ muối, trong một nồi hơi và trộn đều. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp các nguyên liệu trực tiếp trong nồi, nhưng phương pháp này yêu cầu bạn khuấy thường xuyên hơn để tránh bị dính hoặc cháy ở đáy.

Kết hợp
 Bước 3:

Đun ở lửa vừa đến nhỏ trong 10 phút hoặc cho đến khi nước sốt bắt đầu đặc lại. Thêm gia vị và muối nếu cần.

Char Siu
 Bước 4:

Khi nồi nước sốt Char Siu đã đặc, nhấc khỏi bếp và để hỗn hợp nguội trong 5 đến 10 phút. Sử dụng ngay vào công thức nấu ăn yêu thích của bạn, hoặc để nguội hoàn toàn và chuyển vào hộp có nắp để bảo quản trong tủ lạnh.

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 16
Mỗi phần Char Siu chứa
Lượng calo 60
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 0 g 1%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 817 mg 36%
Tổng Carbohydrate 13 g 5%
Chất xơ 1 g 2%
Tổng lượng đường 10 g
Protein 1 g
Vitamin C 0 mg 1%
Canxi 11 mg 1%
Sắt 0 mg 2%
Kali 73 mg 2%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng Char Siu. Đặc biệt nếu bạn bị dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Lời khuyên

Sử dụng sốt Char Siu cho tất cả các loại thịt lợn và gia cầm, thêm sốt trong khoảng thời gian từ 5 đến 15 phút cuối cùng, tùy thuộc vào kích thước và độ dày của thịt. Chú ý các phần bị cháy và luôn đặt chảo bên dưới giá nướng để hứng chất lỏng và giọt sốt thừa.

Phục vụ thêm nước sốt bên cạnh nếu bạn thích, nhưng không phục vụ bất kỳ nước sốt nào đã được dùng để ướp thịt sống — loại bỏ bất kỳ phần nước sốt nào bạn đã sử dụng để quét thịt.

Các công thức biến thể

Để nước sốt Char Siu không có cồn, hãy thay rượu Sherry bằng nước cam hoặc nước ép đào.

Sốt Char Siu thương mại thường bao gồm màu thực phẩm đỏ, vì vậy trên bề mặt của miếng thịt có thể có màu đỏ. Thêm một vài giọt màu thực phẩm đỏ vào sốt nướng nếu bạn thích.

Cách lưu trữ

Nếu làm trước thời hạn hoặc nếu bạn còn thừa, hãy để nước sốt Char Siu nguội và cho vào hộp kín. Giữ lạnh trong tối đa 1 tuần sau khi chuẩn bị.

Để đông lạnh, hãy chuyển nước sốt Char Siu đã nguội vào túi có khóa zip dùng trong ngăn đá hoặc hộp đựng trong tủ đá và để đông lạnh trong tối đa 3 tháng.

Làm nóng nước sốt Char Siu trong chảo trên bếp hoặc trong lò vi sóng cho đến khi nóng (ít nhất 165 độ F).

Char Siu có nghĩa là gì?

Char Siu được dịch theo nghĩa đen “nướng bằng xiên”, cách món ăn này được chế biến ban đầu. Những dải thịt lợn không xương, được tẩm gia vị và bị xiên thủng bởi những chiếc nĩa dài, được hơ trên lửa để nấu chín. Mặc dù bạn có thể chế biến món thịt lợn nướng của mình trên xiên hoặc nĩa kim loại dài nếu bạn có một ít. Nhưng nó cũng ngon không kém khi bạn chỉ trải các miếng thịt trên vỉ và nướng.

Nếu bạn thích Char Siu hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm bếp núc của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version