Site icon Medplus.vn

Chạy bộ khi mang thai và 5 điều cần biết

Chạy bộ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không là câu hỏi mà nhiều bà mẹ thắc mắc.  Tập thể dục khi mang thai giúp bạn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống, đồng thời giúp bạn duy trì một thai kỳ khỏe mạnh . Mặc dù chạy bộ khi mang thai có thể là một bài tập cường độ cao, nhưng đó là điều bạn có thể tiếp tục thực hiện trong hầu hết các trường hợp. Cùng medplus tìm hiểu thêm về vấn đề chạy bộ khi mang thai qua bài viết sau:

chạy bộ khi mang thai

Chạy bộ khi mang thai có an toàn không?

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) tuyên bố rằng bạn có thể tiếp tục hầu hết các loại bài tập thể dục , miễn là thai kỳ của bạn đang tiến triển tốt và bạn khỏe mạnh.

Đối với loại bài tập nào được khuyến khích nhất, điều đó phụ thuộc vào bạn và bạn nên thảo luận về các lựa chọn của mình với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh.

Theo ACOG, các bài tập an toàn nhất cho phụ nữ mang thai là các bài tập aerobic cường độ vừa phải như đi bộ nhanh, làm vườn, bơi lội, đạp xe cố định, yoga hoặc Pilates (có điều chỉnh cho thai kỳ).

ACOG giải thích: “Nếu bạn là một vận động viên chạy bộ, vận động viên chạy bộ hoặc chơi thể thao dùng vợt có kinh nghiệm, bạn có thể tiếp tục thực hiện các hoạt động này trong khi mang thai. “Thảo luận về các hoạt động này với bác sĩ sản khoa hoặc thành viên khác trong nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.”

“Một số chuyên gia sẽ nói rằng không nên bắt đầu một loại hình tập thể dục mới khi đang mang thai (vì vậy chỉ nên chạy nếu bạn đã chạy bộ rồi),” Darmanin nói. “Nhưng bằng chứng cho thấy không tập thể dục khi đang mang thai còn nguy hiểm hơn nhiều. là để bắt đầu một loại bài tập mới, vì vậy hãy tập thể dục theo cách mà bạn yêu thích và sẽ gắn bó với nó, ”

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Như ACOG giải thích, tập thể dục khi mang thai có rất nhiều lợi ích và là một cách tuyệt vời để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh và chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh nở. Ví dụ, tập thể dục khi mang thai:

Khi nào bạn không nên chạy bộ khi mang thai

Có một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể ngăn cản bạn thực hiện thói quen tập thể dục mạnh mẽ hoặc có thể ngăn cản khả năng tập thể dục nhiều khi mang thai.

Vì chạy có thể là một hoạt động có tác động mạnh nên bạn có thể phải giảm quy mô lại hoặc loại bỏ nếu có bất kỳ tình trạng nào trong số này khi mang thai. Một lần nữa, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được làm rõ.

Theo ACOG, các biến chứng cấm tập thể dục bao gồm: 

Rủi ro khi đang mang thai

ACOG đảm bảo rằng nếu không có các yếu tố nguy cơ cấm tập thể dục khi mang thai, thì việc tập thể dục sẽ không làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh con nhẹ cân hoặc sinh non. 1

Tuy nhiên, quá trình mang thai sẽ khiến cơ thể, cơ bắp, khớp, tim và phổi của bạn căng thẳng hơn rất nhiều. Chấn thương có thể xảy ra dễ dàng hơn trong quá trình tập thể dục trước khi sinh vì chuyển động đột ngột và giật cục có thể gây kích ứng cơ và khớp.

Trọng tâm của bạn cũng thay đổi trong khi mang thai, vì vậy bạn có thể dễ dàng mất thăng bằng và ngã hơn. Bạn cũng cần thêm chất lỏng và calo trong khi mang thai, và bất kỳ bài tập nào quá sức có thể khiến bạn chóng mặt, khó thở hoặc buồn nôn.

Đặc biệt, chạy bộ có thể gây thêm căng thẳng cho cơ bắp. Nhưng uống chậm sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, Samantha Spencer, PT, DPT, chuyên gia phục hồi chức năng sau sinh và cố vấn y tế tại Aeroflow Breastpumps giải thích .

Spencer cho biết: “Chỉ riêng việc mang thai đã đặt một lượng trọng lượng đáng kể lên các cấu trúc vùng chậu và bụng của bạn, và việc chạy bộ sẽ làm tăng tác động lên sàn chậu của bạn với tốc độ gấp 2,5 lần trọng lượng cơ thể của bạn”. “Cụm từ ‘lắng nghe cơ thể của bạn’ là điều cần thiết để bảo vệ cấu trúc xương chậu của bạn; lắng nghe áp lực, sức nặng hoặc đau đớn. Chú ý đến các tín hiệu của cơ thể bạn và giảm tốc độ nếu bạn cần ”.

Làm thế nào để Chạy An toàn hơn và Thoải mái hơn

Nói chung, hãy cố gắng lưu tâm khi bạn chạy bộ hoặc chạy bộ khi mang thai. Hãy nhớ rằng những người mang thai có thể dễ bị quá nóng, và cần thêm nước và calo. Vì vậy, hãy lên kế hoạch phù hợp với quần áo phù hợp với thời tiết (nhiều lớp có thể hữu ích!) Cũng như dự phòng một ít nước. Đảm bảo rằng bạn ăn đều đặn trong ngày và có sẵn một bữa ăn nhẹ sau khi tập .

Khi quá trình mang thai của bạn tiến triển và bụng của bạn lớn hơn, việc chạy bộ có thể trở nên cồng kềnh hơn và có thể gây căng thẳng cho các khớp và cơ của bạn. Spencer cho biết các thiết bị hỗ trợ bụng có thể hữu ích.

Cô khuyên: “Khi tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba tiến triển, bạn có thể thấy băng quấn bụng hữu ích trong việc hỗ trợ vòng bụng đang phát triển của mình trong khi chạy bộ. Mặc áo ngực nâng đỡ cũng rất hữu ích, vì ngực của bạn sẽ trở nên lớn hơn và nặng hơn khi mang thai.

Theo Darmanin, các hormone của thai kỳ có thể làm cho dây chằng của bạn lỏng lẻo hơn, khiến bạn có nhiều nguy cơ bị đau lưng vùng chậu và bong gân cổ chân khi chạy. Do đó, cô ấy khuyến nghị một số bài tập về sức mạnh và cân bằng để giúp ổn định các khớp trước khi chạy.

Darmanin giải thích: “Có thể là 5 phút trước khi bạn ra ngoài chạy bộ. Một số bài tập khởi động yêu thích của cô cho mục đích này là:

Khi nói đến việc tập thể dục hoặc chạy bộ khi mang thai, vấn đề không quá quan trọng là nên làm gì và không nên làm gì, mà là hãy thực hiện một cách cẩn thận và thận trọng.

Nếu bạn đã là một người đam mê chạy, bạn không cần phải từ bỏ điều này. Nhưng bạn phải chắc chắn rằng bạn lắng nghe cơ thể mình và bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn. Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn cần giảm quy mô khi mang thai, điều đó vẫn ổn. Bạn sẽ quay lại chương trình đang chạy đầy đủ của mình trong thời gian thích hợp.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellfamily.com/running-during-pregnancy-5116544

Exit mobile version