Site icon Medplus.vn

Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm gì đến thai nhi không?

Cơ thể phụ nữ trải qua những thay đổi sinh lý khác nhau trong thời kỳ mang thai và chảy máu cam thường là kết quả của những thay đổi đó. Bạn có thể bị chảy máu nặng hoặc nhẹ từ một hoặc cả hai lỗ mũi trong khi chảy máu mũi và thời gian chảy máu có thể từ vài giây đến hơn mười phút. Chảy máu cam khi mang thai chủ yếu là do sự thay đổi nồng độ hormone progesterone và estrogen; tuy nhiên, lưu lượng máu tăng lên qua đường mũi và các mô thư giãn cũng là những yếu tố góp phần. Hãy đọc bài viết này để hiểu thêm về mối liên hệ giữa mang thai và chảy máu cam cũng như các biện pháp phòng ngừa.

Mời bạn tham khảo: Bà bầu ăn lựu khi mang thai có tốt không?

Chảy máu cam có phổ biến khi mang thai không?

Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm gì đến thai nhi không?

Còn được gọi là chảy máu cam, chảy máu cam là một triệu chứng phổ biến liên quan đến thai kỳ với tỷ lệ phổ biến khoảng 20% ​​ở phụ nữ mang thai so với tỷ lệ phổ biến khoảng 6% ở những người không mang thai. Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu cam khi mang thai có thể không đáng lo ngại và không cần chăm sóc y tế.

Khi nào chảy máu cam khi mang thai?

Bạn có thể bị chảy máu cam vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, ngay từ tam cá nguyệt đầu tiên cho đến khi sinh. Ngoài ra, số lượng và tần suất chảy máu cam khi mang thai khác nhau tùy thuộc vào người phụ nữ mang thai, tiền sử bệnh, lối sống và các yếu tố khác.

Trên thực tế, bạn thậm chí có thể bị chảy máu cam khi đang ngủ. Nếu bạn đang nằm trên giường, bạn có thể cảm thấy có chất lỏng trong cổ họng trước khi máu chảy ra từ mũi. Mặc dù bạn không nên lo lắng về tình trạng chảy máu mũi nhẹ, nhưng hãy nhớ liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình nếu bạn bị chảy máu cam thường xuyên hoặc nghiêm trọng khi mang thai.

Mời bạn tham khảo: Nằm sấp khi ngủ có an toàn khi mang thai?

Nguyên nhân chảy máu mũi khi mang thai?

Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm gì đến thai nhi không?

Khi mang thai, chảy máu cam có thể do một số yếu tố gây ra, bao gồm:

  1. Tăng lưu lượng máu đến đường mũi: Lượng máu tăng lên trong cơ thể bạn khi mang thai có thể khiến các mạch máu mũi trở nên mỏng manh hơn và dễ bị chảy máu.
  2. Thay đổi nội tiết tố: Thay đổi nội tiết tố thai kỳ dẫn đến những thay đổi khác nhau trong cơ thể bạn, bao gồm cả những thay đổi ở đường mũi. Chúng có thể khiến đường mũi bị khô, dẫn đến chảy máu cam.
  3. Mất nước: Mang thai làm tăng nhu cầu chất lỏng để hỗ trợ sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, nếu bạn không uống đủ nước và bị mất nước, nó có thể khiến màng nhầy trong mũi bị khô và nứt, làm tăng nguy cơ chảy máu cam.
  4. Nhiễm trùng xoang hoặc dị ứng: Những tình trạng này có thể gây viêm ở đường mũi và dễ gây kích ứng niêm mạc mũi, dẫn đến chảy máu cam.
  5. Viêm mũi khi mang thai: Đây là một tình trạng phổ biến khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu, gây ra tắc nghẽn (nghẹt mũi) và nghẹt mũi do niêm mạc mũi bị viêm. Điều này cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ chảy máu cam khi mang thai.
  6. Không khí khô: Không khí khô, hệ thống sưởi trong nhà khô, điều hòa quá nhiều, thời tiết lạnh và độ ẩm thấp cũng có thể làm khô đường mũi, khiến mũi dễ bị chảy máu hơn.
  7. Điều kiện y tế: Một số điều kiện y tế, chẳng hạn như tăng huyết áp, rối loạn đông máu liên quan đến thai kỳ và nhiễm độc máu, có thể gây chảy máu cam nghiêm trọng khi mang thai.
  8. Khối u khi mang thai: Phụ nữ mang thai cũng có thể bị chảy máu cam từ nhẹ đến nặng do sự phát triển của các khối u khi mang thai, chẳng hạn như u hạt sinh mủ i và u mạch máu i , hầu hết là lành tính và tiêu biến sau khi sinh con.
Thông tin nhanh
Các khối u khi mang thai ảnh hưởng đến khoảng 5% phụ nữ mang thai, phát triển ở nướu giữa các răng và đôi khi ở mũi, gây chảy máu.

Một số nguyên nhân khác gây chảy máu cam khi mang thai là:

Mời bạn tham khảo: Nắn khớp xương khi mang thai – 5 lý do

Làm thế nào để ngừng chảy máu cam khi mang thai?

Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm gì đến thai nhi không?

Có một số phương pháp hiệu quả mà bạn có thể thử để cầm máu cam khi mang thai.

Không thể ngăn ngừa tất cả các trường hợp chảy máu cam khi mang thai; tuy nhiên, bạn có thể thử các phương pháp sau để tránh chảy máu cam, đặc biệt nếu bạn thường xuyên bị chảy máu cam.

Chảy máu cam có thể ảnh hưởng đến thai kỳ?

Mặc dù chảy máu cam khi mang thai có thể gây phiền toái cho cuộc sống hàng ngày, nhưng hầu hết chúng không cần điều trị y tế và có thể dễ dàng kiểm soát tại nhà. Tuy nhiên, chảy máu mũi nặng và thường xuyên hơn đôi khi có thể ảnh hưởng xấu đến thai kỳ do mất máu cấp tính. Nó cũng có thể khiến em bé có nguy cơ bị thiếu máu thai nhi và cũng có thể dẫn đến việc phải sinh cấp cứu trong tam cá nguyệt thứ ba.

Có một vài nghiên cứu cho thấy chấm dứt thai kỳ là giải pháp tốt nhất vì những thay đổi về lượng máu và niêm mạc mũi của người mẹ chấm dứt ngay sau khi em bé chào đời. Tuy nhiên, hậu quả nghiêm trọng và tiên lượng xấu của chảy máu mũi khi mang thai là rất hiếm trừ khi gây ra bởi các bệnh nghiêm trọng tiềm ẩn.

Hãy cẩn thận
Nếu chảy máu mũi không ngừng trong vài phút hoặc bạn cảm thấy chóng mặt, hãy đến gặp bác sĩ sớm để ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra với thai nhi.

Khi nào cần gọi bác sĩ?

Chảy máu cam khi mang thai có nguy hiểm gì đến thai nhi không?

Gọi cho bác sĩ hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu:

Mời bạn tham khảo: 7 Vắc xin bà bầu nên tiêm trước và trong khi mang thai

Các câu hỏi thường gặp

1. Tiền sản giật có thể gây chảy máu cam?

Đúng. Vì tiền sản giật trong thai kỳ được đặc trưng bởi huyết áp cao, là nguyên nhân tiềm ẩn gây chảy máu cam, nên nó có thể góp phần làm tăng nguy cơ chảy máu cam khi mang thai.

2. Chảy máu cam có phải dấu hiệu thiếu máu khi mang thai?

Mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp giữa chảy máu cam và bệnh thiếu máu; tuy nhiên, nếu phụ nữ mang thai bị chảy máu cam quá thường xuyên trong thời gian dài có thể gây thiếu máu.

3. Chảy máu mũi có phải triệu chứng tiểu đường thai kỳ?

Không. Chảy máu mũi không phải là triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, dùng metformin để kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ có thể gây chảy máu cam do tác dụng phụ hiếm gặp của nó.

4. Chảy máu mũi khi mang thai có nói lên điều gì về giới tính?

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chảy máu cam khi mang thai có liên quan đến giới tính của thai nhi.

5. Chảy máu mũi có phải là dấu hiệu mang thai?

Chảy máu cam không phải là một triệu chứng mang thai cụ thể; tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu cam, cùng với các triệu chứng mang thai khác, chẳng hạn như chóng mặt, nôn mửa và trễ kinh, bạn có thể cân nhắc thử thai.

Chảy máu cam khi mang thai chủ yếu là do lượng máu tăng lên và sự dao động nội tiết tố. Nhưng bạn cũng có thể bị chảy máu mũi do cảm lạnh, nhiễm trùng, viêm mũi khi mang thai, thời tiết lạnh, khối u khi mang thai hoặc các tình trạng bệnh lý khác. Nói chung, chảy máu cam nhẹ có thể không gây hại cho bạn hoặc con bạn, nhưng trong trường hợp chảy máu cam nặng và tái phát, nó có thể ảnh hưởng đến bạn hoặc con bạn. Mặc dù hầu hết các trường hợp chảy máu cam khi mang thai đều có thể dễ dàng kiểm soát tại nhà, nhưng hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn bị chảy máu mũi nghiêm trọng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version