Site icon Medplus.vn

Chảy máu núm vú khi cho con bú: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Chảy máu đầu vú hoặc chảy sữa là một chấm nhỏ màu trắng hoặc vàng hình thành trên núm vú ở phần cuối của ống dẫn sữa hoặc lỗ chân lông của núm vú. Những u nang hoặc tắc nghẽn nhỏ, chứa đầy sữa này được cho là do sữa mẹ đã trở nên đặc và cứng.

Nếu bạn có một đốm sữa, nó có thể trông giống như một chấm trắng mịn, sáng bóng, đơn lẻ (tương tự như mụn đầu trắng). Vòi sữa thường liên quan đến một ống dẫn sữa bị tắc, nhưng chúng cũng có thể gây ra tắc ống dẫn sữa. 

Dưới đây là những điều bạn cần biết về núm vú chảy máu và mụn nước, bao gồm cả cách điều trị chúng.

Chảy máu núm vú khi cho con bú: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Nguyên nhân núm vú nứt và chảy máu

Thông thường, núm vú chảy máu không phải là điều đáng lo ngại. Đây thường là hậu quả của một số loại chấn thương hoặc ma sát, chẳng hạn như núm vú của cọ xát với áo ngực hoặc áo sơ mi dễ xước. Có máu hoặc tiết dịch núm vú bất thường tương đối phổ biến, kể cả khi bạn đang cho con bú. Khoảng 5% phụ nữ phải điều trị các triệu chứng liên quan đến vú vì tiết dịch núm vú bất thường.

Đối với những người lần đầu làm mẹ, việc cho con bú có thể mất một thời gian để thành thạo. Trong vài ngày đầu, núm vú của bạn có thể bị đau và nứt. Có thể có vết nứt chảy máu trên núm vú hoặc vùng xung quanh núm vú (quầng vú).

Nhưng việc cho con bú sẽ không gây đau đớn hoặc chảy máu. Nếu núm vú của bạn tiếp tục chảy máu trong vài ngày hoặc tuần đầu tiên cho con bú, có thể là do bé ngậm vú không đúng cách.

Các dấu hiệu khác của trẻ ngậm bắt vú kém bao gồm:

  • Núm vú phẳng, có hình nêm hoặc trắng ở cuối cữ bú
  • Đau dữ dội trong mỗi cữ bú
  • Trẻ có vẻ vẫn đói sau khi bú
  • Phần dưới cùng của quầng vú không nằm trong miệng của trẻ

Cho con bú khi bị chảy máu núm vú

Chảy máu núm vú có thể gây đau đớn tột độ khi cho con bú hoặc nó có thể không làm phiền bạn chút nào. Nếu không đau, hãy để vết phồng rộp yên và cho con bú như bình thường. 

Nếu vòi sữa bị đau, bạn có thể không muốn cho con bú. Tuy nhiên, cho con bú thường xuyên là cần thiết để duy trì nguồn sữa mẹ và có thể giúp loại bỏ tắc tia sữa, cũng như ngăn ngừa tắc ống dẫn sữa, căng sữa và viêm vú

Cho con bú khi bị chảy máu núm vú

Nếu cơn đau có thể chịu đựng được, hãy tiếp tục cho con bú thường xuyên nếu có thể. Nếu quá đau, hãy hút sữa. Máy hút sữa chất lượng có thể giúp loại bỏ sữa mẹ.

Điều trị chảy máu núm vú khi cho con bú

Nếu bị chảy máu đầu vú, bạn sẽ muốn giảm thiểu cảm giác khó chịu trong khi đợi tình trạng thuyên giảm.  Có một số điều bạn có thể làm để giảm đau và giúp vết thương mau lành.

Chảy máu núm vú có thể bị nhầm với các vấn đề về vú thông thường khác. Ví dụ, mụn nước hoặc tưa miệng ở núm vú có thể trông giống như một vết phồng rộp sữa.

Vết phồng rộp ma sát

Vết phồng rộp ma sát lớn hơn vết sưng tấy ở núm vú và thường không gây đau dữ dội. Loại phồng rộp này thường do chốt không tốt hoặc do ma sát khi hút mạnh. Nếu bạn sử dụng máy hút sữa, mặt bích không vừa vặn cũng có thể gây ra các vết phồng rộp do ma sát. 

Một khi kỹ thuật cho con bú hoặc bơm sữa được sửa chữa, các vết phồng rộp ở núm vú do ma sát thường sẽ tự lành trong vòng vài ngày.

Thrush

Bệnh tưa miệng là một bệnh nhiễm trùng do nấm (nấm men) do Candida albicans gây ra. Nhiễm trùng phổ biến ở miệng và âm đạo, nhưng bạn cũng có thể bị nhiễm trùng ở núm vú của mình. Nó có thể gây ngứa dữ dội, bỏng rát và đau ở vú của bạn, đặc biệt là khi bạn đang cho con bú. 

Bệnh tưa lưỡi thường làm cho núm vú trông bóng và đỏ, nhưng nó cũng có thể xuất hiện dưới dạng những mảng trắng nhỏ trên da. Một ít sữa chảy ra trên núm vú có thể giống như tưa miệng.

Miệng của trẻ cũng có thể bị nhiễm tưa miệng, khiến trẻ bị đau khi bú. Tưa miệng và chảy máu đầu vú đòi hỏi các phương pháp điều trị khác nhau. Bệnh tưa miệng có thể lây lan nhanh chóng và gây ra tình trạng nhiễm trùng vú gây đau đớn được gọi là viêm vú. 10  Nếu bạn lo lắng mình có thể bị tưa miệng, hãy nhớ gọi cho bác sĩ của bạn.

Khi nào gặp bác sĩ 

Nếu núm vú chảy máu hoặc phồng rộp trở nên quá đau và không tự biến mất trong vài tuần (ngay cả khi  ngậm núm vú tốt và cho con bú thường xuyên) thì đã đến lúc gặp bác sĩ.

Đôi khi, một lớp da mỏng hình thành và che phủ vết chảy sữa, khiến vết thương không lành. Bác  sĩ của bạn có thể sử dụng một cây kim vô trùng để làm vỡ da và loại bỏ chất tẩy trắng. Họ cũng có thể hướng dẫn bạn cách tự mở vỉ an toàn tại nhà.

Bạn nên gọi ngay cho bác sĩ nếu có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt, mẩn đỏ, sưng tấy hoặc tiết dịch từ núm vú (đó không phải là sữa mẹ).

Lời khuyên

Chảy máu núm vú thường không nghiêm trọng nhưng chúng có thể gây đau đớn. Đau vú và núm vú có thể trở nên dữ dội đến mức khiến bạn muốn ngừng cho con bú. Trên thực tế, đau là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ cai sữa sớm. 

Nếu bạn muốn ngăn chặn hiện tượng chảy máu ở núm vú hoặc chữa lành vết thương bị chảy máu, hãy cho con bú thường xuyên và đúng kỹ thuật có thể hữu ích.

Nếu bạn bị tắc tia sữa, hãy cố gắng cho con bú sữa mẹ qua đó. Vết thâm sẽ tự biến mất trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, nếu việc cho con bú quá đau hoặc tình trạng chảy sữa không thuyên giảm, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Họ có thể giúp bạn có được phương pháp điều trị thích hợp.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Information and Treatment of Nipple Blebs

Exit mobile version