Site icon Medplus.vn

Chảy máu răng thường xuyên là dấu hiệu của bệnh gì?

chảy máu răng

brushing teeth with bleeding on gum and tooth, gingivitis or scurvy concept - dental cartoon vector flat style cute character for design

Nguyên nhân phổ biến gây chảy máu răng

Chảy máu răng là một tình trạng khá phổ biến. Điều này là do nướu của bạn bị tổn thương. Một số nguyên nhân có thể gây tổn thương nướu như:

Những bệnh gây chảy máu răng

Ngoài những tác động trên, một số vấn đề sức khoẻ cũng làm cho nướu của bạn yếu đi, chẳng hạn như:

1. Viêm nướu

Nướu chảy máu là dấu hiệu của viêm nướu hoặc nướu bị kích thích. Đây là một tình trạng phổ biến và nhẹ, gây ra bởi sự tích tụ mảng bám ở đường viền nướu của bạn.

Khi bạn bị viêm nướu, nướu của bạn có thể bị kích thích, đỏ và sưng. Có thể bị chảy máu răng khi bạn đánh răng kể cả nhẹ hay mạnh tay.

Bạn có thể điều trị vấn đề này bằng cách chăm sóc răng miệng tốt hơn. Đánh răng 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày, súc miệng bằng nước súc miệng kháng khuẩn và gặp nha sĩ thường xuyên.

2. Viêm nha chu

Nếu bạn không điều trị viêm nướu, nó có thể dẫn đến bệnh nha chu hay viêm nha chu. Đây là tình trạng gây tổn thương mô và xương nâng đỡ răng của bạn.

Khi bạn bị viêm nha chu, nướu của bạn đã bị viêm và nhiễm trùng kéo dài. Răng của bạn có thể bị lỏng hoặc tách ra. Bạn cũng có thể bị hôi miệng, có mùi vị khó chịu trong miệng, nướu đỏ, sưng, mềm. Điều này dẫn đến việc chảy máu răng thường xuyên.

Nếu bạn không điều trị bệnh nha chu, bạn có thể bị mất một số răng vĩnh viễn.

3. Bệnh tiểu đường

Răng chảy máu hoặc sưng nướu có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2.

Khi bị tiểu đường, hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu và không thể chống lại vi khuẩn. Do đó bạn dễ bị nhiễm trùng gây ra các bệnh về nướu và răng. Lượng đường trong máu cao đi cùng với bệnh tiểu đường khiến cơ thể không thể tự chữa lành, điều này có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

4. Bệnh về máu

Chảy máu răng có thể là một dấu hiệu của bệnh bạch cầu, một loại ung thư.

Tiểu cầu trong máu giúp cơ thể bạn cầm máu. Nếu bạn bị bệnh bạch cầu, số lượng tiểu cầu của bạn cũng giảm. Điều đó khiến bạn khó cầm máu hơn ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả nướu răng.

5. Bệnh Hemophilia hoặc Bệnh Von Willebrand

Nếu bạn bị chảy máu răng nặng dù chỉ bởi vết cắt nhỏ hoặc điều trị răng. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh Hemophilia hoặc bệnh von Willebrand. Đây là những hội chứng liên quan đến chứng khó đông máu mãn tính.

6. Thiếu vitamin

Vitamin C này giúp mô phát triển và chữa lành vết thương. Nó cũng giúp củng cố xương và răng của bạn. Nếu cơ thể không có đủ vitamin C, bạn có thể cảm thấy yếu và cáu kỉnh. Theo thời gian, bạn cũng có thể bị sưng và chảy máu răng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị thiếu vitamin K. Vitamin này giúp cục máu đông đúng cách. Nó cũng tốt cho xương của bạn. Nếu bạn không ăn đủ chất hoặc cơ thể bạn không hấp thụ tốt, nó có thể gây ra vấn đề chảy máu răng.

7. Bệnh Scurvy

Trường hợp này rất hiếm, nhưng sự thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng có thể dẫn đến bệnh scurvy. Đây là một căn bệnh liên quan đến dinh dưỡng kém. Nó có thể làm cho bạn yếu đi, gây thiếu máu và dẫn đến chảy máu dưới da.

Chảy máu răng là 1 dấu hiệu điển hình của bệnh Scurvy.

Scurvy là 1 bệnh nguy hiểm gây ra bởi việc thiếu dinh dưỡng

 

Hầu hết các trường hợp, những bệnh gây chảy máu răng có thể được điều trị. Hãy đến gặp nha sĩ để được tư vấn tốt hơn. Đừng quên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng đúng cách để có một hàm răng khoẻ mạnh nhé!

Bài viết liên quan:

Nguồn: American Dental Association, WebMD

 

Exit mobile version