Site icon Medplus.vn

Chảy máu sau khi quan hệ trong thai kỳ: 4 lưu ý

Khi mang thai, phụ nữ phải kiêng cử khá nhiều thứ để có thể đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ lẫn bé. Và nhiều người vẫn nghĩ trong thai kỳ sẽ phải kiêng luôn vấn đề quan hệ vợ chồng, thực tế điều đó không cần thiết. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp phụ nữ bị chảy máu sau khi quan hệ trong thai kỳ, khiến cho họ phải lo lắng và cố tìm ra nguyên nhân để có thể chắc chắn rằng em bé không bị ảnh hưởng. Thực tế trong hầu hết các trường hợp chảy máu sau khi quan hệ trong thai kỳ không có gì đáng lo ngại, nhưng để yên tâm, hãy đến bác sĩ để được tư vấn rõ hơn.

Medplus sẽ đưa ra cho bạn vài nguyên nhân và tính nghiêm trọng của việc chảy máu sau khi quan hệ trong thai kỳ trong bài viết dưới đây.

4 điều cần biết về việc bị chảy máu sau khi quan hệ trong thai kỳ (Hình ảnh minh họa)

 

1. Những điều cần biết về chảy máu sau khi quan hệ

Hầu hết các trường hợp, chảy máu nhẹ sau khi quan hệ tình dục là do sự gia tăng bình thường của các tĩnh mạch bề mặt và mao mạch ở cổ tử cung và vùng âm đạo. Tương tự như vậy, chảy máu âm đạo, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ, cũng có thể là dấu hiệu của việc chảy máu sau khi quan hệ trong thai kỳ.

Chảy máu thậm chí có thể là kết quả của những thay đổi tự nhiên trong cổ tử cung của bạn. Ngược lại, nếu bạn bị chảy máu nhiều có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn như sẩy thai hoặc chửa ngoài tử cung.

Khi bạn bị chảy máu sau khi quan hệ, dù là nhẹ, trung bình hay nặng, bạn cũng nên liên lạc với bác sĩ để được tư vấn. Họ sẽ xem xét lượng máu bị chảy ra và màu sắc của máu để đi đến kết luận chắc chắn là bạn đang gặp phải vấn đề gì.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi vì chảy máu sau khi quan hệ thường không có gì đáng lo ngại.

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, chảy máu trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu mang thai) xảy ra với khoảng 15–25% phụ nữ mang thai. Tình trạng này phổ biến hơn ở những phụ nữ đã từng mang thai. Điều cần lưu ý là trong hầu hết mọi trường hợp, quan hệ tình dục khi mang thai là hoàn toàn an toàn.

Trên thực tế, em bé của bạn đã an toàn bên trong tử cung của bạn và được bịt kín khỏi âm đạo bởi một nút dày ở đầu cổ tử cung. Vì vậy, quan hệ tình dục hầu như không thể gây ra sẩy thai hoặc bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào.

2. Nguyên nhân tiềm ẩn của việc chảy máu sau khi quan hệ

Có nhiều lý do bình thường khiến bạn có thể bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Ví dụ, có nhiều mao mạch hơn trong khu vực âm đạo và cổ tử cung được thiết kế để dẫn máu đến nơi cần thiết. Vì các mao mạch này thường mỏng và nằm sát bề mặt nên một chút ma sát nhỏ nhất cũng có thể khiến chúng bị vỡ ra khi giao hợp và chảy máu.

Dưới đây là một số lý do có thể khác khiến bạn có thể bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

2.1. Dấu hiệu mang thai

Vào giai đoạn đầu của thai kỳ (từ 6-12 ngày), bạn có thể sẽ bị chảy máu. Bạn có thể sẽ nghĩ việc chảy máu này là một kỳ kinh nguyệt bình thường, tuy nhiên đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai.

Việc bị chảy máu có thể là dấu hiệu của mang thai (Hình ảnh minh họa)

Hiện tượng chảy máu này xảy ra khi phôi thai chui vào niêm mạc tử cung. Do đó, trong khi quan hệ tình dục, chất nhờn âm đạo và tinh dịch có thể mang theo một ít máu cấy vào âm đạo, nơi bạn có thể nhận thấy rằng bạn đang bị chảy máu.

2.2. Sự nhiễm trùng

Nếu bạn bị nhiễm trùng nấm men hoặc thậm chí là một bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không được điều trị, bạn có thể bị xuất hiện đốm hoặc chảy máu nhẹ. Thông thường, bạn sẽ có thêm các triệu chứng khác như ngứa và kích ứng.

Những vấn đề này có thể được chẩn đoán dễ dàng bằng tăm bông ngoáy vào âm đạo, vì vậy hãy nhớ tìm cách điều trị ngay lập tức để bạn và con bạn vẫn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

2.3. Khô âm đạo

Nếu vùng âm đạo của bạn bị khô, điều này có thể gây ra những vết rách nhỏ trên thành âm đạo, dẫn đến chảy máu khi quan hệ tình dục. Hơn nữa, một số phụ nữ bị thay đổi nội tiết tố vào cuối thai kỳ có thể khiến việc quan hệ tình dục không thoải mái và gây ra hiện tượng ra máu.

Bác sĩ có thể giúp bạn xác định xem có phải vấn đề khô âm đạo hay không và đề xuất các cách an toàn để bổ sung thêm chất bôi trơn trong khi quan hệ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn nhận được sự chấp thuận của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất bôi trơn mà không kê đơn nào.

2.4. Sự thay đổi của cổ tử cung

Cơ thể của bạn trải qua nhiều thay đổi trong khi mang thai – đặc biệt là cổ tử cung. Tương tự như vậy, cổ tử cung của bạn trở nên nhạy cảm hơn khi mang thai nên những va chạm và chuyển động nhỏ nhất cũng có thể gây ra một số đốm máu.

Nếu bạn lo lắng về hiện tượng này, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn.

2.5. Sảy thai

Nếu bạn bị chảy máu đỏ tươi, nặng hơn kèm theo đau trong tam cá nguyệt thứ nhất hoặc thứ hai, thì đây có thể là dấu hiệu của việc sảy thai sắp xảy ra. Ngoài ra, màu đỏ tươi cho thấy đây là máu mới và bạn cần phải gọi ngay cho bác sĩ hoặc nữ hộ sinh.

Máu chảy màu đỏ tươi có thể là dấu hiệu của việc bị sảy thai (Hình ảnh minh họa)

Bạn cũng có thể cân nhắc đến phòng cấp cứu nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác ngoài chảy máu. Nhưng hãy nhớ rằng, quan hệ tình dục không gây sẩy thai. Vì vậy, việc ra máu của bạn có thể chỉ xảy ra trùng hợp với quan hệ tình dục.

3. Nguyên nhân nghiêm trọng của chảy máu

Trong một số trường hợp, chảy máu sau khi quan hệ tình dục có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là quan hệ tình dục có thể không gây ra bất kỳ biến chứng nào trong số này.

Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu nhiều, điều này không bình thường và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Dưới đây là một số nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây ra hiện tượng ra máu khi mang thai.

3.1. Mang thai ngoài tử cung

Trong trường hợp mang thai ngoài tử cung, trứng đã thụ tinh sẽ bám vào một vị trí nào đó không phải trong tử cung. Khi điều này xảy ra, nó có thể gây chảy máu.

Chảy máu cũng có thể là dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung (Hình ảnh minh họa)

Mang thai ngoài tử cung là một tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị y tế ngay lập tức. Và điều hiển nhiên khi bạn mang thai ngoài tử cung, bạn sẽ không thể tiếp tục nuôi bé đến khi sinh. Đồng nghĩa với việc bé không được sinh ra.

3.2. Nhau thai tiền đạo

Trong nhau thai tiền đạo, nhau thai bao phủ một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. Tình trạng này thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba và thường đi kèm với chảy máu nhiều. Bởi vì đôi khi không có cảm giác đau liên quan đến tình trạng này, nên bạn cần phải theo dõi lượng máu chảy ra.

Tình trạng này có thể gây xuất huyết nghiêm trọng, đe dọa tính mạng, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Mặc dù quan hệ tình dục không gây ra hiện tượng nhau tiền đạo nhưng nó có thể gây chảy máu cực kỳ nguy hiểm.

3.3. Nhau bong non

Nhau bong non là một tình trạng có thể đe dọa tính mạng của cả bạn và em bé. Trong tình huống này, nhau thai bong ra khỏi thành tử cung khi mang thai và gây chảy máu nhiều cũng như đau thường ở bụng và lưng. Nếu bạn đang bị chảy máu nhiều kèm theo đau, hãy liên hệ ngay với bác sĩ của bạn.

4. Khi nào cần được chăm sóc khẩn cấp

Nếu bạn bị chảy máu nhiều hoặc kèm theo chuột rút, áp lực vùng chậu, co thắt hoặc sốt, bạn có thể sẽ được đưa đến phòng cấp cứu để đánh giá. Nhưng ngay cả trong tình huống này, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Vẫn có khả năng việc bạn bị chảy máu không có gì đáng lo ngại.

Trong thời gian chờ đợi, hãy đeo một miếng băng vệ sinh chứ không phải tampon để có thể theo dõi lượng máu chảy ra. Tương tự như vậy, nếu bạn tiết ra bất kỳ mô hoặc cục máu đông nào, hãy lưu những mô đó lại nếu có thể để bác sĩ kiểm tra.

Tóm lại, việc chảy máu sau khi quan hệ trong thai kỳ không phải trường hợp hiếm gặp, đa số các trường hợp đều sẽ không nguy hiểm. Tuy nhiên để có thể chắc chắn, bạn nên liên lạc với bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra cẩn thận trước khi có việc đáng tiếc xảy ra.

Nguồn tham khảo: Bleeding After Sex While Pregnant: Should You Be Concerned?

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version