Site icon Medplus.vn

CHẤY RẬN – Nguyên nhân chủ yếu từ đâu?

chay ran nguyen nhan chu yeu la gi - Medplus

Ngày nay ít gặp những trường hợp bị chấy nhờ thói quen gội đầu và vệ sinh tóc thường xuyên. Cũng vì thế nhiều trường hợp ngứa da đầu bỏ sót nguyên nhân này. Dưới đây, Songkhoe.medplus.vn sẽ chia sẻ đến các độc giả những nguyên nhân chủ yếu và cách điều trị chấy rận hiệu quả.

Chấy rận là gì ?

Chấy rận(chí rận) là những côn trùng nhỏ bé, có kích thước bằng hạt vừng. Chấy sống trong quần áo và khăn trải giường của bạn và đi đến da của bạn nhiều lần trong ngày để hút máu. Các vị trí phổ biến nhất cho vết cắn là quanh cổ, vai, nách, eo và háng – những nơi mà các đường may quần áo dễ chạm vào da nhất.

Chấy rận là gì?

Chí rận cơ thể là phổ biến nhất trong điều kiện sống đông đúc và mất vệ sinh, chẳng hạn như trại tị nạn và nơi trú ẩn cho người vô gia cư. Vết rận trên cơ thể có thể lây lan một số loại bệnh và thậm chí có thể gây ra dịch bệnh. Chúng cũng có thể lây lan khi tiếp xúc với quần áo của người bị nhiễm bệnh.

Chấy rận được chia làm 3 loại bao gồm:

Nguyên nhân gây bệnh chấy rận?

Bệnh chí rận lây lan qua tiếp xúc. Người bị bệnh chấy do tiếp xúc với quần áo có chí hoặc trứng chí. Các đường lây truyền chính của bệnh này như:

Đây là những nguyên nhân chính gây ra chí. Khi có các biểu hiện về bệnh chấy rận, người bệnh cần kiểm tra lại các yếu tố lây bệnh để phòng tránh và điều trị tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Triệu chứng của chấy rận như thế nào?

Các triệu chứng phổ biến của chấy rận trên cơ thể bao gồm:

Triệu chứng của người bị chí rận

Các biến chứng có thể gặp khi mắc bệnh chấy rận

Chấy rận là một bệnh thông thường và phổ biến. Tuy nhiên, nhiễm rận trên cơ thể đôi khi dẫn đến các biến chứng như:

Nguy cơ mắc phải chấy rận

Bệnh chí thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Các đối tượng có nguy cơ mắc chí rận như:

Điều trị chấy rận hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh chấy rận. Tùy từng trường hợp và tình trạng người bệnh, bác sĩ điều trị sẽ tìm các loại thuốc thích hợp và phù hợp để điều trị đạt kết quả cho người bệnh. Khi sử dụng thuốc điều trị, người bệnh cần chú ý liều lượng và hướng dẫn sử dụng. Cần sử dụng đúng liều lượng và hướng dẫn, nếu xuất hiện tác dụng phụ cần đi khám chuyên khoa và đổi thuốc khác phù hợp.

Bạn cũng có thể diệt chấy trên da đầu bằng lược đặc biệt và bắt chấy hoặc trứng còn sót loại bằng ngón tay hoặc nhíp. Kính lúp có thể giúp bạn thấy rõ trứng và chấy. Bạn nên kiểm tra lông mi xem có chấy và trứng chấy hay không.

Điều trị bệnh chấy hiệu quả

Ngoài ra, người bệnh còn nên kiểm tra lại các vị trí có nguy cơ có chấy rận như quần áo, tủ quần áo, giường, chiếu, đệm. Người bệnh cần đảm bảo các nơi ấy được vệ sinh sạch sẽ, không còn nguồn bệnh lây lan.

Một số phương pháp phòng ngừa chấy rận mà bạn nên biết

Để ngăn chặn sự lây nhiễm chấy rận trên cơ thể, tránh tiếp xúc gần gũi hoặc chia sẻ giường, quần áo với bất kỳ ai bị nhiễm trùng. Tắm thường xuyên và thay quần áo sạch ít nhất một lần mỗi tuần cũng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của chấy rận trên cơ thể.

Xem thêm: 5 cách chữa chấy rận tại nhà hiệu quả

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ

Bạn có thể loại bỏ chấy bằng các bước tự chăm sóc bao gồm sử dụng dầu gội đặc trị để tiêu diệt chấy rận.

Tuy nhiên, hãy đến gặp bác sĩ nếu:

Nguồn: Mayoclinic.org, Healthline.com, Hellobacsi.com

Exit mobile version