Site icon Medplus.vn

Một Số Phương Pháp Chế Biến Thức Ăn Cho Trẻ Mà Các Mẹ Nên Tìm Hiểu

Mặc dù thức ăn trẻ em mua ở cửa hàng có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ bắt đầu ăn dặm, nhưng việc chuẩn bị thức ăn trẻ em tự làm thực sự hiệu quả đối với một số gia đình. Đối với những người khác, ý tưởng tự làm đồ ăn cho trẻ sơ sinh có vẻ khó khăn nhưng không nhất thiết phải như vậy.

Công việc liên quan đến việc tự chế biến thức ăn tinh cho trẻ sơ sinh của bạn thực sự có thể khá tối thiểu. Tất cả những gì bạn cần là các công cụ và kỹ thuật phù hợp luôn sẵn sàng. Tự làm đồ ăn ở nhà có thể tiết kiệm tiền và mang lại lợi ích bổ sung là giúp bạn kiểm soát hoàn toàn những gì đang đi vào cơ thể em bé.

Catherine Pourdavoud, MD, CLE một bác sĩ nhi khoa và nhà giáo dục cho con bú được chứng nhận tại Calabasas, California cho biết: “Tự chuẩn bị thức ăn lành mạnh, bổ dưỡng cho đứa con nhỏ của bạn là một ý tưởng tuyệt vời và tiết kiệm chi phí.

Một số phương pháp chế biến thức ăn cho trẻ mà các mẹ nên tìm hiểu

Lợi ích của việc làm đồ ăn cho trẻ tại nhà

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc làm đồ ăn trẻ em tự làm là nó thực sự khá đơn giản. Tiến sĩ Pourdavoud giải thích: Thông thường, bạn có thể sử dụng thức ăn mà bạn đã chuẩn bị cho những người còn lại trong gia đình và chỉ cần chế biến thêm một chút để tạo độ sánh an toàn cho bé.

Tiến sĩ Pourdavoud cho biết, thực phẩm được chế biến ở nhà sẽ để được trong tủ đông của bạn từ 1 đến 3 tháng. món ăn.”

Ngoài ra, khi bạn cho trẻ ăn cùng một loại thức ăn mà bạn đang ăn, bạn cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại thức ăn hơn và thích nghi với bữa ăn của gia đình bạn. Tiến sĩ Pourdavoud cho biết: “Những em bé được cho ăn thức ăn trẻ em tự làm có thể thử nghiệm với nhiều kết cấu và mùi vị hơn so với thức ăn nhuyễn tiêu chuẩn trong lọ thức ăn trẻ em.

Bạn cũng sẽ biết chính xác những gì chúng đang ăn và có thể đảm bảo chúng có được những thực phẩm bổ dưỡng không có chất phụ gia và chất bảo quản đôi khi có trong thức ăn trẻ em mua ở cửa hàng. Tiến sĩ Pourdavoud nói: “Bạn có thể chọn những gì bạn muốn thử trước cho con mình (miễn là nó không phải là mật ong, sữa bò hoặc chất gây ngạt thở).

Những gì bạn cần để tự làm đồ ăn cho trẻ

Bạn có thể muốn đầu tư vào một máy xay thực phẩm nhỏ, máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm, cho phép bạn nhanh chóng biến thực phẩm đã nấu chín, chẳng hạn như cà rốt hấp hoặc bông cải xanh, thành một món nhuyễn ngon cho em bé của bạn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào để chế biến thức ăn cho trẻ tại nhà. Bạn cũng có thể dùng nĩa hoặc dụng cụ nghiền khoai tây để biến thức ăn mềm như chuối, bơ và khoai lang nướng thành bột nhuyễn mịn cho bé. Bạn cũng có thể cắt nhỏ và nghiền các loại thực phẩm khác như thịt gà, trứng hoặc cá đã nấu chín hoàn toàn thành những miếng nhỏ, mềm cho trẻ lớn hơn.

Từng bước hướng dẫn cách chế biến thức ăn cho trẻ

Có rất nhiều cách để làm đồ ăn dặm cho bé tại nhà. Nói chung, miễn là thức ăn ở dạng nhuyễn hoặc dạng miếng nhỏ, nhão thì sẽ an toàn cho bé. Để tránh bị nghẹn, bắt đầu với thức ăn mềm hoặc xay nhuyễn trước tiên thường là một ý kiến ​​hay. Sau đó, bé sẽ dần dần chuyển sang thức ăn nghiền, sau đó là thức ăn cầm tay khi chúng đã sẵn sàng về mặt phát triển.Dưới đây là một số thông tin và chiến lược chính khác cần ghi nhớ.

1. Chuẩn bị trái cây và rau

Rửa kỹ rau hoặc trái cây tươi để loại bỏ bụi bẩn và một số loại thuốc trừ sâu. Hấp hoặc luộc trái cây hoặc rau củ. Bạn sẽ muốn thức ăn bị nhão nếu bé mới bắt đầu ăn thức ăn đặc. Nếu bé đã ăn thức ăn đặc trong một vài tháng, bạn có thể nấu thức ăn cho đến khi dễ dàng dùng nĩa đâm vào để tạo độ đặc hơn. Một số loại trái cây như kiwi, bơ và chuối không cần hấp hoặc nấu chín trước khi chế biến. Nếu đủ mềm, chúng có thể được nghiền cho trẻ nhỏ hơn hoặc cho thành từng miếng nhỏ cho trẻ lớn hơn.

2. Làm nhuyễn

Xay nhuyễn trái cây, rau hoặc thịt bạn đã chọn trong máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm, hoặc chế biến bằng máy xay thực phẩm cho đến khi thực phẩm đạt độ đặc phù hợp cho giai đoạn tập ăn của trẻ. Lọc thực phẩm để loại bỏ phần vỏ vụn. Ngoài ra, bạn có thể gọt bỏ vỏ trước khi nấu thức ăn để tránh làm mất công đoạn này.

Một số loại trái cây và rau dễ xay nhuyễn bao gồm táo, mận, lê, mơ, đào, chuối, cà rốt, đậu Hà Lan, đậu xanh, bí bơ và khoai lang. Bạn càng có thể cho bé ăn nhiều loại trước khi trẻ đạt mốc 1 tuổi, thì trẻ càng có xu hướng thích ăn uống mạo hiểm trong những năm chập chững biết đi. 

Múc thực phẩm đã xay nhuyễn vào các khay đá, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín rồi cho vào ngăn đá. Khi đá rã đông bạn có thể cho vào túi có khóa zip hoặc một hộp bảo quản thực phẩm khác. Nhớ ghi nhãn loại thực phẩm và ngày chế biến.

Khi đến giờ ăn, bỏ bao nhiêu viên tùy thích. Để chúng rã đông trong tủ lạnh trong bát đặt trong nước ấm, hoặc bạn có thể rã đông trong lò vi sóng. Lưu ý rằng thức ăn cho trẻ có thể được phục vụ ở nơi mát, ở nhiệt độ phòng hoặc hơi ấm.

Nếu phục vụ ấm, hãy nhớ khuấy đều và thử nhiệt độ trước khi cho trẻ ăn để tránh làm bỏng miệng trẻ. Tiến sĩ Pourdavoud cho biết: “Thức ăn được hâm nóng có thể không có nhiệt độ nhất quán và có thể có các điểm nóng (đặc biệt là nếu nấu trong lò vi sóng). Hãy khuấy kỹ và để yên trong ít nhất 30 giây”.

3. Sử dụng thực phẩm đông lạnh và đóng hộp

Nhiều loại trái cây và rau đông lạnh được hái và đông lạnh nhanh ở độ tươi cao nhất, vì vậy đừng ngại sử dụng các lựa chọn đông lạnh nếu không có sẵn loại tươi. Trái cây và rau đóng hộp cũng có thể là một lựa chọn. Chỉ cần đảm bảo chọn các loại không có thêm muối hoặc đường.

4. Thêm hương vị

Tiến sĩ Pourdavoud cho biết, ngoài việc bỏ đường và muối khi xay nhuyễn, ban đầu, đừng thêm bất kỳ hương liệu bổ sung nào. Khi bé đã quen với thức ăn đặc không có mùi vị, bạn có thể thêm một lượng nhỏ gia vị như thìa là, tỏi, quế, v.v. để tăng khả năng tiếp xúc với các hương vị khác nhau.

5. Những gì cần tránh

Tiến sĩ Pourdavoud khuyên : “Tránh những nguy cơ gây nghẹt thở có thể xảy ra như cà rốt sống, hotdog, các loại hạt và hạt, nho nguyên hạt, bỏng ngô hoặc bơ hạt dày”. Ngoài ra, không cho trẻ ăn thức ăn có mật ong hoặc sữa bò cho đến khi con bạn trên.

Những điều cần cân nhắc khi chế biến thức ăn cho trẻ

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng con bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ăn dặm, Tiến sĩ Pourdavoud nói. Các dấu hiệu của sự sẵn sàng bao gồm ngẩng cao đầu một cách độc lập, có thể ngồi thẳng, chăm chú quan sát mọi người ăn, với lấy thức ăn, mở miệng khi thức ăn gần đến và đưa tay và đồ chơi vào miệng. Trẻ sơ sinh thường bắt đầu những thức ăn đầu tiên từ 4 đến 6 tháng tuổi.

Tiến sĩ Pourdavoud nói: “Một số ý tưởng tốt cho thực phẩm đầu tiên là khoai lang, bí ngô, đậu xanh, bơ, mận khô, bột yến mạch hoặc ngũ cốc lúa mạch (những lựa chọn tốt hơn ngũ cốc) hoặc các loại thịt.

Khi con bạn mới bắt đầu ăn thức ăn đặc, cả Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đều khuyên chỉ nên cho trẻ ăn một loại thức ăn mỗi lần từ ba đến năm ngày. Hướng dẫn này nhằm cho phép cha mẹ và người chăm sóc theo dõi các phản ứng dị ứng tiềm ẩn. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia đang tránh xa lời khuyên này, đặc biệt là đối với thực phẩm không gây dị ứng vì muốn cho trẻ tiếp xúc với một số loại thực phẩm khác nhau với nhiều lợi ích dinh dưỡng. Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn để xem cách tiếp cận nào là tốt nhất cho con bạn. 

Hãy nhớ rằng cho đến khi con bạn được sinh nhật đầu tiên, sữa mẹ hoặc sữa công thức phải là nguồn dinh dưỡng chính của chúng. Thực phẩm đầu tiên được dùng để bổ sung và sẽ không trở thành chế độ ăn chính của bé cho đến khi trẻ mới biết đi. Thay vào đó, nên cho trẻ bú vú hoặc bú bình trước. Sau đó, cho trẻ ăn từng thìa thức ăn trẻ em cho đến khi trẻ no. 

Lời khuyên

Với một chút kế hoạch và biết một vài kỹ thuật đơn giản, việc làm đồ ăn dặm cho trẻ tại nhà có thể dễ dàng hơn bạn tưởng. Thêm vào đó, nó tiết kiệm chi phí và bạn sẽ biết chính xác những gì có trong thức ăn của con bạn. Tuyệt vời hơn nữa, bé có thể ăn nhiều loại thức ăn giống bạn ăn với những người còn lại trong gia đình.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: How to Make Baby Food

Exit mobile version