Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn cho bệnh viêm tụy đúng chuẩn 2023

Chế độ ăn cho bệnh viêm tụy đúng chuẩn 2023

Một chế độ ăn uống thân thiện với bệnh viêm tụy là lý tưởng để ngăn ngừa các biến chứng như các vấn đề về thận, lượng đường trong máu cao, viêm tụy cấp tái phát và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Vậy nó được hoạt động như thế nào và thực phẩm nên ăn cũng như cần tránh cho người mắc bệnh viêm tụy cần biết. Hãy cùng tìm hiểu cùng MedPlus nhé!

Hướng dẫn chế độ ăn uống viêm tụy đúng chuẩn

Nên xây dựng một thực đơn cho người viêm tụy cấp nhiều rau củ quả, nhiều vitamin, chất xơ dễ hòa tan, ngũ cốc…

Dưới đây là một số hướng dẫn chế độ ăn uống cho người viêm tụy cấp tính và mãn tính, có thể hỗ trợ trong việc quản lý viêm tụy:

Thực phẩm nên ăn của chế độ ăn cho bệnh viêm tụy

Dưới đây là những thực phẩm bạn có thể tiêu thụ nếu bạn đang bị viêm tụy:

Chuối là một lựa chọn tốt cho những người bị viêm tụy vì chúng dễ tiêu hóa và ít chất béo. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ và kali tốt, có thể giúp điều hòa tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, hãy nhớ tiêu thụ chuối chín vì chúng dễ tiêu hóa hơn và tránh ăn quá nhiều vì quá nhiều chất xơ có thể gây khó khăn cho tuyến tụy.

Lưu ý: Nếu bạn bị viêm tụy mãn tính, bạn không được phép ăn đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Bác sĩ/chuyên gia dinh dưỡng sẽ tư vấn cho bạn về lượng thức ăn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

Thực phẩm nên TRÁNH trong chế độ ăn của bệnh viêm tụy

Các loại nước có ga sẽ bị hạn chế trong chế độ ăn của bệnh viêm tụy

Bây giờ, chúng ta hãy xem những thực phẩm bạn nên tránh:

Rõ ràng là bạn phải tránh những thực phẩm không lành mạnh và khiến hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều hơn để giúp tiêu hóa chúng.Sử dụng các hướng dẫn chế độ ăn uống và danh sách thực phẩm nên ăn và tránh, tôi đã tạo ra một chế độ ăn kiêng mẫu cho bệnh viêm tụy. Nó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về thời gian và khẩu phần thức ăn mà bạn nên tiêu thụ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ nếu bạn quyết định thực hiện theo kế hoạch ăn kiêng này.

Khuyến nghị thay đổi lối sống khi mắc bệnh viêm tụy

Phần kết

Nếu bạn hoặc người thân của bạn đang bị viêm tụy, hãy luôn thông báo cho người tổ chức sự kiện mà bạn đang tham dự trước để tránh mọi rắc rối về thực phẩm. Luôn chọn những nhà hàng có thể phục vụ thức ăn thân thiện với bệnh viêm tụy nhé!

Xem thêm

Exit mobile version