Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn chống viêm là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu 2023

2CCA85BC 1E5D 436C B6E5 5D44F6616A5E - Medplus

Bạn có quan tâm đến việc tìm hiểu loại thực phẩm nào tạo nên chế độ ăn chống viêm và nó có thể giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh như thế nào không? Hãy cùng tìm hiểu cùng MedPlus nhé!

Tìm hiểu chung về chế độ ăn chống viêm

Trái cây và rau quả tươi nguyên chất là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn chống viêm.

Trước khi bạn có thể hiểu đầy đủ lý do tại sao chế độ ăn chống viêm có thể hữu ích và là một trong những chế độ ăn kiêng được chú ý nhất hiện nay, bạn nên hiểu được tình trạng viêm là gì ngay từ đầu. Khi bạn nghe từ “viêm”, bạn có thể ngay lập tức nghĩ về sưng hoặc đỏ do đau ngón chân của bạn. Đó chắc chắn là hai dấu hiệu viêm bên ngoài, nhưng còn nhiều hơn thế nữa.

Viêm xảy ra tự nhiên như một phần của phản ứng miễn dịch của cơ thể. Khi cơ thể bạn đang chiến đấu với nhiễm trùng hoặc chấn thương, nó sẽ gửi các tế bào viêm đến giải cứu. Điều này dẫn đến những dấu hiệu kinh điển đó – sưng, đỏ và đôi khi đau. Điều đó hoàn toàn bình thường và tự nhiên, theo Phòng khám Cleveland.

Tình trạng viêm mãn tính này có nghĩa là cơ thể bạn luôn ở trạng thái báo động cao và nó có thể góp phần vào nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe của bạn, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, bệnh Alzheimer và ung thư.

May mắn thay, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của mình để giảm viêm. Các yếu tố như hút thuốc và uống rượu làm tăng tình trạng viêm quá mức, theo Phòng khám Cleveland. Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò, và một số chuyên gia nói rằng việc điều chỉnh thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ có thể là một con đường tốt hơn để giảm mức độ viêm hơn là dựa vào thuốc, theo Harvard Health Publishing.

Có lẽ bạn chỉ nên dùng thuốc trị đau mãn tính khi cần thiết, bởi vì nhiều loại thuốc đi kèm với các tác dụng phụ khó chịu, như mơ hồ, buồn ngủ và mất trí nhớ, theo Phòng khám Cleveland.

Chế độ ăn chống viêm hoạt động như thế nào?

Không có kế hoạch ăn kiêng chính thức nào phác thảo chính xác nên ăn gì, bao nhiêu và khi nào. Thay vào đó, chế độ ăn chống viêm là lấp đầy bữa ăn của bạn bằng các loại thực phẩm đã được chứng minh là chống viêm và – cũng quan trọng không kém – cắt bỏ các loại thực phẩm đã được chứng minh là góp phần vào nó, theo Phòng khám Cleveland.

Brittany Scanniello, RD, người sáng lập Eat Simply Nutrition ở Boulder, Colorado, nói rằng hãy nghĩ về chế độ ăn chống viêm như một lối sống hơn là một cách tiếp cận ăn uống nghiêm ngặt. Chế độ ăn chống viêm là một kế hoạch ăn uống có tác dụng giảm hoặc giảm thiểu tình trạng viêm nhẹ trong cơ thể chúng ta.

bạn nên ăn tám đến chín phần trái cây và rau mỗi ngày, hạn chế ăn thịt đỏ và sữa, chọn carbohydrate phức tạp thay vì đơn giản và loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn, theo Phòng khám Cleveland.

Bạn sẽ muốn chọn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 hơn là axit béo omega-6, nghiên cứu cho thấy. Omega-3 được tìm thấy trong cá, các loại hạt, hạt và dầu thực vật, theo Viện Y tế Quốc gia.

Trong chế độ ăn chống viêm bạn nên chọn thực phẩm có omega-3 nhé!

Chế độ ăn chống viêm có thể đặc biệt hữu ích cho những người đang đối phó với chứng viêm mãn tính do tình trạng sức khỏe. Các vận động viên và những người tập thể dục ở cường độ cao và đang tìm cách giảm viêm cơ bản cũng có thể thấy nó có lợi.

May mắn thay, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của mình để giảm viêm. Các yếu tố như hút thuốc và uống rượu làm tăng tình trạng viêm quá mức, theo Phòng khám Cleveland. Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò, và một số chuyên gia nói rằng việc điều chỉnh thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ có thể là một con đường tốt hơn để giảm mức độ viêm hơn là dựa vào thuốc, theo Harvard Health Publishing

Có lẽ bạn chỉ nên dùng thuốc trị đau mãn tính khi cần thiết, bởi vì nhiều loại thuốc đi kèm với các tác dụng phụ khó chịu, như mơ hồ, buồn ngủ và mất trí nhớ, theo Phòng khám Cleveland.

Các loại chế độ ăn chống viêm

Như đã đề cập, không có một kế hoạch ăn kiêng chống viêm chính thức nào. Nhưng có một vài chế độ ăn kiêng phổ biến nằm dưới chiếc ô chống viêm.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Ngay cả khi bạn không quen với chế độ ăn kiêng chống viêm, rất có thể bạn đã nghe nói về chế độ ăn Địa Trung Hải rất phổ biến. Nó nhấn mạnh chất béo lành mạnh, thực phẩm có nguồn gốc thực vật, rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, theo Phòng khám Cleveland. Chất xơ, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa chống lại chứng viêm.

Chế độ ăn DASH

Chế độ ăn DASH là viết tắt của Phương pháp tiếp cận chế độ ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp và được thiết kế để giúp mọi người tránh huyết áp cao, theo Mayo Clinic. Nó tập trung vào nhiều loại thực phẩm giống như chế độ ăn Địa Trung Hải và cũng giới hạn natri ở mức 2.300 miligam (mg) mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng MIND

Chế độ ăn kiêng MIND, viết tắt của Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay, là sự kết hợp của chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Theo Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan, nó ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho não, nhiều loại trong số đó cũng nằm trong danh sách thực phẩm chống viêm dưới đây.

Xem thêm

Exit mobile version