Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn dựa trên thực vật là gì?

EC68A6B8 B73D 4DDA BA3C 986E8A0B9CD5 - Medplus

Nhưng dù sao thì “chế độ ăn dựa trên thực vật” có nghĩa là gì? Nó giống như ăn chay hay thuần chay? Hay chế độ ăn kiêng này chỉ có nghĩa là bạn nỗ lực đóng gói nhiều rau hơn vào bữa ăn của mình?

Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về chế độ ăn thực vật cho người mới bắt đầu nhé!

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật hoạt động như thế nào?

Chế độ ăn dựa trên thực vật có xu hướng nhiều màu sắc, nhờ trái cây và rau, thay vì thịt, chiếm vị trí trung tâm

Ý tưởng là biến thực phẩm có nguồn gốc thực vật thành phần trung tâm trong bữa ăn của bạn. Chế độ ăn dựa trên thực vật nhấn mạnh các loại thực phẩm như trái cây, rau và đậu, đồng thời hạn chế các loại thực phẩm như thịt, sữa và trứng. Từ đó, nhiều hạn chế hơn có thể được đưa ra tùy thuộc vào mức độ nghiêm ngặt mà bạn muốn. Nó có thể loại bỏ hoàn toàn thức ăn từ động vật hoặc chỉ hạn chế ăn vào, tùy thuộc vào cách giải thích của từng cá nhân.

Điều đó có nghĩa là thịt và hải sản không nhất thiết phải vượt quá giới hạn – bạn có thể quyết định cắt giảm tần suất ăn những món đó, theo Harvard Health Publishing.

Các loại chế độ ăn dựa trên thực vật

Hãy nghĩ về “dựa trên thực vật” như một danh mục rộng, với các chế độ ăn kiêng cụ thể khác nằm dưới sự bảo trợ của nó. Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải là một phiên bản của chế độ ăn dựa trên thực vật bởi vì mặc dù nó kết hợp cá và gia cầm, nhưng trọng tâm là thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Chế độ ăn dựa trên thực vật bao gồm:

  • Chế độ ăn vegetarian
  • Chế độ ăn thuần chay
  • Ăn chay Pesco
  • Semivegetarian hoặc flexitarian
  • Ovo ăn chay
  • Ăn chay Lacto
  • Ăn chay Lacto-ovo
  • Thuần chay thô

Whole30 – Chế độ ăn theo 30 ngày, là một kế hoạch ăn kiêng và lối sống phổ biến, thường không đủ điều kiện. Chế độ ăn kiêng Whole30 theo truyền thống nặng hơn protein động vật, mặc dù có thể tuân theo chế độ ăn kiêng này theo cách dựa trên thực vật.

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật có thể giúp bạn giảm cân không?

Chế độ ăn dựa trên thực vật hỗ trợ giảm cân nhanh chóng hơn các chế độ ăn kiêng khác.

Mặc dù có rất nhiều lý do bạn có thể muốn áp dụng chế độ ăn dựa trên thực vật, nhưng từ nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn đến giảm lượng khí thải carbon, giảm cân có thể là một kết quả khác mà bạn đang theo đuổi.

Tin tốt: Chế độ ăn dựa trên thực vật cũng có thể giúp ích theo cách này.

Theo đánh giá về chế độ ăn thuần chay và ăn chay, những kiểu ăn này có thể giúp ngăn ngừa thừa cân và béo phì một cách lành mạnh hơn, bền vững hơn so với các phương pháp ăn uống khác. Đánh giá tương tự trích dẫn một số nghiên cứu liên kết chế độ ăn dựa trên thực vật với giảm cân.

Ví dụ, trong số 12 nghiên cứu được phân tích trong một phân tích tổng hợp, những người tham gia ngẫu nhiên tuân theo chế độ ăn dựa trên thực vật đã giảm khoảng 10kg so với những người theo chế độ ăn kiêng khác, không dựa trên thực vật.

Như Ủy ban Bác sĩ về Y học có Trách nhiệm lưu ý, chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật có thể hỗ trợ giảm cân vì chúng yêu cầu thực phẩm toàn phần, rất giàu chất xơ. Hơn nữa, hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm giàu chất béo hơn bao gồm thịt có thể hỗ trợ mục tiêu cân nặng của bạn, bởi vì 1g chất béo tương đương với 9 calo, trong khi 1g carbohydrate chỉ có 4 calo. Cắt giảm lượng calo có thể hỗ trợ giảm cân.

Phần kết

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật hỗ trợ sức khoẻ và giảm cân an toàn nhất trong tất cả chế độ ăn kiêng khác. Vì thế, MedPlus khuyến khích bạn sử dụng chế độ ăn này khi có thể nhé!

Xem thêm

Exit mobile version