Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn Dukan là gì? Chế độ này giảm cân được không?

Menu Eat clean 6 2 - Medplus

Hiện nay, có rất nhiều người muốn giảm cân nhanh chóng và được thực hiện một cách an toàn. Tuy nhiên, giảm cân nhanh có thể khó đạt được và thậm chí còn rất khó duy trì hơn.

Nhưng ở chế độ ăn Dukan đã tuyên bố rằng nó sẽ giúp giảm cân nhanh chóng và vĩnh viễn mà không có cảm giác đói. Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi “Liệu chế độ ăn kiêng này có phù hợp với mình hay không?”.

Dưới đây sẽ là bài viết chi tiết về chế độ ăn Dukan mà bạn cần biết.

Chế độ ăn Dukan là gì?

Chế độ ăn Dukan cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn Dukan được ra bởi Bác sĩ Đa khoa người Pháp – TS. Pierre Dukan vào những năm 1970. Nó được lấy cảm hứng từ một bệnh nhân mắc bệnh béo phì, và người đó có thể từ bỏ ăn bất kỳ loại thực phẩm nào để giảm cân, ngoại trừ thịt. Kết quả, sau khi chứng kiến nhiều bệnh nhân của mình giảm cân thành công, và năm 2000, ông Dukan đã xuất bản cuốn “Chế độ ăn Dukan”.

Chế độ ăn Dukan là một chế độ ăn kiêng giảm cân giàu protein, ít carb và được chia thành 4 giai đoạn – tấn công, hành trình, củng cố và ổn định. Thời gian ở trong mỗi giai đoạn dựa trên số cân nặng mà bạn muốn giảm.

Hướng dẫn thực hiện theo 4 giai đoạn của chế độ ăn kiêng Dukan

Chế độ ăn Dukan bắt đầu bằng cách tính toán cân nặng mục tiêu của bạn – được gọi là cân nặng “thực”. Dựa trên tuổi tác, lịch sử giảm cân và yếu tố khác.

Thời gian thực hiện ở mỗi giai đoạn sẽ tùy thuộc vào số cân nặng “thực” của bạn

Đây là 4 giai đoạn của chế độ ăn Dukan:

  1. Giai đoạn tấn công (1-7 ngày): bắt đầu bằng cách ăn không giới hạn protein nạc cộng với 1,5 thìa cám yến mạch mỗi ngày.
  2. Giai đoạn hành trình (1-12 tháng): thay thế protein nạc mỗi ngày với protein nạc và rau không chứa tinh bột vào ngày tiếp theo, cộng với 1 muỗng canh cám yến mạch mỗi ngày.
  3. Giai đoạn củng cố (5 ngày mỗi pound bị mất trong giai đoạn 1 và 2): Không giới hạn protein nạc và rau, một số carbs và chất béo với 2,5 thìa cám yến mạch mỗi ngày.
  4. Giai đoạn ổn định (không xác định): Thực hiện theo hướng dẫn của giai đoạn củng cố nhưng sẽ nới lỏng các quy tắc, miễn là các cân nặng của bạn vẫn ổn định. Cám yến mạch được tăng lên 3 muỗng canh mỗi ngày.

Như đã trình bày ở trên, chế độ ăn Dukan được chia thành 2 giai đoạn giảm cân và 2 giai đoạn duy trì.

Chế độ ăn Dukan giảm cân có hiệu quả không?

Chế độ ăn Dukan tuyên bố giúp giảm cân nhanh chóng và vĩnh viễn

Bạn có khả năng giảm cân bất cứ khi nào bạn thực hiện những thay đổi mạnh mẽ đối với chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là khi giảm lượng thức ăn nạp vào. Mặc dù chế độ ăn kiêng này có thể khiến những người giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng có thể không thấy giảm cân bền vững, như trường hợp của nhiều chế độ ăn kiêng hạn chế và ít carbohydrate.

Một nghiên cứu đã đánh giá 51 phụ nữ theo chế độ ăn kiêng Dukan để đánh giá các loại thực phẩm mà mọi người dựa vào khi thực hiện chế độ ăn Dukan. Kết quả cho thấy rằng lượng protein hấp thụ quá mức – đặc biệt là từ thực phẩm có nguồn gốc động vật – khi so sánh với tiêu chuẩn dinh dưỡng khuyến nghị.

Lượng trái cây và rau quả rất thấp, có thể góp phần vào việc hấp thụ ít các chất dinh dưỡng như vitamin C, folate và chất xơ đã được quan sát thấy. Trong khi những phụ nữ này đã giảm cân, các nhà nghiên cứu đã báo cáo “nhiều bất thường về dinh dưỡng” khi đánh giá những người tham gia. Họ cảnh báo rằng “áp dụng chế độ ăn kiêng này trong thời gian dài có thể gây ra các mối đe dọa sức khỏe do mắc bệnh thận và gan, loãng xương và bệnh tim mạch.”

Nếu một người chọn tuân theo Chế độ ăn Dukan, họ chỉ nên làm như vậy dưới sự hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Và đặc biệt là trong hai giai đoạn đầu tiên của chế độ ăn kiêng, một người có thể bị táo bón, mệt mỏi và thậm chí là hơi thở có mùi do cơ thể họ đang thiếu chất xơ và carbs. 

Tổng kết

Chế độ ăn Dukan đã được tuân theo trong nhiều thập kỷ nhờ khả năng giảm cân mà mọi người có thể trải qua trong thời gian ngắn. Và mặc dù đúng là giảm cân có thể xảy ra khi loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm, mọi người có thể tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ khó chịu khác khi áp dụng mô hình ăn uống này.

Đối với một người cần giảm cân nhanh chóng, chế độ ăn kiêng này là một lựa chọn có thể được khám phá dưới lời khuyên của nhà chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt nếu người đó không có bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tim hoặc tiểu đường.

Xem thêm

Exit mobile version