Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn ít chất xơ? Chuyên gia dinh dưỡng giải thích

che do an kieng 1 - Medplus

Chuyên gia dinh dưỡng Tai Ibitoye đã trình bày một số vấn đề. Chúng bao gồm: chế độ ăn ít chất xơ là gì? ai có thể áp dụng? loại thực phẩm nào nên dùng và cần tránh? Bạn hãy tìm hiểu cùng chúng tôi.

Chế độ ăn ít chất xơ? Chuyên gia dinh dưỡng giải thích

Chất xơ là gì?

Định nghĩa

Chất xơ là một chất dinh dưỡng thiết yếu. Nó được khuyến khích như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Chất xơ do một phần nguyên liệu có nguồn gốc thực vật không được tiêu hóa. Chúng đi qua hệ tiêu hóa và không được hấp thụ.

Phân loại

Có hai loại chất xơ:

Chất xơ hòa tan

Loại chất xơ này hấp thụ nước trong quá trình tiêu hóa, biến thành một chất mềm, giống như gel. Đối với một số người, chất xơ hòa tan ít gây kích ứng đường tiêu hóa hơn. Những người khác có thể nhận thấy mức gia tăng khí, đầy hơi hoặc khó chịu. Vì nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan cũng chứa chất xơ có thể lên men hoặc prebiotics nuôi vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, trong chế độ ăn ít chất xơ, một lượng nhỏ chất xơ hòa tan có thể xem xét. Đậu, yến mạch, đậu Hà Lan và trái cây họ cam quýt có nhiều chất xơ hòa tan.

Chất xơ không hòa tan

Loại chất xơ này không tan trong dạ dày. Và những mảnh không tiêu hóa được có thể gây kích ứng ruột. Trong chế độ ăn ít chất xơ, hãy đặc biệt cẩn thận tránh các thực phẩm như lúa mì nguyên hạt, ngũ cốc, trái cây và cọng rau. Chế độ ăn ít xơ có thể được dùng để cảnh báo tình trạng này.

Tác dụng

Vai trò chính của chúng là hỗ trợ hoạt động bình thường của ruột và giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách làm phân mềm và dễ đi ngoài hơn. Chất xơ cũng đã được chứng minh có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu cao. Việc tiêu thụ chúng thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và ung thư đại trực tràng.

Nhưng tại sao các nhà khoa học của lãnh vực Y tế lại đề xuất chế độ ăn ít chất xơ? Chúng tôi nghĩ phải có các trường hợp ngoại lệ. Bạn có thể xem nó như một phần của chế độ dinh dưỡng bệnh lý. Chúng tôi chỉ giới thiệu. Cơ thể bạn do chính bạn quyết định.

Chế độ ăn ít chất xơ

Ai có thể áp dụng một chế độ ăn ít chất xơ?

Một số người có thể được khuyên nên giảm lượng chất xơ dung nạp vì lý do y tế:

Loại thực phẩm nên dùng và cần tránh trong chế độ ăn kiêng này

Chế độ ăn ít chất xơ được xây dựng dựa trên các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ, giúp hạn chế đến mức tối thiểu chất cặn bã trong ruột.

Trái cây và rau quả

Được phép: nước sốt cà chua đã lọc (không có vỏ hoặc hạt), cà chua nghiền, rau nấu chín kỹ không bỏ lá, hạt, khoai tây nghiền hoặc kem (không vỏ), dưa (không có hạt / vỏ), táo hầm, mận, lê / đào đóng hộp, chuối chín và nước ép trái cây không chứa đường.

Cần Tránh: vỏ trái cây, cọng rau, hạt và tất cả các loại trái cây khô và sinh tố. Rau sống và tất cả các loại rau khác không được liệt kê, bao gồm bắp cải, cải xoăn, cần tây.

Carbohydrate tinh bột

Được phép: bất kỳ loại bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống nào, bánh nướng đơn giản, pitta trắng, chapati, các loại ngũ cốc ăn sáng đã được tinh chế như cornflakes và Krispies Rice.

Cần tránh: bột nguyên cám, bánh mì làm từ ngũ cốc và lúa mạch đen. Tất cả các loại bánh mì trái cây và hạt, bao gồm bánh nướng xốp hạt óc chó, hạt cây khác hoặc trái cây hay bánh nướng và bánh ngọt trái cây / trái cây sấy khô. Gạo lứt, mì ống có chiết xuất bột mì nguyên cám và lúa mì bulgur. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như Weetabix, All Bran, cháo yến mạch, muesli, cám và mầm lúa mì.

Một bữa ăn chuẩn

Thịt, cá, sữa và các thực phẩm thay thế

Được phép: tất cả các loại thịt tươi, xúc xích, thịt xông khói, bánh nướng nhân thịt (tránh loại thịt dai hoặc nhiều mỡ). Tất cả các loại cá tươi, đóng hộp, hun khói. Trứng, nước tương, đậu phụ, đậu hũ. Tất cả các loại sữa, sữa chua mịn (không có đường) và pho mát.

Cần tránh: thịt hầm, bánh nướng, bánh ngọt có rau, xúc xích và hành tây. Cá trong nhân bánh mì nguyên cám. Tất cả các loại hạt và đậu Hà Lan, các loại đậu khác ví dụ như đen, nành, đậu lăng. Hummus và sữa chua chứa đường.

Thực phẩm có đường

Được phép: kem, thạch, sữa trứng, bánh quy đơn giản, mứt loại thạch, mứt cam (không có vỏ), sữa đông chanh, sô cô la mịn và đồ ngọt. Tất cả vẫn nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải (lượng nhỏ, ít thường xuyên hơn).

Cần tránh: mứt và mứt cam có chứa vỏ trái cây, hạt, bơ đậu phộng, bánh ngọt, bánh nướng hoặc sô cô la có chứa trái cây khô.

Một bữa ăn sáng ngũ cốc

Yêu cầu khác của chế độ ăn ít chất xơ

Được phép: gia vị như sốt cà chua, sốt nâu, kem salad và sốt mayonnaise. Marmite, nước thịt, nước sốt trắng. Súp mịn và có kem như súp gà. Trà, cà phê, bí và sữa lắc mịn.

Cần tránh: dưa chua, nước sốt đóng hộp có chứa rau hoặc trái cây. Súp gói hoặc súp đóng hộp có thêm rau. Các loại thảo mộc và gia vị. Xi-rô sữa lắc có trái cây và hạt. Bắp rang bơ. Tất cả các loại hạt.

Hãy thử thực đơn này cho chế độ ăn ít chất xơ

Kết luận

Chế độ ăn ít chất xơ hạn chế lượng chất dinh dưỡng bạn nhận được và nó không nhằm mục đích giảm cân. Nếu không có sự hướng dẫn thích hợp, chế độ ăn kiêng có thể gây nên những tác dụng phụ ngoài ý muốn và làm cho các triệu chứng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Do tính chất hạn chế của chế độ ăn ít chất xơ, nó không nên được tuân theo lâu dài. Nếu bạn tò mò về chế độ ăn ít chất xơ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc một chuyên gia dinh dưỡng uy tín, có thể tư vấn.

Trong chế độ ăn ít chất xơ, hãy tránh thực phẩm có chất xơ không hòa tan và nhớ lưu ý hàm lượng chất xơ trong thực phẩm đóng gói. Nhiều loại thực phẩm được phép áp dụng vào chế độ ăn ít chất xơ ít có lợi cho sức khỏe hơn các loại thực phẩm thay thế nhiều chất xơ. Khi bạn bắt đầu ăn thực phẩm giàu chất xơ trở lại, hãy từ từ ăn, và nếu có thể, hãy chuyển sang thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau.

Nếu bạn thích chế độ ăn ít chất xơ hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Những gì bạn ăn có thể chứng minh sức khỏe của cơ thể. Việc xây dựng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học, phù hợp bao giờ cũng được khuyến khích.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: BBC Good Food

Exit mobile version