Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn Keto tốt hay xấu cho làn da của bạn?

Menu Eat clean 7 1 - Medplus

Nếu được thực hiện đúng cách, tuân theo chế độ ăn nhiều chất béo, ít carb có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá của bạn. Nhưng có một vài lưu ý. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

Tổng quan chế độ ăn kiêng với làn da

Chế độ ăn Keto có thể cải thiện hoặc làm xấu đi làn da của bạn.

Chúng ta đều biết câu nói “Bạn là những gì bạn ăn”. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn sẽ có được làn da mịn màng, bóng dầu hoàn hảo bằng cách nhúng một thìa bơ vào cốc cà phê buổi sáng? Với chế độ ăn kiêng ngày càng phổ biến, ngày càng có nhiều người bắt đầu bỏ bánh mì và mì ống để chuyển sang áp dụng danh sách thực phẩm ăn kiêng Keto có đầy đủ các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, như thịt, bơ và bơ hạt. 

Việc giảm cân nhanh chóng mà nhiều người trải qua khi ăn kiêng là một động lực chung, nhưng ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng đối với làn da dường như ít chắc chắn hơn. Một số người ăn kiêng cho biết họ có làn da sáng và trong hơn khi ăn kiêng, trong khi nhiều người khác gặp phải tình trạng phát ban đỏ, ngứa kỳ lạ trên thân mình. 

Việc tăng lượng chất béo có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào?

Tiến sĩ Gordon chỉ ra rằng axit béo omega-3 rất tốt cho cả tóc và da. Luôn có những người lo lắng rằng ăn quá nhiều chất béo sẽ khiến bạn nổi mụn. Điều này thực sự không đúng sự thật. Nhưng đó không phải là cái cớ để bạn say sưa với đồ ăn vặt. Hai tiến sĩ Sharp và Spritzler đồng ý rằng việc tăng lượng chất béo lành mạnh (đặc biệt là nguồn omega-3, chẳng hạn như cá hồi và quả óc chó) có thể giúp làm dịu da khô, ngứa và bong vảy. Ông Sharp cũng cho biết thêm rằng việc tránh chất béo omega-6, chẳng hạn như dầu thực vật, có liên quan đến việc cải thiện tình trạng mụn viêm. 

Bạn có thể mong đợi các tác dụng phụ Keto khó chịu hoặc có hại không? 

Đối với một người, việc giảm lượng carbs có thể khiến bạn tiêu thụ quá ít chất xơ thì điều này có thể gây hại cho hệ thống tiêu hóa của bạn. Táo bón rất phổ biến đối với chế độ ăn Keto, bởi vì bạn đang cắt giảm lượng trái cây và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ. (Ngũ cốc nguyên hạt và trái cây có xu hướng chứa nhiều carbs hơn thực phẩm thân thiện với chế độ ăn Keto.)

Nghiêm trọng hơn, bản chất hạn chế của chế độ ăn Keto còn có thể dẫn đến rối loạn ăn uống ở một số người. Do đó, nó không được khuyến khích cho những người có tiền sử rối loạn tiêu hóa.

Nói về mặt dinh dưỡng, một số người có thể hiểu cách tiếp cận tăng chất béo ở chế độ ăn Keto là được phép ăn bao nhiêu thực phẩm chế biến sẵn tùy thích – một lựa chọn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của họ, bao gồm cả sức khỏe của da. 

Chế độ ăn Keto tốt hay xấu cho làn da

Chế độ ăn Keto lợi ích từ chế độ ăn Keto không được đảm bảo cho làn da của bạn.

Mặc dù chế độ ăn Keto có khả năng loại bỏ mụn trứng cá, nhưng lợi ích này không được đảm bảo. Rốt cuộc, làn da của mọi người là khác nhau.

Tiến sĩ Sharp lưu ý rằng việc tự do ăn các sản phẩm từ sữa (chẳng hạn như bơ, pho mát và kem) trong chế độ ăn Keto có thể là vấn đề đối với một số người. Một số người nhận thấy sữa là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Nhưng những người trong Hiệp hội sẽ không giống nhau cho tất cả mọi người. Vì vậy, hãy thử thử nghiệm để xem liệu việc cắt giảm lượng sữa có tạo ra sự khác biệt trên làn da của bạn hay không.

Theo TS. Gordon thì cho rằng “đây không phải là chế độ ăn kiêng dành cho làn da của bạn.” Thay vì cố gắng thực hiện theo chế độ ăn Keto để làm sáng da, thì Gordon khuyên bạn nên thay đổi lối sống đơn giản hơn, chẳng hạn như đảm bảo bạn uống đủ nước, tránh chất béo “xấu” bão hòa cao (nghĩ rằng bơ, bơ thực vật và thịt mỡ, chẳng hạn như thịt lợn), và cắt giảm lượng carbs đơn giản (như bánh mì trắng, mì ống trắng, bánh quy và bánh ngọt).

Bất kể ý định ăn keto của bạn là gì, hãy nhớ hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi bắt đầu vì chế độ ăn Keto có thể gây nguy hiểm cho một số người. Đáng chú ý, trong khi một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thực sự có thể hưởng lợi từ chế độ ăn kiêng, thì Keto không dành cho tất cả mọi người.

LIÊN QUAN: Paleo, Keto và Atkins thì chế độ nào sẽ quản lý bệnh tiểu đường loại 2 tốt nhất?

Ví dụ, nồng độ của nó đối với protein có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những người bị tổn thương thận. Theo Mayo Clinic, một quả thận bị rối loạn chức năng sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa các hợp chất protein. Những người khác có thể muốn tránh chế độ ăn ketogenic bao gồm các bà mẹ đang mang thai, trẻ nhỏ và những người đang dùng một số loại thuốc.

Kết

Nếu bạn đang hy vọng sử dụng chế độ ăn Keto để giúp làm sạch da, hãy nói chuyện với bác sĩ và bác sĩ da liễu trước khi dùng thử để xem liệu nó có an toàn cho bạn hay không.

 

Exit mobile version