Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn khi đang cho con bú

Bạn nên ăn gì khi cho con bú? Vâng, là một bà mẹ đang cho con bú, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Không có lý do gì để tránh bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào khi bạn đang cho con bú.  Cơ thể của một bà mẹ cho con bú sẽ ưu tiên tạo ra sữa mẹ giàu dinh dưỡng bất kể họ đang ăn gì, việc đảm bảo rằng bạn nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu của em bé cũng như của chính bạn.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về một chế độ ăn đúng cách cho một bà mẹ khi đang cho con bú qua bài viết dưới đây nhé: 

1. Có nên chuyển từ chế độ ăn kiêng khi mang thai sang chế độ ăn cho con bú?

Nhiều phụ nữ bắt đầu thay đổi chế độ ăn khi đang mang thai. Bạn có thể đã bắt đầu uống vitamin trước khi sinh, ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng hơn, thêm đồ ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa ăn và cắt giảm lượng cà phê uống mỗi ngày. Nếu bạn đã làm những điều này, thì bạn sẽ không có nhiều thay đổi khi chuyển từ thời kỳ mang thai sang thời kỳ cho con bú , mặc dù bạn có thể thấy mình cần ăn nhiều hơn để thỏa mãn cơn đói.

2. Tại sao việc ăn uống lành mạnh lại quan trọng khi bạn đang cho con bú?

Cơ thể bạn lấy bất cứ thứ gì cần thiết để tạo ra sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng từ các chất dinh dưỡng mà bạn đã tích trữ cũng như những chất bạn ăn vào. Nhiều chất dinh dưỡng cho sữa mẹ sẽ đến từ những chất dinh dưỡng bạn đã dự trữ trong xương, mô và chất béo. Bằng cách này, em bé của bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, bất kể chế độ ăn uống của bạn.

Nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ cho cả em bé và bạn, cơ thể của bạn có thể bị thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức và kiệt sức và dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bằng cách ăn uống lành mạnh, cân bằng khi đang cho con bú và ăn đủ chất để giảm cảm giác đói, bạn sẽ có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của em bé (qua sữa mẹ) cũng như nhu cầu của bản thân. Điều này không chỉ giúp phục hồi sau khi sinh con của bạn mà còn có thể giúp tối đa hóa mức năng lượng của bạn và giúp bạn cảm thấy tốt hơn về tổng thể.

3. Chế độ dinh dưỡng tốt ảnh hưởng đến sữa mẹ và con bạn như thế nào?

Nhiều loại thực phẩm bạn ăn sẽ đi vào sữa mẹ và có ảnh hưởng đến thành phần , mùi vị và màu sắc của sữa . Người ta cũng tin rằng trẻ bú sữa mẹ sẽ quen với mùi vị của thức ăn trong khẩu phần ăn của mẹ, và thậm chí phát triển sở thích đối với những loại thức ăn đó sau này khi lớn lên.

Vì vậy, ăn các bữa ăn đầy đủ các loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh – bao gồm trái cây và rau quả – khi bạn đang cho con bú có thể giúp tạo nền tảng cho thói quen ăn uống tốt cho con bạn trong tương lai.

4. Chế độ ăn uống lành mạnh cho con bú là gì?

Một kế hoạch bữa ăn cân bằng tốt bao gồm nhiều loại thực phẩm và đủ thức ăn nói chung là mục tiêu của chế độ ăn cho con bú. Chế độ ăn uống lành mạnh cho con bú bao gồm các loại thực phẩm cung cấp nguồn protein giàu vitamin và khoáng chất, carbohydrate giàu chất xơ và chất béo lành mạnh.

Việc tạo ra sữa mẹ sẽ tốn thêm calo , vì vậy, là một bà mẹ cho con bú, bạn cần ăn nhiều hơn một chút so với người không cho con bú. Nếu bạn nắm bắt được các dấu hiệu đói của cơ thể, thì việc đáp ứng chúng bằng một bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ sẽ đảm bảo bạn đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của mình. Bạn có thể thấy rằng mình đói thường xuyên hơn hoặc cần nhiều thức ăn hơn một chút để thỏa mãn cơn đói.

Bạn không cần bất kỳ thực phẩm đặc biệt nào. Bạn có thể nhận được tất cả lượng calo bổ sung cần thiết từ các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ của mình.

Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mỗi ngày, không bỏ bữa và tôn trọng dấu hiệu đói của cơ thể sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng của mình và em bé. Nếu bạn lo lắng rằng bạn không có một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc có thể cần bổ sung, hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về thói quen ăn uống của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký.

5. Những chất dinh dưỡng nào bạn cần và bạn nên ăn thực phẩm nào?

6. Danh sách mua sắm thực phẩm bổ dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú

Bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm chính. Đây là danh sách các loại thực phẩm để thêm vào danh sách mua sắm ở siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa của bạn.

Các loại thịt: Thịt bò, thịt gà, gà tây, thịt lợn, cá và hải sản. Các loại thịt nạc sẽ lành mạnh hơn và được ưa thích hơn các loại thịt đỏ, thức ăn chiên, xúc xích và thịt nguội.

Trái cây: Táo, cam, chuối, lê, đào, dâu tây, nho, dưa, dứa, bưởi, nước ép trái cây, trái cây đóng hộp và trái cây sấy khô. Ăn nhiều loại trái cây mỗi ngày.

Rau: Rau lá xanh đậm (bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, rau diếp), cà rốt, đậu Hà Lan, bí, ớt và khoai lang. Rau nên chiếm một phần lớn trong chế độ ăn uống của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt: Mì ống làm từ lúa mì nguyên cám, bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, bánh ngô, ngũ cốc nguyên hạt, bánh nướng xốp, bánh mì tròn, bánh quy giòn và bánh quy. Ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng hơn bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống thông thường.

Các sản phẩm từ sữa: Sữa, pho mát, sữa chua, pho mát, pho mát kem và kem chua. Chọn các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo được bổ sung Vitamin A và D thay vì sữa nguyên chất và các sản phẩm làm từ sữa nguyên chất.

Các loại hạt, Hạt, Đậu: Đậu phộng, bơ đậu phộng, hạnh nhân, hạt bí ngô, hạt hướng dương, đậu khô, đậu lăng, quả hạch và bơ hạt.

Chất béo và Dầu lành mạnh: Dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu đậu phộng và dầu ngô. Hạn chế sử dụng bơ, pho mát, mỡ lợn chứa nhiều chất béo bão hòa.

Chất lỏng: Uống đủ chất lỏng , từ sáu đến tám cốc nước hoặc đồ uống không chứa caffein khác mỗi ngày.

7. Bạn nên ăn ít hoặc tránh thực phẩm nào khi cho con bú?

Khi bạn quyết định cho con bú không có nghĩa là bạn phải từ bỏ tất cả những thứ yêu thích của mình. Tuy nhiên, trong khi bạn không cần phải loại bỏ bất kỳ loại thực phẩm nào,  có một số loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế .

Caffeine sẽ chuyển vào sữa mẹ và ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Hãy uống một hoặc hai cốc mỗi ngày (tổng cộng khoảng 300mg caffein). Nếu con bạn sinh non, hãy nói chuyện với bác sĩ về lượng caffeine, vì trẻ sinh non có thể nhạy cảm hơn. Bạn cũng có thể thỉnh thoảng uống đồ uống có cồn. Điều quan trọng cần nhớ là canh thời gian để đảm bảo rằng em bé sẽ không bỏ bú khi vẫn còn rượu trong nguồn sữa của bạn.

Thực sự không có bất kỳ loại thực phẩm nào mà bạn phải tránh hoàn toàn, nhưng một số trẻ sơ sinh có thể bị mẫn cảm với thực phẩm hoặc dị ứng với một số món trong chế độ ăn của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng đây có thể là trường hợp, vui lòng nói chuyện với bác sĩ nhi khoa hoặc nhà tư vấn cho con bú của bạn.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị dị ứng thực phẩm hoặc nếu bạn có mối liên hệ giữa thứ gì đó bạn ăn và phản ứng của trẻ, hãy tránh thực phẩm cụ thể đó khi bạn đang cho con bú.

Các bài viết liên quan:

 

Nguồn tham khảo: Breastfeeding Diet Information and Grocery List

Exit mobile version