Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng DASH cho người mới bắt đầu 2023

Chế độ ăn kiêng DASH liên quan đến những thay đổi chế độ ăn uống có thể kiểm soát được và rất linh hoạt. Trong bài báo cáo của US News & World Report, chế độ ăn kiêng DASH liên tục xếp hạng là chế độ ăn kiêng hàng đầu. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu lý do nhé!

Chế độ ăn kiêng DASH chính xác phù hợp với ai?

Chế độ ăn kiêng DASH cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn kiêng DASH được phát triển đặc biệt để giúp mọi người giảm huyết áp cao và được thúc đẩy bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI), một bộ phận của Viện Y tế Quốc gia. Chỉ số huyết áp cao hơn 130 milimét thủy ngân (mmHg) đối với huyết áp tâm thu và cao hơn 80 mmHg đối với tâm trương được coi là cao.

Các lựa chọn thực phẩm có sẵn trong chế độ ăn kiêng DASH phản ánh chặt chẽ kế hoạch ăn uống được đề xuất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, tập trung vào thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như trái cây và rau; sữa không béo hoặc ít béo; các loại ngũ cốc; và thịt nạc, cá và gia cầm. Trong khi đó, kế hoạch yêu cầu cắt giảm hoặc tốt nhất là loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn, như đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ đóng gói, đồng thời hạn chế thịt đỏ, vốn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. 

Chế độ ăn kiêng DASH đặc biệt đáp ứng các yêu cầu về natri có thể giúp mọi người vượt qua bệnh tăng huyết áp. Điều này có nghĩa đây là chế độ ăn kiêng tuyệt vời cho những người bị huyết áp cao hoặc đang tìm cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cũng như những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2  hoặc hiện đang kiểm soát tình trạng này.

Các dạng của chế độ ăn kiêng DASH

Tùy thuộc vào nhu cầu sức khỏe của bạn, bạn có thể chọn từ hai hình thức ăn kiêng DASH.

Trung bình, kế hoạch ăn uống DASH hằng ngày cũng bao gồm:

Một số mục tiêu dinh dưỡng hằng ngày ước tính khác của kế hoạch ăn kiêng DASH:

Tùy thuộc vào nhu cầu giảm cân hoặc duy trì cân nặng của bạn, bạn có thể chọn kế hoạch ăn kiêng DASH cung cấp 1.200, 1.400, 1.600, 1.800, 2.000, 2.600 hoặc 3.100 calo mỗi ngày.

Bạn có thể theo dõi lượng chất dinh dưỡng và lượng calo của mình với sự trợ giúp của nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như Lose It!

Chế độ ăn kiêng DASH hạ huyết áp như thế nào?

Ứng dụng Lose It sẽ giúp bạn theo dõi lượng chất dinh dưỡng và lượng calo hằng ngày

Chế độ ăn kiêng DASH hoạt động bằng cách hạn chế không chỉ natri mà còn cả chất béo bão hòa – cả hai đều có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch. Kimberley Rose-Francis, RDN, CDCES cho biết chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, gây căng cơ tim không cần thiết. Mặt khác, chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol. Cholesterol có khả năng ngăn chặn hoặc làm giảm lưu lượng máu đến tim, đồng thời cho biết thêm rằng lưu lượng máu bị hạn chế có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. 

Chế độ ăn kiêng DASH cũng hoạt động bằng cách tăng cường  thực phẩm cung cấp chất xơ, protein nạc và các chất dinh dưỡng khác được cho là giúp giảm huyết áp.

Những người muốn giảm huyết áp nên kết hợp chế độ ăn kiêng với các phương pháp tiếp cận lối sống lành mạnh khác để kiểm soát tăng huyết áp, chẳng hạn như tập thể dục nhiều hơn, giảm cân, cắt giảm uống rượu và kiểm soát mức độ căng thẳng. Bỏ hút thuốc và ngủ đủ giấc cũng được khuyến nghị và có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Xem thêm

Exit mobile version