Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng GAPS là gì và bạn có nên thử không? [Cập nhật mới 2023]

Chế độ ăn kiêng GAPS là gì và bạn có nên thử không?

Chế độ ăn kiêng GAPS là chế độ ăn kiêng hạn chế, loại bỏ nhằm tăng cường sức khỏe đường ruột và “chữa lành” đường ruột. Và nó cũng điều trị được một số tình trạng sức khỏe, vì thế hãy cùng MedPlus tìm hiểu về chế độ ăn kiêng này nhé!

Chế độ ăn kiêng GAPS là gì?

Chế độ ăn kiêng GAPS cho người mới bắt đầu

GAPS ban đầu là viết tắt của Hội chứng ruột và tâm lý, một thuật ngữ được phát triển bởi Natasha Campbell-McBride, người có bằng cấp về y học, thần kinh học và dinh dưỡng, để mô tả các mối liên hệ giữa hệ thống tiêu hóa và não bộ.

Campbell-McBride đã tạo ra chế độ ăn kiêng GAPS vào năm 2004 sau khi nghiên cứu mối quan hệ giữa thực phẩm, dinh dưỡng, đường ruột và sức khỏe não bộ trong khi tìm kiếm câu trả lời cho đứa con được chẩn đoán là khuyết tật học tập. Kể từ đó, cô ấy cũng đã xác định Hội chứng ruột và sinh lý học, liên quan đến vai trò tiềm năng của ruột trong một số tình trạng thể chất mãn tính.

Theo trang web về chế độ ăn kiêng GAPS , GAPS đưa ra giả thuyết rằng nhiều tình trạng sức khỏe bắt nguồn từ đường ruột không khỏe mạnh và nếu đường ruột của một người được chữa lành thì các tình trạng tiêu hóa, thần kinh và tự miễn dịch khác nhau có thể được giải quyết. Những tuyên bố này được đưa ra liên quan đến các tình trạng bao gồm các bệnh tự miễn dịch như bệnh celiac, bệnh Crohn và viêm khớp dạng thấp; dị ứng và không dung nạp thực phẩm. 

Ngoài ta, còn điều trị được các bệnh về rối loạn tuyến giáp và các rối loạn tiêu hóa khác như hội chứng ruột kích thích. Các tình trạng thần kinh và tâm thần như tự kỷ, tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực cũng được đưa vào các tuyên bố về chế độ ăn kiêng GAPS.

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn kiêng GAPS?

Đối với những người muốn tuân theo chế độ ăn kiêng, Campbell-McBride khuyên bạn nên mua sách: Hội chứng ruột và tâm lý và Hội chứng ruột và sinh lý, để bạn có thể thực hiện theo từng giai đoạn theo khuyến nghị.

Chế độ ăn kiêng giới thiệu có sáu giai đoạn, với mục tiêu được tuyên bố là chữa lành ruột bị rò rỉ trước khi chuyển sang chế độ ăn kiêng GAPS đầy đủ. Ruột bị rò rỉ đề cập đến các lỗ hoặc vết nứt trên niêm mạc ruột. Nếu có vết nứt trên hàng rào ruột, thức ăn khó tiêu hoặc vi khuẩn có thể thoát ra ngoài, gây viêm nhiễm và các vấn đề về tiêu hóa.

Các loại thực phẩm cơ bản trong giai đoạn giới thiệu là thịt và nước dùng, súp và thực phẩm lên men. Thời gian ở lại trong mỗi giai đoạn thay đổi từ ba đến năm ngày đến bốn đến sáu tuần trở lên. Sau khi tiêu chảy hoặc các triệu chứng tiêu hóa nghiêm trọng khác đã được giải quyết, bạn có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Campbell-McBride cho biết điều quan trọng là bạn nên cho trẻ ăn từ từ từng lượng nhỏ thức ăn khi bạn chuyển qua các giai đoạn để xem bạn có thể dung nạp được những gì. Các loại thực phẩm được phép trong sáu giai đoạn như sau:

Giai đoạn giới thiệu lại

Sau 6 tháng tiêu hóa và đi tiêu bình thường, bạn có thể bắt đầu giai đoạn giới thiệu lại. Trong thời gian này, bạn có thể bắt đầu thêm thực phẩm trở lại chế độ ăn uống của mình, từ từ và từng chút một để xem bạn dung nạp chúng như thế nào. Nếu bạn không có triệu chứng, bạn có thể tăng khẩu phần.

Không có thứ tự chính xác của các loại thực phẩm để giới thiệu lại; tuy nhiên, Campbell-McBride khuyên bạn nên bắt đầu với khoai tây và ngũ cốc lên men không chứa gluten. Những người ăn kiêng tiếp tục tránh thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm có nhiều đường bổ sung.

Xem thêm

Exit mobile version