Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng: Kế hoạch bữa ăn dành cho bệnh tiểu đường thai kỳ

Menu Eat clean 37 - Medplus

Nhận được chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ có thể cảm thấy quá sức. Đây là những gì bạn cần biết để có một chế độ ăn kiêng cho thai kỳ cũng như phải lập kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường thai kỳ phù hợp với bạn.

Bạn có thể đảo ngược bệnh tiểu đường thai kỳ?

Tiểu đường thai kỳ là bệnh lý thường xảy ra ở các mẹ bầu

Mặc dù bạn có thể không thể đẩy lùi bệnh tiểu đường thai kỳ khi đang mang thai, nhưng tin tốt là bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu của mình thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể chất, kiểm soát căng thẳng, ngủ đủ giấc và hợp tác chặt chẽ với nhóm chăm sóc sức khỏe trước khi sinh của bạn.

Bị tiểu đường thai kỳ không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ bị tiểu đường mãi mãi. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) xác nhận rằng bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi mang thai, đặc biệt đối với những người không được chẩn đoán bệnh tiểu đường trước đó. Nhưng một khi bạn đã mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, thì có 2/3 khả năng bệnh này có thể quay trở lại trong những lần mang thai sau này.

Bị tiểu đường thai kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) , khoảng 50% phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nhiều năm sau đó.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường thai kỳ

Nếu bạn đang thắc mắc chế độ ăn kiêng tốt nhất cho bệnh tiểu đường thai kỳ là gì, thì câu trả lời là chế độ ăn đó không phải là một chế độ phù hợp cho tất cả. Thực hiện theo các hướng dẫn chung này và sau đó tùy chỉnh bữa ăn của bạn dựa trên các loại thực phẩm bạn thích.

Chọn Carbohydrate phức hợp

Carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn chất béo và protein, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến loại và lượng carbohydrate bạn đang ăn. Đặt mục tiêu khoảng 30-45 gam carbs mỗi bữa ăn và 15-30g mỗi bữa ăn nhẹ, nhưng hãy hỏi chuyên gia dinh dưỡng để biết nhu cầu cụ thể của bạn.

Hãy chọn carbohydrate phức hợp – những loại này có nhiều chất xơ hơn, làm chậm quá trình tiêu hóa và ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến. Đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau là những loại carbs phức tạp.

Thực hiện theo “Phương pháp đĩa” để kiểm soát khẩu phần ăn dễ dàng

Phương pháp đĩa cho phép bạn đánh dấu các phần thích hợp mà không cần phải thực sự lấy cốc đo lường ra hoặc đếm lượng calo, điều này giúp việc bày ra một bữa ăn cân bằng, lành mạnh trở nên đơn giản và dễ dàng. Đặt mục tiêu tạo ra một nửa đĩa rau không chứa tinh bột, một phần tư đĩa protein nạc và một phần tư ngũ cốc nguyên hạt trong mỗi bữa ăn. Điều quan trọng là phải ăn một lượng carbohydrate phù hợp trong mỗi bữa ăn.

Kết hợp carbohydrate với protein và chất béo lành mạnh

Kết hợp carbohydrate với protein và chất béo lành mạnh sẽ ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Nó cũng giúp bạn no lâu vì protein và chất béo được tiêu hóa chậm hơn so với carbohydrate. Ví dụ, thay vì chỉ ăn một quả táo trong bữa ăn nhẹ, hãy kết hợp nó với bơ đậu phộng, loại thực phẩm cung cấp protein và chất béo lành mạnh.

Ăn đều đặn trong ngày

Ăn ba bữa chính và hai hoặc ba bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Đặc biệt là “Không bỏ bữa. Nó làm mất chất dinh dưỡng của bạn và em bé và có thể khiến lượng đường trong máu của bạn giảm xuống quá thấp.

Kế hoạch bữa ăn mẫu cho chế độ ăn bệnh tiểu đường thai kỳ trong 3 ngày

Thực đơn đúng chuẩn của bệnh tiểu đường thai kỳ

Thực hiện theo nguyên trạng của kế hoạch này hoặc sử dụng nó làm mẫu để tạo kế hoạch bữa ăn lành mạnh cho bệnh tiểu đường thai kỳ của riêng bạn.

Ngày thứ 1

Bữa sáng: Bột yến mạch kiểu cũ

Bữa ăn nhẹ buổi sáng: 1/3 cốc hạnh nhân sống + 1/2 cốc hỗn hợp quả mọng

Bữa trưa: Salad cá hồi

Bữa ăn nhẹ buổi chiều: Vôi & bỏng ngô Parmesan

Bữa tối: Mì bí ngòi

Ngày thứ 2

Bữa sáng: trứng hấp với rau bina

Ăn nhẹ sáng: 1 quả táo nhỏ + 2 muỗng canh. bơ hạnh nhân

Bữa trưa: Anh đào, Cơm rừng & Salad hạt quinoa

Bữa ăn nhẹ buổi chiều: 1 chén rau tự chọn + 1/2 chén hummus

Bữa tối: Súp đậu lăng rất xanh

Ngày thứ 3

Bữa sáng: 1/2 cốc sữa chua Hy Lạp nguyên chất + 1/2 cốc quả việt quất + 1 muỗng canh. hạt chia

Bữa ăn nhẹ buổi sáng: Socola chuối đông lạnh

Bữa trưa: Sandwich kẹp & Hummus

Bữa ăn nhẹ buổi chiều: Trứng nhồi Guacamole

Bữa tối: Gà nướng với sốt Parmesan-Herb

Phần kết

Quản lý bệnh tiểu đường thai kỳ không phải là điều khó khăn. Sử dụng hướng dẫn chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường thai kỳ được nêu ở đây để tạo kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường thai kỳ của riêng bạn dựa trên khẩu vị và sở thích của bạn. Ngoài ra, hãy cố gắng di chuyển nhiều hơn một chút, ngủ càng nhiều càng tốt và kiểm soát căng thẳng bằng khả năng tốt nhất của bạn. 

Xem thêm

Exit mobile version