Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng kết hợp thuần chay và loại bỏ chất béo giúp giảm đau khớp

Chế độ ăn kiêng kết hợp thuần chay và loại bỏ chất béo giúp giảm đau khớp

Một nghiên cứu nhỏ về những người bị viêm khớp dạng thấp cho thấy chế độ ăn kiêng kết hợp cũng giúp giảm cân, giảm mức cholesterol. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

Một chế độ ăn kiêng loại bỏ một cách có hệ thống, giới thiệu lại các loại thực phẩm đáng ngờ

Việc loại bỏ các thực phẩm kích hoạt khác có thể giúp giảm thiểu cơn đau khớp

Chế độ ăn thuần chay là hình thức ăn chay nghiêm ngặt nhất . Ngoài việc hạn chế thịt, người ăn chay không ăn tất cả các sản phẩm từ động vật. Sau bốn tuần ăn kiêng thuần chay, các nhóm ăn kiêng đã thực hiện một bước ấn tượng khác – chế độ ăn kiêng.

Những người tham gia cũng loại bỏ từng loại thực phẩm kích hoạt đã biết, chẳng hạn như ngũ cốc chứa gluten, các sản phẩm từ đậu nành, khoai tây trắng, khoai lang, sô cô la, cam quýt, trái cây, các loại hạt, đậu phộng, hành, cà phê, rượu và đường. Sau ba tuần thực hiện chế độ ăn kiêng kết hợp thuần chay và loại bỏ, những người tham gia giới thiệu lại lần lượt các loại thực phẩm kích hoạt tiềm năng trong hơn chín tuần để xem các loại thực phẩm cụ thể có vấn đề hay không.

Nếu một loại thực phẩm nào đó gây đau khớp, nó lại bị loại bỏ. Nếu thức ăn không gây ra vấn đề gì cho họ, họ sẽ giữ nó trong chế độ ăn kiêng của mình.

Nghiên cứu cho thấy kết quả đầy hứa hẹn để giảm đau khớp

Các nhóm ăn kiêng đã trải qua những cải thiện đáng kể về cơn đau và giảm sưng khớp, thậm chí sau bốn tuần ăn kiêng thuần chay.

Chế độ ăn kiêng loại bỏ hơn nữa đã giúp họ điều chỉnh chế độ ăn uống của mình bằng cách khám phá ra các yếu tố kích hoạt riêng lẻ. Ngoài ra, những người tham gia chế độ ăn kiêng giảm khoảng 14 pound (~7kg) trong khi nhóm dùng giả dược tăng 2 pound (~1kg). Cũng có sự giảm số lượng cholesterol trong giai đoạn thuần chay.

Chế độ ăn uống là một phần rất quan trọng trong việc điều trị tình trạng viêm như RA. Nếu bạn có thể kiểm soát chế độ ăn uống, điều đó có nghĩa là bệnh nhân sẽ ít bị viêm hơn. 

Nilanjana Bose, MD , bác sĩ chuyên khoa thấp khớp tại Lonestar Rheumatology ở Houston, người không tham gia nghiên cứu, cho biết nếu bạn đang ăn kiêng thuần chay hoặc ăn chay và sau đó cũng loại bỏ các loại thực phẩm gây kích ứng, thì bạn thậm chí còn có cơ hội cải thiện tốt hơn.

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật làm giảm thực phẩm gây viêm, tăng thực phẩm chống viêm

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật có xu hướng nhiều màu sắc, nhờ trái cây và rau, thay vì thịt, chiếm vị trí trung tâm

Khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, ăn chay hoặc thuần chay, bạn sẽ hấp thụ ít chất béo bão hòa hơn. Bạn không ăn mỡ động vật, hoặc thêm bơ, phô mai và chất béo từ sữa.

Khi bạn loại bỏ những chất béo bão hòa, có thể gây viêm và thay thế chúng bằng chất béo thực vật từ những thứ như quả hạch và hạt, bạn sẽ có những loại chất béo lành mạnh nói chung, ít gây viêm hoặc thậm chí chống viêm.

Khả năng khác là khi bạn ăn chế độ ăn dựa trên thực vật, bạn sẽ nhận được nhiều chất phytochemical từ thực vật cũng có tác dụng chống viêm. Không chỉ vitamin D và vitamin C mà tất cả những hợp chất thực vật nhỏ hơn này, chẳng hạn như anthocyanin, có một số tác động trong cơ thể về mặt viêm nhiễm. 

Chế độ ăn thuần chay đang thách thức để theo lâu dài

Tiến sĩ Sandon cho biết, một nhược điểm khác là chế độ ăn thuần chay rất khó duy trì. Nhiều người chỉ thử nó và bỏ cuộc. “Nếu không được tiếp cận đúng cách, nhiều người có thể bị thiếu chất dinh dưỡng . Những người bị viêm khớp dạng thấp đã có nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng; họ không cần đặt mình vào nguy cơ lớn hơn. Họ cần protein đầy đủ. Họ cần đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Nếu bạn không thể duy trì nó, hãy thử ăn chay, bởi vì một chế độ ăn kiêng mà bạn có thể tuân theo sẽ tốt hơn chế độ ăn kiêng mà bạn không thể.

Nếu bạn muốn áp dụng chế độ ăn thuần chay, hãy lên kế hoạch về nơi bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng mà bạn hiện đang từ bỏ: protein, canxi, vitamin B và sắt. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký (RD) hoặc chuyên gia dinh dưỡng-dinh dưỡng đã đăng ký (RDN) về cách tạo ra một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Xem thêm

Exit mobile version