Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng loại bỏ chứng tăng động 2023

Chế độ ăn kiêng loại bỏ chứng tăng động 2023

Nghĩ đến việc thử một chế độ ăn kiêng để kiểm soát các triệu chứng của bạn? Không quá nhanh, các chuyên gia cảnh báo.

Tìm hiểu thêm về triệu chứng bệnh tăng động

Một chuyên gia cho biết nếu bạn bị ADHD, thói quen ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và hành động của bạn.

Một chế độ ăn kiêng liên quan đến việc loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của bạn để tìm hiểu xem liệu những thực phẩm đó có thể khiến bạn bị bệnh hay không. Một số người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), cha mẹ của trẻ em bị ADHD và thậm chí một số chuyên gia y tế cho rằng chế độ ăn kiêng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của ADHD.

Chế độ ăn kiêng phổ biến nhất   được quảng cáo để giúp những người mắc chứng ADHD là Chế độ ăn kiêng Feingold, theo Trẻ em và Người lớn mắc chứng Rối loạn Thiếu tập trung/Tăng động (CHADD).

Vào những năm 1970, nó khuyến khích những người bị ADHD tránh các chất phụ gia thực phẩm như hương vị nhân tạo, chất tạo màu, chất làm ngọt và chất bảo quản, cùng với các loại thực phẩm có chứa thành phần salicylate, theo báo cáo của CHADD. Salicylat là hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin và một số loại trái cây, rau và gia vị.

Các chế độ ăn kiêng khác thường khuyến khích mọi người tránh thực phẩm có chứa sữa hoặc gluten.

Mặc dù các phương pháp ăn kiêng như thế này nghe có vẻ hứa hẹn, nhưng việc điều trị ADHD rất phức tạp – nó không đơn giản như việc thử một chế độ ăn kiêng mới. Và, theo CHADD, các phương pháp ăn kiêng dựa trên loại bỏ đối với ADHD không phù hợp với khoa học.

Loại bỏ chế độ ăn kiêng cho bệnh tăng động giảm chú ý: Những gì khoa học cho thấy

Những thay đổi về lối sống như duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tuân thủ một thói quen hằng ngày có cấu trúc đều có thể là những cách tốt để bổ sung sức khỏe tổng thể kế hoạch điều trị cho ADHD. Tuy nhiên, những chiến lược này hoàn toàn không phải là sự thay thế cho thuốc hoặc liệu pháp điều trị ADHD.

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy việc loại bỏ một số loại thực phẩm là cách điều trị hiệu quả cho chứng ADHD.

Một đánh giá được xuất bản vào năm 2019 trong Công nghệ sinh học dược phẩm hiện tại, đặc biệt tập trung vào chế độ ăn kiêng, cho thấy rằng chúng không mang lại lợi ích rõ ràng nào cho việc quản lý ADHD.

Đồng thời, mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy chế độ ăn kiêng giúp điều trị các triệu chứng ADHD, nhưng rõ ràng những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng tốt hơn hoặc xấu hơn đến các triệu chứng ADHD.

Ví dụ, tuân theo chế độ ăn kiêng – hoặc bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khác gây ra chu kỳ năng lượng cao, sau đó là sự cố nặng nề – sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và hành động của người bị ADHD.

Nếu bạn đang ăn kiêng loại bỏ và điều này khiến bạn đói, mệt mỏi, cáu kỉnh, ít năng lượng, thì bạn sẽ chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng ADHD của mình, điều hoàn toàn ngược lại với những gì bạn muốn.

Ngược lại, tuân theo một chế độ ăn kiêng giúp duy trì mức năng lượng ổn định có thể giúp bạn dễ dàng tập trung hơn, hoàn thành những việc bạn bắt đầu và hoàn thành các nhiệm vụ đầy thách thức.

Tại sao một chế độ ăn kiêng loại bỏ có thể không hiệu quả với bạn

Cắt bỏ hoặc loại bỏ một loại thực phẩm thông thường có giúp bạn cảm thấy tốt hơn không?

Lưu ý rằng không có cách chữa trị nào cho chứng ADHD, và các chế độ ăn kiêng được quảng cáo trên mạng xã hội hoặc xu hướng trên internet không nhất thiết phải an toàn. Hơn nữa, Patel-Dunn nhấn mạnh, chúng không thể thay thế cho thuốc hoặc liệu pháp điều trị.

Một nhược điểm khác cần xem xét là việc áp dụng một chế độ ăn kiêng không mang lại hiệu quả như mong muốn có thể gây ra tác dụng phục hồi.

Thông thường, việc thử nhiều thứ không hiệu quả chỉ tạo ra nhiều thất vọng và buồn bã hơn, đồng thời khiến mọi người cảm thấy như họ lại thất bại ở một thứ nữa.

Một cách tiếp cận tốt hơn là áp dụng các thói quen ăn uống lành mạnh, thực tế và có thể thực hiện được trong thời gian dài.

Những điều cần biết trước khi thử chế độ ăn kiêng loại bỏ

Vì chế độ ăn kiêng không phải là phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng cho chứng tăng động giảm chú ý. Vì thế, chúng tôi khuyên bệnh nhân mắc chứng tăng động muốn giảm tình trạng bệnh của mình nên tránh chúng.

Nhưng nếu như bạn muốn thử thì bạn hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, đặc biệt nếu bạn có các tình trạng sức khỏe khác ngoài ADHD. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ chất dinh dưỡng, vitamin và calo từ thực phẩm bạn đang ăn. Điều quan trọng là chỉ loại bỏ một thứ tại một thời điểm.

Xem thêm

Exit mobile version