Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng tốt nhất và tệ nhất năm 2023

Chế độ ăn kiêng tốt nhất và tệ nhất năm 2023

Bảng xếp hạng mới nhất, bao gồm mọi thứ, từ chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải đến chế độ ăn kiêng Keto phổ biến, có thể giúp bạn tìm ra kế hoạch hàng đầu cho mình. Vì thế, hãy cũng MedPlus tìm hiểu xem chế độ ăn kiêng nào tốt nhất và tệ nhất nhé!

Danh sách chế độ ăn kiêng tốt nhất năm 2023 so sánh với danh sách năm 2022

Chế độ ăn Địa Trung Hải, một kế hoạch giúp giảm cân và sức khỏe tổng thể tốt hơn, vẫn là số 1.

Vào năm 2023, chế độ ăn Địa Trung Hải đã đánh bại chế độ ăn kiêng với các phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) trong danh sách tổng thể. Các chuyên gia tư vấn chế độ ăn uống và bác sĩ đã trao giải thưởng cao nhất cho chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải. Chế độ này được điểm (điểm tổng thể là 4,6 trên 5) vì lợi ích sức khỏe của nó.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng giành chiến thắng ở các hạng mục khác, bao gồm Chế độ ăn kiêng tốt nhất để ăn uống lành mạnh, Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật tốt nhất, Chế độ ăn kiêng thân thiện với gia đình tốt nhất (đồng hạng) và Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho sức khỏe xương & khớp (đồng hạng).

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, các loại đậu, quả hạch và hạt, dầu ô liu , một số thịt nạc và cá. Tương tự, chế độ ăn kiêng DASH ở vị trí thứ hai là một kế hoạch được thiết kế để giảm huyết áp và nó kết hợp rau, trái cây và sữa ít béo cùng với ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và các loại hạt.

Dù bạn chọn thực hiện theo kế hoạch nào, thì có một điều rõ ràng: Tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật là một trong những điều tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Lão khoa tháng 5 năm 2017, chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. 

Gần đây hơn, một  nghiên cứu trên Tạp chí tháng 8 năm 2019 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ kết luận rằng những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống dựa trên thực vật có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn tới 25% so với những người không tuân theo chế độ ăn uống.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải, Chế độ ăn kiêng DASH và Chế độ ăn kiêng linh hoạt vẫn là chế độ ăn kiêng tốt nhất năm 2023

Top 3 chế độ ăn kiêng tốt nhất năm 2023

Erin Palinski-Wade, RD, CDCES, tác giả của Belly Fat Diet cho biết, Cả ba chế độ ăn kiêng đều được các bác sĩ khuyên dùng vì những lợi ích sức khỏe đã biết của chúng. Kế hoạch ăn uống Địa Trung Hải không có hướng dẫn về lượng calo hoặc khẩu phần cố định, đó là lý do tại sao nó có thể phù hợp với nhu cầu của hầu hết mọi người. Ăn theo cách này có thể thúc đẩy giảm cân, nhưng mục tiêu chính của phong cách ăn uống này là những lợi ích sức khỏe mà nó có thể mang lại, chẳng hạn như cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải đánh bại chế độ ăn ít chất béo để giảm cân sau một năm và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Theo một đánh giá có hệ thống, việc chuyển từ chế độ ăn tạp sang chế độ ăn dựa trên thực vật giúp phần lớn mọi người giảm cân, có thể là do tăng lượng chất xơ và giảm protein động vật bằng protein thực vật, trong số các lý do khác.

Trong một nghiên cứu Mở của Mạng JAMA với gần 26.000 phụ nữ, được công bố vào năm 2018, những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 28% so với những người không tuân theo chế độ ăn này, có thể là do chế độ ăn này giúp giảm viêm, cải thiện chức năng insulin và giảm chỉ số khối cơ thể (BMI)

Một đánh giá quy mô lớn đã gọi bằng chứng về khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ của chế độ ăn Địa Trung Hải là lớn, mạnh mẽ và nhất quán. 

Theo 12 nghiên cứu bao gồm hơn nửa triệu người tham gia đã kết luận rằng những người tuân theo chế độ ăn kiêng DASH chặt chẽ có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 12% so với những người ăn uống lỏng lẻo hơn. Các chuyên gia cho biết chế độ ăn kiêng này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng. 

Đối với chế độ ăn kiêng linh hoạt , trong một đánh giá của 25 nghiên cứu, phong cách ăn uống này đã được chứng minh là giúp giảm cân, cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Sự hiện diện của nó ở vị trí thứ 3 là rất xứng đáng.

Chế độ ăn kiêng linh hoạt là một cách dễ dàng để bất kỳ ai cắt giảm lượng calo và chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của họ mà không cần phải thực hiện một cuộc đại tu toàn diện. Sự linh hoạt này làm cho chế độ ăn kiêng dễ dàng duy trì trong thời gian dài. Nó cũng làm tăng số lượng trái cây và rau củ mà bạn sẽ ăn, đây thực sự là chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Chế độ ăn kiêng mà ‘US News’ nói là tốt nhất để giảm cân

Đã có một số phản đối chống lại danh sách, vì nó cũng bao gồm các chế độ ăn kiêng được coi là chế độ ăn kiêng nhất thời, có xu hướng nổi tiếng là không bền vững và trong một số trường hợp là không lành mạnh. Nhưng việc liệt kê một loạt các chế độ ăn kiêng thực sự có thể hữu ích cho người tiêu dùng. 

Nếu bạn đang muốn giảm cân, WW (trước đây là Người theo dõi cân nặng ) hoặc DASH có thể là lựa chọn tốt hơn. Cả hai đều lần lượt được xếp ở vị trí số 1 và 2 trong số các chế độ ăn kiêng giảm cân, tiếp theo là TLC và Mayo Clinic, đồng hạng ba. 

Chế độ ăn kiêng WW giúp khá nhiều người giảm cân một cách lành mạnh. Một lần nữa, trọng tâm là nhiều trái cây và rau, giống như tất cả các chế độ ăn kiêng hàng đầu. Sự linh hoạt này giúp bạn dễ dàng theo đuổi lâu dài hơn mà không cảm thấy thiếu thốn. Hơn nữa, bằng cách cho trái cây và rau quả “miễn phí” trên hệ thống tính điểm, điều này có thể giúp mọi người chuyển sang phong cách ăn uống dựa trên thực vật nhiều hơn.

Noom là một chế độ ăn kiêng phổ biến được xếp ở vị trí thứ 11 trong chế độ ăn kiêng tốt nhất nói chung và tăng từ vị trí thứ 12 của năm ngoái lên vị trí thứ 5 trong danh mục chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất, giống như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn linh hoạt và thể tích.

Noom tập trung vào việc thay đổi hành vi cùng với giáo dục dinh dưỡng, theo tôi đây là sự kết hợp hiệu quả để mang lại sự thay đổi lâu dài. Lưu ý rằng sự hỗ trợ của cộng đồng, củng cố tích cực và trách nhiệm giải trình trong ứng dụng có thể tạo tiền đề cho kết quả lâu dài.

Phần kết

Bạn sẽ tìm thấy danh sách đầy đủ tại US News & World Report, nhưng đây là tổng quan về kết quả sau những lần tìm kiếm và được liệt kê như sau: 

Chế độ ăn kiêng tổng thể tốt nhất

  1. Chế độ ăn Địa Trung Hải
  2. Chế độ ăn kiêng DASH và chế độ ăn kiêng linh hoạt (hòa)
  3. Chế độ ăn kiêng MIND
  4. Chế độ ăn kiêng TLC

Chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất

  1. Chế độ ăn kiêng WW (Người theo dõi cân nặng)
  2. DASH
  3. TLC và Mayo Clinic (hòa)
  4. Địa Trung Hải, linh hoạt, thể tích và Noom (hòa)

Xem thêm

Exit mobile version