Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn thuần chay và những thông tin căn bản CẦN BIẾT

zxcvbnm12jhhj 1 - Medplus

Chế độ ăn thuần chay bao gồm các thực phẩm thuần chay chưa qua chế biến được làm nóng dưới 115 độ F (46 độ C). Những người tuân thủ chế độ ăn kiêng này, được gọi là “những người theo chủ nghĩa tự nhiên”. Vì họ tin nếu thực phẩm được nấu chín, chúng bị mất các enzym. Và do đó một lượng đáng kể giá trị dinh dưỡng của chúng trở nên có hại cho cơ thể. Mặt khác, thực phẩm chưa nấu chín cung cấp các enzym tươi và nguồn dinh dưỡng thích hợp.

Chế độ ăn thuần chay và những thông tin căn bản CẦN BIẾT

Đánh giá và xu hướng thực hành chế độ ăn thuần chay

Những người ủng hộ chế độ ăn thuần chay cho rằng có nhiều lợi ích nếu dùng, bao gồm

Một số người theo chế độ ăn kiêng tuân thủ một chế độ ăn uống “thô” hoặc dùng theo một tỷ lệ nhất định thực phẩm thô trong chế độ ăn uống của họ – 75 đến 90% nguyên liệu thô chưa qua chế biến. Một số khác, ít hơn tin dùng các sản phẩm sữa chưa qua chế biến. Nhưng hầu hết họ tuân theo chế độ ăn thuần chay thô.

Những thực phẩm trong chế độ ăn thực phẩm thô

Chế độ ăn uống thuần chay

Một hiện tượng đời sống có phong cách đặc trưng

Chế độ ăn thực phẩm thô đã ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Các nhà hàng thực phẩm sống mở ở hầu hết các thành phố lớn. Và chúng đã tạo điều kiện để phong trào ăn uống này phát triển. Tuy nhiên có rất nhiều thông tin sai lệch. Hầu hết mọi người đều nhầm lẫn: họ không biết chế độ ăn thực phẩm thô là gì?

Tóm lại, một chế độ ăn thuần chay cho phép các món sau xuất hiện trong thực đơn

Tất cả các loại trái cây và rau sống

Các loại hạt

Rau mầm (đậu chưa nấu chín và các loại đậu)

Rau ăn củ, bí

Các loại thảo mộc tươi và gia vị sống

Rong biển

Điểm nhấn mạnh giúp phân định chế độ ăn thuần chay

Chế độ ăn uống thực phẩm thô bao gồm những thực phẩm còn ở trạng thái chưa chế biến, chưa nấu chín và bỏ qua hầu hết các loại thực phẩm khác. Những người ăn sống cũng uống nước ép trái cây và rau tươi và các loại trà thảo mộc. Hầu hết những người theo chế độ ăn thuần chay đều dùng một ít thực phẩm đã qua chế biến. Miễn quá trình chế biến không bao gồm việc làm nóng thức ăn trên 115 độ F.

Một số thực phẩm thuần chay thô được chế biến nhẹ bao gồm

Dầu ép lạnh

Ô liu chưa chế biến

Sữa hạt “thô”

Thực phẩm lên men như miso, kimchee và dưa cải bắp

Xi-rô cây phong nguyên chất

Nước tương thô chưa tiệt trùng (nama shoyu)

Trái cây và rau quả khô

Giấm và thực phẩm ngâm giấm

Cacao thô chưa chế biến (sô cô la thô)

Những vấn đề thách thức

Thứ nhất

Có một số tranh luận cho thấy một số mặt hàng trên thực tế có thực sự là thực phẩm thô? Và do đó nó có phù hợp với chế độ ăn uống thực phẩm sống hay không? Và nhiều người thích loại trừ một số thực phẩm đã qua chế biến khỏi chế độ ăn uống của họ. Mặc dù chúng thực sự có thể còn sống. Nếu bạn đang chuẩn bị thức ăn cho những người theo chế độ ăn kiêng này, tốt nhất nên thận trọng. Bạn nên chuẩn bị một món ăn bạn biết 100% là sống, chẳng hạn như salad rau hoặc món trái cây tươi.

Thứ hai

Mặc dù bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, các thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn thuần chay theo mặc định có ít calo. Vì vậy, việc theo dõi mức tiêu thụ đủ calo rất quan trọng. Nó cũng là chìa khóa để kiểm tra nồng độ được phép của vitamin B12. Vitamin này có trong các sản phẩm động vật (như cá, trứng, sữa và thịt bò) và bột ngũ cốc tăng cường và đồ uống từ hạt đã qua chế biến. Những món này không được phép dùng trong chế độ ăn thuần chay.

Thực phẩm được chế biến như thế nào trong chế độ ăn thuần chay thô?

Bữa ăn thuần chay

Chuẩn bị thực phẩm sống thường được gọi một cách nhẹ nhàng. Nhiều người cho rằng bạn không cần “nấu chín”. Nhiều công thức nấu ăn tươi sống đòi hỏi nhiều công đoạn chế biến và chuẩn bị. Nhiều bữa ăn lại yêu cầu hạn chế hoặc không chế biến nhiều, chẳng hạn như món salad rau xanh hoặc một bát trái cây tươi.

Nếu bạn đang khám phá chế độ ăn thuần chay, có thể bạn muốn có một máy xay sinh tố và một bộ xử lý thực phẩm có công suất tối thiểu. Và bạn cũng có thể tìm mua một chiếc máy sấy khô thực phẩm. Nhiều công thức yêu cầu máy khử nước để làm bánh quy hạt lanh, bánh mì và bánh quy thuần chay. Bạn cũng có thể muốn mua một máy ép trái cây để làm nước ép trái cây và rau tươi.

Việc mua sắm thực phẩm thô

Xu hướng ăn uống lành mạnh và cách chọn lựa thực phẩm

Trái cây và rau củ luôn sẵn có. Nhưng việc mua sắm chúng có thể tạo cho bạn cảm giác thích thú. Chợ nông sản cung cấp các sản phẩm hữu cơ và chất lượng cao, trái cây và rau quả theo mùa, và đôi khi có đồ thuần chay còn tươi. Các chợ châu Á hoặc Latinh hay bán các loại trái cây nhiệt đới tươi và không phổ biến. Và các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe có thể dành một khu vực để bày bán bánh mì sống, bánh quy cũng như các món ăn nhẹ và đồ ăn vặt khác.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Bài viết chỉ mang tính tham khảo. Nếu bạn muốn chuyển sang chế độ thuần chay hãy hỏi bác sĩ dinh dưỡng trước.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version