Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn trứng là gì? Hướng dẫn chi tiết 2023

Menu Eat clean 22 1 - Medplus

Một chế độ ăn kiêng mới hơn đã xuất hiện là chế độ ăn trứng. Nếu bạn đoán rằng làm theo điều này sẽ yêu cầu bạn ăn một ít trứng, thì bạn đã đúng. Ở bài viế này, MedPlus sẽ cung cấp chính xác chế độ ăn trứng là gì, những loại thực phẩm nào bạn có thể thưởng thức khi tuân theo chế độ ăn này và liệu nó có đáng để thử hay không.

Chế độ ăn trứng là gì?

Trứng là một loại thực phẩm đa năng và là một nguồn protein tuyệt vời.

Không giống như các chế độ ăn kiêng như Whole30 và chế độ ăn South Beach đã đặt ra các quy tắc xung quanh những gì nên và không nên ăn khi tuân theo chúng, chế độ ăn trứng không phải là một kế hoạch chính thức và có nhiều phiên bản với một số hạn chế hơn những phiên bản khác. Nhưng dù bạn theo phiên bản nào, cách ăn này yêu cầu bạn phải ăn ít nhất một quả trứng mỗi ngày.

Trong số tất cả các chế độ ăn kiêng trứng hiện có, phiên bản hạn chế nhất là chế độ ăn kiêng “chỉ trứng”, nghĩa đen là chỉ cho phép mọi người ăn trứng cho bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ của họ. Cũng có những phiên bản ăn kiêng tự do hơn, yêu cầu ăn một quả trứng mỗi ngày cùng với kế hoạch ăn uống ít calo, ít carb, giàu protein. Khi tuân theo phiên bản ăn kiêng trứng này, các loại thực phẩm như đồ ăn nhẹ, thực phẩm siêu chế biến và bất kỳ loại đồ uống nào có chứa calo đều không được phép.

Danh sách thực phẩm trong chế độ ăn kiêng trứng

Vì không có phiên bản tiêu chuẩn của chế độ ăn trứng, nên không thể cung cấp danh sách các loại thực phẩm “được phép” (trừ trứng). Đối với những người theo phiên bản “chỉ trứng”, thực phẩm duy nhất được phép là trứng. Nhưng đối với những người không tuân theo phiên bản hạn chế của chế độ ăn kiêng này, có một số loại thực phẩm cũng có thể được cho phép.

Những thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn trứng:

Chế độ ăn kiêng này không cho phép thực phẩm có thêm đường, ngũ cốc, thực phẩm giàu tinh bột, trái cây có hàm lượng carb cao hơn và thực phẩm siêu chế biến.

Chế độ ăn trứng có an toàn không?

Giống như tất cả các chế độ ăn kiêng, có những ưu và nhược điểm khi tuân theo chế độ ăn trứng. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm hàng đầu của việc tuân theo chế độ ăn kiêng tập trung vào trứng này.

Ưu điểm

Chế độ ăn trứng có thể giúp bạn giảm cân

Khuyến khích tiêu thụ trứng giàu chất dinh dưỡng

Mỗi phiên bản của chế độ ăn trứng yêu cầu người tham gia ăn ít nhất một quả trứng mỗi ngày. Trứng là một loại thực phẩm đa năng, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin B12, choline và vitamin D. Những người theo chế độ ăn kiêng cũng có thể nhận được một số lợi ích từ việc ăn trứng, bao gồm sức khỏe của tóc và da, thị lực. khỏe và tăng cảm giác no từ bữa ăn có trứng.

Đối với những người khỏe mạnh, tiêu thụ một quả trứng mỗi ngày là chấp nhận được trong chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Với những lợi ích dinh dưỡng và sự tiện lợi của trứng, việc tiêu thụ tối đa hai quả trứng mỗi ngày có thể chấp nhận được trong chế độ ăn uống lành mạnh cho tim dành cho người lớn tuổi.

Nó có thể thúc đẩy giảm cân

Chế độ ăn ít carbohydrate, bao gồm cả chế độ ăn keto, được biết đến với việc hỗ trợ mục tiêu giảm cân trong một số quần thể nhất định. Bởi vì chế độ ăn trứng khuyến khích tiêu thụ các bữa ăn ít carbohydrate và giàu protein nên việc tuân theo nó có thể dẫn đến giảm cân. Và mặc dù không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh mối liên hệ này, nhưng một số báo cáo mang tính giai thoại đã kết nối chế độ ăn trứng với kết quả giảm cân tích cực.

Nhược điểm

Tuân thủ dài hạn có thể là thách thức

Ngay cả phiên bản tự do nhất của chế độ ăn trứng cũng rất hạn chế, nhờ “quy tắc” tránh nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, như rau, trái cây và ngũ cốc giàu tinh bột. Chế độ ăn kiêng giảm cân yêu cầu mọi người tránh toàn bộ các nhóm thực phẩm nổi tiếng là khó thực hiện trong thời gian dài.

Nó có thể dẫn đến khoảng trống dinh dưỡng

Đúng là chế độ ăn trứng bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Và một số phiên bản cho phép mọi người ăn rau, trái cây không chứa tinh bột và các loại thực phẩm khác cung cấp một số chất dinh dưỡng.

Nhưng loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Ví dụ, kết quả của một đánh giá có hệ thống cho thấy rằng việc tuân theo chế độ ăn hạn chế carbohydrate có liên quan đến việc giảm đáng kể lượng thiamine, folate, magiê, canxi, sắt và iốt.

Nó có thể không phù hợp với mọi người

Theo chế độ ăn ít carbohydrate và giàu protein, loại bỏ ngũ cốc và cấm ăn vặt có thể không phải là lựa chọn ăn kiêng tốt nhất cho mọi người. Ví dụ, trong số những người đang cố gắng mang thai, tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế lượng carbohydrate trước khi mang thai dẫn đến khả năng sinh con bị bệnh não hoặc tật nứt đốt sống cao hơn 30% . Điều này có thể là do lượng folate không đủ, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của tế bào.

Bạn có nên thử chế độ ăn trứng?

Chế độ ăn trứng hạn chế và có thể không an toàn khi tuân theo trong một thời gian dài, đặc biệt nếu bạn cố gắng tuân theo phiên bản “chỉ trứng”. Do đó, không có khả năng bất kỳ chuyên gia chăm sóc sức khỏe nào sẽ khuyến nghị tuân theo chế độ ăn kiêng này.

Điều đó nói rằng, bao gồm trứng trong một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng bao gồm tất cả các nhóm thực phẩm có thể là một lựa chọn lành mạnh.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Heart, việc tiêu thụ trứng vừa phải (tối đa một quả trứng mỗi ngày) có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Xem thêm

 

Exit mobile version