Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn trường thọ có thể giúp bạn giảm cân? [cập nhật 2023]

Menu Eat clean 5 2 - Medplus

Giảm cân luôn là một mục tiêu chính của tất cả các chế độ ăn kiêng, vậy đối với chế độ ăn trường thọ có lợi ích này không? Hãy cùng MedPlus cùng tìm hiểu nhé!

Chế độ ăn uống trường thọ có thể giúp bạn giảm cân?

Chế độ ăn trường thọ có giảm cân nặng không?

Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật, không có nhiều thực phẩm chế biến sẵn, rất có thể nó sẽ tốt cho vòng eo của bạn. Việc ăn nhiều rau, nhiều ngũ cốc nguyên hạt và nhiều loại đậu – đó là cách để đạt được trạng thái khỏe mạnh hơn và ít cân hơn. 

Lưu ý rằng việc chuyển sang một chế độ ăn uống điều độ và lành mạnh hơn nói chung có thể giúp giảm cân. Bất cứ điều gì làm thay đổi chất lượng chế độ ăn uống từ thấp lên cao, và áp đặt một số quy tắc và kỷ luật về việc nên ăn gì và khi nào, không nên ăn gì. Trước đây không có sẽ có xu hướng dẫn đến giảm cân vì các yếu tố đó hạn chế tổng lượng tiêu thụ calo. 

Theo CDC, ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt cũng là một cách lành mạnh để giảm và duy trì cân nặng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy ăn rau và trái cây không chứa tinh bột có liên quan đến việc giảm cân. Chế độ ăn uống kéo dài tuổi thọ có lợi thế so với chế độ ăn kiêng phương Tây nhưng cũng chống lại chế độ ăn uống lành mạnh, vì vậy sẽ có những lợi thế so với hầu hết các chế độ ăn kiêng.

Một nghiên cứu, được Longo và nhóm của ông công bố vào tháng 2 năm 2017 trên tạp chí Science Translational Medicine, đã phát hiện ra rằng những đối tượng nghiên cứu thực hiện chế độ ăn kiêng nhịn ăn đã giảm trọng lượng cơ thể, kích thước cơ thể và lượng mỡ trong cơ thể so với nhóm không thực hiện. không thực hiện chế độ ăn kiêng bắt chước nhịn ăn.

Hạn chế của chế độ ăn trường thọ

Mặc dù chế độ ăn kiêng có vô số lợi ích tiềm năng, nhưng có thể có một số nhược điểm, đặc biệt đối với những người không quen kết hợp quá nhiều rau vào thực đơn của họ hoặc những người có thể trở nên quá cố định với chế độ ăn kiêng.

Nó sẽ không phù hợp với những người có tiền sử rối loạn ăn uống

Nếu bạn bị tiền sử về rối loạn ăn uống thì bạn không nên sử dụng chế độ ăn trường thọ

Chế độ ăn kiêng khá hạn chế và có thể gây rắc rối cho những người mắc chứng rối loạn ăn uống như chán ăn tâm thần hoặc chứng chỉnh hình. Theo Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, orthorexia là khi một người quá lo lắng về chất lượng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của họ đến mức sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của họ bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Longo nhấn mạnh rằng ngoài các giai đoạn bắt chước nhịn ăn, bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích trong chế độ ăn kiêng (miễn là đó là thành phần phù hợp và diễn ra trong khoảng thời gian 12 giờ) – thông thường, mọi người không cần phải lo lắng về kích thước phần

Nó có thể khó gắn bó với để một số người

Đây là những người tự động chọn bít tết và khoai tây trong thực đơn. Hầu hết mọi người nghĩ rằng chế độ ăn uống của họ lành mạnh hơn thực tế — những người này có thể thấy việc thực hiện những thay đổi lớn đối với chế độ ăn uống của họ là một thách thức thực sự. Và mặc dù chế độ ăn kiêng “bắt chước nhịn ăn” khác với nhịn ăn (chẳng hạn như không ăn thức ăn), nhưng việc tuân theo một kế hoạch nghiêm ngặt trong năm ngày, vài lần một năm, có thể đặt ra quá nhiều thách thức.

Nó có thể không có đủ nghiên cứu đằng sau

Bản thân một chế độ ăn kiêng chỉ thực sự là về ‘trường thọ’ nếu nó kéo dài tuổi thọ và vì chúng tôi không có bằng chứng trực tiếp ở người về tác dụng đó, nên nền tảng này được cho là hơi giật gân. Hơn nữa, đề xuất về chế độ ăn uống trường thọ là một điều gì đó vượt xa khoa học mà chúng ta có trong tay, đặc biệt là khi nó liên quan đến sự tuân thủ lâu dài ở con người.

Xem thêm

Exit mobile version