Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn uống: 8 loại bột siêu thực phẩm

Menu Eat clean 78 1 - Medplus

Bột siêu thực phẩm không phải là không có giá trị trong chế độ ăn uống. Chúng cho phép bạn tiêu thụ một cách thuận tiện dạng thực phẩm đậm đặc dinh dưỡng cao trong một muỗng bột. Giống như bột protein, chúng dễ dàng trộn vào sinh tố và các loại thực phẩm và đồ uống khác. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu một số thông tin về các loại bột siêu thực phẩm nhé!

Bột siêu thực phẩm trong chế độ ăn uống là gì?

Những người tạo ra siêu thực phẩm dạng bột tuyên bố rằng chúng cải thiện sức khỏe của bạn

Bột siêu thực phẩm được thiết kế để tăng cường sức khỏe của bạn, cho dù đó là nhiều vitamin và khoáng chất hơn, thêm năng lượng hay cải thiện sức khỏe đường ruột. Những loại bột này được làm từ thực phẩm nguyên chất đã khử nước, nói chung là trái cây và rau, thảo mộc hoặc các loại thực vật khác.

Đây thường không phải là táo và chuối khô. Thay vào đó, bột thường được làm từ các thành phần kỳ lạ. Cụ thể, chúng là những loại cây khô dạng bột mà bạn có thể không tìm thấy ở cửa hàng của mình vì chúng khá độc đáo. Hãy suy nghĩ theo dòng chùm ngây, matcha, rễ maca, lucuma và acai. Ngoài các loại bột siêu thực phẩm một thành phần, bạn có thể tìm thấy các hỗn hợp có chứa một số loại siêu thực phẩm khác nhau.

Phòng khám Cleveland lưu ý rằng không có danh mục “siêu thực phẩm” chính thức, cũng như không có bất kỳ tiêu chí cụ thể nào mà thực phẩm phải đáp ứng để được gọi là siêu thực phẩm. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn những loại khác (nghĩ rằng món salad nhiều rau so với xúc xích và khoai tây chiên), và nhiều loại thực phẩm hàng ngày như bơ và củ cải đường có những lợi ích dinh dưỡng đặc biệt đã được chứng minh.

Cách sử dụng bột siêu thực phẩm trong một chế độ ăn uống

Nếu bạn muốn dùng thử một loại bột siêu thực phẩm, cách tốt nhất là bạn nên tìm kiếm những thương hiệu đáng tin cậy. bạn có thể tìm kiếm các chứng nhận từ các công ty bên thứ ba không liên kết với các thương hiệu, chẳng hạn như “USDA Certified”. Nhãn có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn có bất kỳ hạn chế nào về chế độ ăn uống, chẳng hạn như dị ứng gluten hoặc chế độ ăn thuần chay.

Liên quan: Gluten là gì? Chế độ ăn kiêng không chứa Gluten là gì?

Một trong những ưu điểm của bột siêu thực phẩm là chúng dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Bột siêu thực phẩm là một cách nhanh chóng và thuận tiện để bổ sung dinh dưỡng mà không cần chuẩn bị hay lập kế hoạch nhiều.

8 loại bột siêu thực phẩm trong chế độ ăn uống

1. Bột Acai

Bột Acai hiếm thấy và nó được sử dụng trong món sinh tố

Có một lý do khiến bạn không nhìn thấy quả acai, vì chúng nhanh hỏng và hiếm khi được bán. Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy quả acai được bán dưới dạng bột, nước trái cây hoặc đồ xay nhuyễn. Bột acai hoạt động tốt trong sinh tố, hoặc bạn có thể tạo ra phiên bản bát acai cực kỳ phổ biến của riêng mình.

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia, quả acai chứa chất chống oxy hóa có màu tím gọi là anthocyanin. Chất này có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm, tăng cường sức khỏe não bộ. Lưu ý rằng anthocyanin có thể có các đặc tính bảo vệ não và có thể có lợi cho một số chứng rối loạn não, mặc dù cần phải nghiên cứu thêm.

Ngoài ra, bột acai có thể giúp ích cho lượng đường trong máu. Lời khuyên những người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng nó một cách thận trọng. Với một số loại thuốc trị tiểu đường, nó có khả năng làm giảm lượng đường trong máu xuống quá thấp cũng như có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi lượng đường trong máu của bạn nếu bạn đang dùng nó.

2. Bột baobab

Được tìm thấy ở Madagascar, Châu Phi, Bán đảo Ả Rập và Úc, cây bao báp cho quả thường được dùng làm đồ uống. Bột thường được pha với đồ uống tùy chọn, ngoài ra, bạn có thể thêm một ít bột yến mạch hoặc sữa chua.

Baobab có nhiều chất xơ và có liên quan đến cảm giác no, do đó có thể giúp kiểm soát cân nặng. Lưu ý rằng bột bao báp có 3g chất xơ trong khoảng một muỗng canh.

Vì nó giàu chất xơ nên nó cũng có thể giúp ích cho sức khỏe đường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón – nó chắc chắn có thể giúp duy trì một người thường xuyên.

3. Bột cacao

Bột cacao được làm từ hạt cacao lên men và sấy khô (cùng loại được sử dụng để làm socola và bột cacao). Khi những hạt cà phê chưa rang được nghiền mịn thành bột, bạn sẽ có được bột cacao. Bột ca cao có vị đắng hơn, vì vậy bạn sẽ muốn thêm nó vào món sinh tố có chứa các thành phần ngọt khác chẳng hạn.

Cacao chứa flavonoid -một loại chất chống oxy hóa, cho thấy mối liên hệ với việc cải thiện chức năng tim, có thể là nhận thức và có thể giảm viêm. Lưu ý rằng ca cao là nguồn cung cấp flavonoid chính và thường được nghiên cứu về lợi ích của nó đối với bệnh tim mạch.

4. Bột Maca

Bột maca được xem là một loại dược phẩm, được làm từ một loại rễ cổ xưa

Maca hay “nhân sâm Peru”, có nguồn gốc từ một loại rễ cổ xưa với nhiều công dụng được gọi là dược phẩm, từ giảm bớt rối loạn chức năng tình dục đến bảo vệ thần kinh đến các đặc tính giảm căng thẳng, cũng như chất chống oxy hóa, chống viêm và chống trầm cảm.

Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây cho thấy nó có thể sẽ không có tác dụng phụ bất lợi, vì vậy nếu bạn thích hương vị hạt dẻ và muốn dùng thử, hãy cân nhắc thêm bột maca vào những thứ như bột yến mạch, cà phê hoặc quả bóng năng lượng.

5. Bột Lucuma

Đây một loại bột Andean phổ biến khác được gọi là “Vàng của người Inca”, được làm từ một loại trái cây chứ không phải là rễ. Quả Lucuma có nhiều loại chất dinh dưỡng và chất phytochemical.

Bột lucuma cũng chứa chất xơ, với khoảng 2g trong mỗi 5g phục vụ. Đây có thể là một lý do tại sao bột lucuma có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Lưu ý rằng bột lucuma có thể có tác dụng hạ đường huyết (có nghĩa là chống lại lượng đường cao trong máu).

Bột Lucuma có thể được sử dụng thay thế cho đường nâu trong các món nướng.

6. Bột nấm

Theo Viện Ung thư Quốc gia, nấm là dược liệu đang được sử dụng để điều trị các bệnh như ung thư ở châu Á hàng trăm năm nay.

Bạn có thể mua hỗn hợp bột nấm hoặc mua riêng từng loại, các loại nấm dược liệu như linh chi, nấm hầu thủ, chaga, shiitake và đông trùng hạ thảo. Mỗi loại đều có những lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như giấc ngủ, sức khỏe nhận thức, sự tập trung, năng lượng, sự lo lắng, trầm cảm và một số thứ khác.

Bạn có thể thêm bột nấm vào trà, bánh pudding, sinh tố, latte và súp. Một lời khuyên cho bạn là nên làm theo hướng dẫn trên nhãn bao bì, vì dùng quá nhiều có thể dẫn đến buồn nôn.

7. Bột nghệ

Bột nghệ có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cao

Đó là một loại bột phổ biến vì một lý do. Bột nghệ, còn được gọi là curcumin, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nghệ có tác động tích cực đến các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh viêm ruột, ung thư và béo phì; Mayo khuyên bạn nên thêm nó vào món cà ri hoặc tương ớt.

Hãy đảm bảo chọn loại bột nghệ có hạt tiêu đen được liệt kê là thành phần để tăng khả năng hấp thụ. Liều lượng cao hơn khi uống bột nghệ có liên quan đến các tác dụng phụ nhỏ và gợi ý cho bạn rằng sẽ an toàn khi khẩu phần của bạn được giữ ở mức 8g mỗi ngày.

8. Bột kỷ tử

Bột kỷ tử được biết đến rộng rãi với các lợi ích tăng cường sức khỏe như chống viêm, giàu chất chống oxy hóa, kháng khuẩn… Một nghiên cứu vào năm 2021, cho thấy tiêu thụ quả kỷ tử thường xuyên có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Trước khi bạn bắt đầu múc bột vào sinh tố của mình, hãy lưu ý rằng một đánh giá nghiên cứu trước đây đã báo cáo bằng chứng về khả năng tương tác với thuốc warfarin và Lycium, một loại quả kỷ tử, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Xem thêm

Exit mobile version