Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn uống: Sữa có gây viêm không?

Chế độ ăn uống: Sữa có gây viêm không?

Có rất nhiều loại thực phẩm bạn nên loại bỏ trong chế độ ăn uống để giảm viêm. Bạn không đơn độc nếu sữa là điều đầu tiên bạn nghĩ đến, nhưng sữa có gây viêm không? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé!

Sữa có tác dụng chống viêm, nhưng hãy chú ý đến chất béo bão hòa

Sữa ít béo hoặc không béo chứa vitamin D giúp thúc đẩy huyết áp khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho thấy rằng chất béo bão hòa thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể. Trên thực tế, chứng viêm được coi là phương pháp chính mà bệnh tim và các bệnh mãn tính khác phát triển. Chúng ta nhận được chất béo bão hòa từ các loại thực phẩm như thịt, thịt gia cầm, trứng và dầu dừa, nhưng cũng từ các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao hơn như pho mát, kem và sữa nguyên chất.

Do tác dụng gây viêm từ chất béo bão hòa, các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao hơn được coi là thực phẩm gây viêm. Tuy nhiên, một bài đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Đánh giá phê bình về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng phân tích kết quả từ 52 thử nghiệm lâm sàng ở người xem sữa và chứng viêm cho thấy rằng sữa dường như có tác dụng chống viêm yếu nhưng có ý nghĩa thống kê trong cơ thể. Và hiệu ứng này cũng được nhìn thấy với các sản phẩm sữa nguyên kem.

Điều đó có nghĩa là gì? Các nhà nghiên cứu không thực sự chắc chắn. Mặc dù chất béo bão hòa có thể không gây hại và gây viêm như chúng ta từng nghĩ, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa – đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Cho đến khi được biết nhiều hơn, hãy tiếp tục kiểm soát chất béo bão hòa, nhưng hãy thoải mái thêm một ít phô mai hoặc sữa vào chế độ ăn uống của bạn.

Sản phẩm sữa lên men có thể làm giảm viêm

Cải thiện sức khỏe đường ruột là một thành phần thiết yếu để giảm viêm tổng thể trong cơ thể và thường xuyên tiêu thụ nhiều loại vi khuẩn tốt là một trong những cách tốt nhất để làm điều này. Vi khuẩn tốt, hay còn gọi là men vi sinh, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng miễn dịch và làm cho niêm mạc ruột khỏe hơn và ít thấm hơn. Ngược lại, điều này có nghĩa là ít chất kích thích như độc tố, hóa chất và các hợp chất khác có thể đi qua niêm mạc ruột và xâm nhập vào cơ thể để gây viêm.

Thực phẩm lên men là nguồn cung cấp men vi sinh chính, bao gồm các sản phẩm sữa lên men như sữa chua và kefir. Nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy rằng thường xuyên tiêu thụ sữa lên men có thể làm giảm hoặc giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm bằng cách cải thiện sức khỏe đường ruột.

Điều đó có nghĩa là gì? Ăn các sản phẩm từ sữa như sữa chua với các vi khuẩn sống đang hoạt động có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột để giảm viêm.

Dị ứng sữa so với không dung nạp Lactose

Có một bộ phận nhỏ dân số cần loại bỏ hầu hết các loại thực phẩm từ sữa và đó là những người bị dị ứng sữa (họ dị ứng với casein, một loại protein trong sữa). Đối với những người này, việc tiêu thụ sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm làm từ sữa sẽ kích hoạt phản ứng viêm trực tiếp từ hệ thống miễn dịch, tác động của chúng có thể từ nhẹ đến đe dọa tính mạng.

Không dung nạp Lactose thì hoàn toàn khác, vì nó không gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc do viêm nhiễm. Những người không dung nạp đường sữa thiếu enzym cần thiết để phân hủy đường sữa, loại đường tự nhiên có trong sữa, vì vậy khi họ uống một ly sữa, kết quả thường là các triệu chứng tiêu hóa từ nhẹ đến trung bình như đầy hơi, chướng bụng hoặc tiêu chảy. Nhưng điều này là do đường không tiêu hóa được gây ra, không phải do bất kỳ chứng viêm nào mà sữa gây ra. 

Điều đó có nghĩa là gì? Ngay cả khi phản ứng nhẹ, việc tiêu thụ sữa và thực phẩm có chứa sữa sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch gây viêm ở những người bị dị ứng sữa. Tuy nhiên, chứng viêm không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng không dung nạp đường sữa, vì vậy việc tránh dùng sữa có thể giảm thiểu các triệu chứng nhưng ít ảnh hưởng đến tình trạng viêm.

Nhạy cảm với sữa có thể do viêm nhiễm

Sữa không phải là nguyên nhân gốc rễ gây ra chứng viêm cấp thấp trong cơ thể.

Một lĩnh vực gây tranh cãi nhiều hơn là độ nhạy cảm với sữa, phần lớn là do độ nhạy cảm với thực phẩm khó xác định chính xác. Nhạy cảm với thực phẩm không đe dọa đến tính mạng và không kích hoạt phản ứng miễn dịch trực tiếp như chất gây dị ứng, nhưng nhiều bác sĩ y học chức năng và chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nhạy cảm với thực phẩm đáng được chú ý từ quan điểm viêm nhiễm.

Tình trạng viêm cấp độ thấp hiện có dường như khiến một số người quá nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng hơn từ các loại thực phẩm thường không làm phiền họ. Chế độ ăn kiêng trong đó tạm thời loại bỏ lượng sữa trong vài tuần (cùng với một số loại thực phẩm khác) được coi là cách tốt nhất để chẩn đoán độ nhạy cảm.

Điều đó có nghĩa là gì? Chứng viêm có thể khiến cơ thể quá nhạy cảm với các loại thực phẩm như sữa, vì vậy có thể tạm thời loại bỏ nó với sự trợ giúp của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ. Khi cơ thể đã bình tĩnh lại, hãy từ từ đưa nó trở lại và theo dõi phản ứng. Bạn có thể thấy mình nhạy cảm với sữa hoặc bạn có thể tiêu thụ sữa tốt khi cơ thể đã bình tĩnh lại và không còn quá mẫn cảm.

Phần kết

Trừ khi bạn bị dị ứng sữa, nghiên cứu cho thấy rằng sữa không phải là nguyên nhân gốc rễ gây ra chứng viêm cấp thấp trong cơ thể. Trên thực tế, tiêu thụ các loại thực phẩm như sữa chua thực sự có thể giúp giảm viêm. Tuy nhiên, bạn có thể muốn thử tạm thời cắt bỏ cả sữa và gluten trong vài tuần nếu bạn đang bị viêm hoặc kích ứng trong cơ thể. 

Tập trung vào thực phẩm toàn phần, ít chế biến nhất, giảm căng thẳng và cho phép cơ thể bạn bình tĩnh lại. Sau đó, hãy thử thêm sữa trở lại chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể thấy rằng sữa không phải là vấn đề khi cơ thể bạn khỏe mạnh.

Xem thêm

Exit mobile version