Site icon Medplus.vn

Chế Độ Ăn Uống Cho Người Ung Thư Vú: Duy Trì Chế Độ Lành Mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là đặc biệt quan trọng khi bạn bị ung thư vú. Chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp cơ thể bạn lành lại sau quá trình điều trị ung thư, điều này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như lở miệng, chán ăn, buồn nôn và nôn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn:

  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh
  • Giữ cho các mô cơ thể khỏe mạnh
  • Giảm bớt các triệu chứng ung thư và tác dụng phụ của điều trị
  • Giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ
  • Duy trì sức mạnh của bạn và giảm mệt mỏi
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn uống đủ chất, hãy áp dụng những mẹo này để bổ sung thêm dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày.

Chế Độ Ăn Uống Cho Người Ung Thư Vú: Duy Trì Chế Độ Lành Mạnh
Chế Độ Ăn Uống Cho Người Ung Thư Vú: Duy Trì Chế Độ Lành Mạnh

Thực phẩm nên ăn

Nếu bạn bị ung thư vú, rất có thể bạn đang hóa trịliệu pháp hormone hoặc đang dùng thuốc nhắm mục tiêu HER2 . Điều trị của bạnphụ thuộc về loại và giai đoạn ung thư của bạn. Bạn cũng có thể cần bức xạ. Trong số các tác dụng phụ khác nhau, bạn có thể đã chán ăn.

Thông thường, bạn sẽ nhận được những phương pháp điều trị này sau khi bạn đã trải qua một cuộc phẫu thuật bảo tồn vú (BCS), còn được gọi là phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ một phần vú hoặc cắt bỏ toàn bộ  .

Đối phó với các phương pháp điều trị và những thay đổi về thể chất có thể khó khăn. Nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 50 phần trăm của những người bị ung thư vú bị trầm cảm hoặc lo lắng. Bởi vì ung thư vú có thể ảnh hưởng đáng kể đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, nó có thể tác động tiêu cực đến sự thèm ăn của bạn.

Mặc dù có thể khó khăn, nhưng lựa chọn thực phẩm tốt có thể giúp nuôi dưỡng não bộ và cơ thể của bạn khi bạn tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. Chúng tôi đã tạo ra hướng dẫn này để giúp bạn dễ dàng ăn đúng cách hơn.

Hướng dẫn thực phẩm chữa ung thư vú

Không có chế độ ăn uống cụ thể nào được khuyến nghị cho những người bị ung thư vú. Nhu cầu chất dinh dưỡng của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm các chẩn đoán y tế khác, trọng lượng cơ thể, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, thuốc men và bất kỳ triệu chứng nào bạn đang gặp phải.

Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn, bao gồm một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký chuyên về dinh dưỡng ung thư, có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch ăn uống phù hợp cụ thể cho nhu cầu và sức khỏe tổng thể của bạn. Các loại thực phẩm sau đây dựa trên các khuyến nghị chung để duy trì sức khỏe tổng thể trong khi sống chung với bệnh ung thư vú:

  • Thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng như trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các nguồn protein như thịt gà và gà tây, cá béo như cá hồi hoặc cá hồi, và các nguồn protein từ thực vật như đậu lăng và các loại hạt.
  • Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh và protein. Nếu bạn cần duy trì hoặc tăng cân, hãy kết hợp các nguồn chất béo lành mạnh như các loại hạt, quả bơ và dầu ô liu cũng như các nguồn protein như trứng, thịt gà, đậu lăng và cá. Thực phẩm giàu protein đặc biệt quan trọng để duy trì khối lượng cơ.
  • Chất lỏng pha trộn như sữa lắc, sinh tố, nước trái cây hoặc súp cho những lúc bạn không muốn ăn thức ăn đặc.
  • Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, hạt lanh, các loại đậu, rau và trái cây để điều trị táo bón.

Hóa chất thực vật

Ăn thực phẩm có chứa một số hợp chất được gọi là hóa chất thực vật có thể giúp cơ thể bạn chống lại bệnh ung thư. Các hóa chất này chủ yếu có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Tuy nhiên, một lưu ý thận trọng: Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có thể giúp giảm nguy cơ hoặc tái phát ung thư, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác định tác động chính xác của các hợp chất này đối với bệnh ung thư hiện tại so với nguy cơ ung thư.

Thực hiện theo biểu đồ này để được hướng dẫn về các loại rau và trái cây nên ăn, và chúng chứa những hóa chất nào :

Thể loại Lợi ích Có trong những loại thực phẩm nào
carotenoid hoặc beta caroten Có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính; cũng có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của thuốc hóa trị mà không làm giảm tác động của điều trị lên tế bào ung thư Hầu hết các loại trái cây và rau quả
isothiocyanates Có thể đóng một số vai trò trong việc giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú Các loại rau họ cải như
bông cải xanh hoặc bắp cải
polyphenol Có thể giúp ngăn chặn sự phát triển và di căn của tế bào khối u. Bao gồm năm lớp: flavonoid, axit phenolic, lignans, stilbene và các polyphenol khác. Trong số năm loại này, flavonoid và axit phenolic là những nhóm phổ biến nhất, chiếm khoảng60 và 30 phần trăm tương ứng. Tùy thuộc vào loại, chúng xuất hiện trong các loại thực phẩm khác nhau như trái cây, quả mọng, ngũ cốc, v.v.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng khi những người bị ung thư vú ăn nhiều trái cây và rau quả (đặc biệt là các loại rau lá xanh hoặc họ cải), nguy cơ sống sót của họ có thể cao hơn.

Ví dụ, ăn quả việt quất cho thấy mối liên hệ chặt chẽ hơn với tỷ lệ tử vong do ung thư vú thấp hơn, cũng như tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân khác. Mặt khác, uống nhiều nước trái cây (ngoại trừ nước cam) cho thấy mối liên quan với tỷ lệ sống sót kém hơn do ung thư vú và các nguyên nhân khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ngoài các chất phytochemical có trong sản phẩm, chỉ số đường huyết của rau và trái cây cũng có thể là một yếu tố giúp sống sót sau ung thư vú, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng uống khoảng năm tách trà xanh mỗi ngày hoặc hơn có thể làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú bằng cách19 phần trăm.

Các thực phẩm cần tránh

Khi cảm thấy ốm yếu do các tác dụng phụ liên quan đến điều trị, bạn có thể chỉ dung nạp được các loại thực phẩm cụ thể. Khi bạn cảm thấy khỏe, tốt nhất nên tuân theo một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng với đầy đủ các loại thực phẩm như trái cây, rau, các nguồn protein như thịt gà và cá, thực phẩm giàu chất xơ như đậu và chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu và các loại hạt.

Trong một số tình huống nhất định do bác sĩ xác định, bạn có thể cần tránh hoặc giảm tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống cụ thể, bao gồm:

  • Rượu. Bia, rượu và rượu có thể tương tác với các loại thuốc điều trị ung thư bạn dùng. Cũng có một số bằng chứng hạn chế cho thấy uống rượu có thể làm tăng nguy cơ tái phát và tử vong đối với bệnh ung thư vú hiện có.
  • Thực phẩm cay, giòn hoặc có tính axit. Chúng có thể làm tăng đau miệng, đây là một tác dụng phụ của hóa trị liệu phổ biến.
  • Thức ăn chưa nấu chín. Nếu bạn bị ung thư vú, bạn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng. Tránh thực phẩm sống như sushi và hàu trong quá trình điều trị của bạn. Nấu chín thịt, cá và gia cầm ở nhiệt độ an toàn trước khi ăn. Vì những lý do tương tự, hãy tránh các loại hạt sống, thực phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc bị mốc, hoặc thức ăn thừa để trong tủ lạnh lâu hơn 3 ngày.

Các kiểu ăn kiêng

Nếu bạn đã đọc về bệnh ung thư vú trực tuyến, bạn có thể thấy những tuyên bố rằng chế độ ăn kiêng này hay chế độ ăn uống khác có thể chữa khỏi bệnh cho bạn. Hãy cảnh giác với những tuyên bố phóng đại này.

Nói chung, nghiên cứu cho thấy rằng ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa ít béo có thể có tác động tích cực đến sự sống còn của bệnh ung thư. Ngược lại, ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường hoặc thực phẩm chiên rán có thể có tác động tiêu cực.

Vì vậy, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, khuyến khích kiểu ăn uống này có thể giúp hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh ung thư của bạn.

Nếu bạn muốn thử các chế độ ăn kiêng sau đây, hãy cân nhắc các biện pháp phòng ngừa sau:

Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn ketogenic là một kế hoạch ăn uống có hàm lượng chất béo cao, ít carbohydrate đã trở nên phổ biến gần đây. Bạn cắt giảm đáng kể lượng carbohydrate để đưa cơ thể vào trạng thái ketosis, nơi nó buộc phải đốt cháy chất béo dự trữ để lấy năng lượng.

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn ketogenic có triển vọng đối với một số loại ung thư, nhưng nó vẫn chưa được chứng minh là có thể điều trị ung thư vú. Nó cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng hóa học trong cơ thể bạn, điều này có thể gây rủi ro.

Chế độ ăn dựa trên thực vật

Chế độ ăn dựa trên thực vật có nghĩa là bạn chủ yếu ăn các loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch và hạt. Điều này tương tự với chế độ ăn chay hoặc thuần chay , nhưng nhiều người theo chế độ ăn dựa trên thực vật vẫn ăn các sản phẩm động vật. Tuy nhiên, họ hạn chế ăn.

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị thực hiện theo một chế độ ăn uống dựa trên thực vật để ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu của họ cho thấy những người sống sót sau ung thư cũng có thể hưởng lợi từ chế độ ăn này. Chế độ ăn kiêng cho phép bạn nhận được chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất phytochemical từ thực phẩm thực vật, đồng thời nhận được protein và chất dinh dưỡng từ các sản phẩm động vật.

Cuối cùng, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào bạn thử phải có sự cân bằng lành mạnh của các chất dinh dưỡng, protein, calo và chất béo lành mạnh. Đi quá mức theo bất kỳ hướng nào cũng có thể nguy hiểm. Trước khi bạn thử bất kỳ chế độ ăn mới nào, hãy kiểm tra với chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để đảm bảo nó an toàn cho bạn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Nếu bạn theo chế độ ăn Địa Trung Hải, điều đó có nghĩa là bạn đang ăn nhiều loại trái cây và rau quả, cũng như ngũ cốc, quả hạch và hạt. Chế độ ăn kiêng này cũngbao gồm dầu ô liu, đậu, sữa và protein như thịt gà, trứng và cá với số lượng ít hơn.

Thực phẩm bạn ăn với chế độ ăn kiêng này có xu hướng chưa qua chế biến. Bạn uống rượu tối thiểu, thường là rượu vang, và thường là trong bữa ăn. Chế độ ăn kiêng giảm thiểu đường, muối và chất béo bão hòa, và không bao gồm nhiều thịt đã qua chế biến.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú vàcó thể ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ tử vong do ung thư vú. Ngoài ra, nghiên cứu cũng gợi ý rằng chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm đau và tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn. Tuy nhiên, không thể loại trừ hoàn toàn các yếu tố khác có thể góp phần vào những kết quả này.

Lời khuyên để ăn uống lành mạnh

Các triệu chứng ung thư vú và tác dụng phụ của việc điều trị có thể khiến bạn cảm thấy không khỏe để nấu, lập kế hoạch bữa ăn hoặc ăn uống như bình thường. Dưới đây là một số mẹo giúp ăn uống lành mạnh dễ dàng hơn.

  • Thu nhỏ kích thước bữa ăn của bạn. Buồn nôn, đầy bụng và táo bón có thể khiến bạn khó ăn ba bữa lớn mỗi ngày. Để có được lượng calo bạn cần, hãy ăn từng phần nhỏ hơn năm hoặc sáu lần mỗi ngày. Thêm đồ ăn nhẹ như trứng luộc chín, sữa chua với quả mọng và bơ đậu phộng vào bánh quy giòn hoặc táo.
  • Gặp gỡ với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn thiết kế một kế hoạch bữa ăn lành mạnh phù hợp với sở thích ăn uống và nhu cầu dinh dưỡng của bạn. Họ cũng có thể hướng dẫn bạn cách quản lý các tác dụng phụ trong điều trị ung thư như buồn nôn để bạn có thể ăn một chế độ ăn uống cân bằng hơn. Nếu bạn có thể, hãy làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm điều trị những người bị ung thư vú. Yêu cầu bác sĩ ung thư hoặc y tá của bạn giới thiệu một người nào đó.
  • Sử dụng các đồ dùng khác nhau. Đôi khi hóa trị có thể để lại mùi vị khó chịu trong miệng khiến thức ăn có mùi vị khó chịu. Một số loại thực phẩm – như thịt – có thể có vị kim loại. Để cải thiện hương vị của thức ăn, hãy tránh các dụng cụ và dụng cụ nấu ăn bằng kim loại. Thay vào đó, hãy sử dụng dao kéo bằng nhựa và nấu ăn bằng nồi và chảo thủy tinh.
  • Thêm nhiều chất lỏng hơn. Nếu miệng của bạn quá đau để ăn thức ăn rắn, hãy lấy dinh dưỡng từ chất lỏng như sinh tố hoặc đồ uống dinh dưỡng. Ngoài ra, các tác dụng phụ trong điều trị như nôn mửa và tiêu chảy có thể khử nước bạn. Uống ít nhất 8-12 cốc nước mỗi ngày. Trong khi bạn đang điều trị, một số chất lỏng đó có thể là nước trái cây, sữa và nước dùng ít natri. Hạn chế caffein và cố gắng ăn thức ăn có nhiều độ ẩm như trái cây.

Công thức nấu ăn

Có rất nhiều công thức nấu ăn sử dụng các nguyên liệu lành mạnh. Tự nấu thức ăn sẽ giúp bạn biết chính xác những gì diễn ra trong bữa ăn và sẽ giúp bạn tránh những gì có thể gây hại cho bạn.

Có thể hữu ích nếu bạn lên kế hoạch và chuẩn bị bữa ăn trước thời hạn. Bằng cách đó, bạn có nhiều khả năng tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh. Lập kế hoạch ăn uống cho cả tuần và nấu các bữa ăn cho cả tuần vào cuối tuần khi bạn có nhiều thời gian hơn. Nếu bạn quá mệt để nấu ăn hoặc không thể chịu được mùi của nó, hãy nhờ bạn bè hoặc người thân chuẩn bị bữa ăn cho bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ của bạn có thể giới thiệu một số công thức nấu ăn. Ngoài ra, một số tài nguyên hữu ích cho công thức nấu ăn bao gồm:

  • Cuốn sách nhỏ của Viện Ung thư Quốc gia bao gồm công thức chế biến thức ăn nhẹ, thức ăn lỏng như sữa lắc, thức ăn ít hoặc nhiều chất xơ, cũng như những lời khuyên về cách bổ sung protein và calo khi ăn khó.
  • Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đề nghị một cơ sở dữ liệu các công thức nấu ăn được chia thành các món ăn phụ và món khai vị, món chính và món tráng miệng.
  • Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ bao gồm nhiều công thức nấu ăn được chia theo món khai vị, món khai vị, đồ uống, salad, các món ăn kèm, món chay và ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc mua sách dạy về ung thư vú: Hơn 100 công thức nấu ăn dễ dàng để nuôi dưỡng và tăng cường sức khỏe trong và sau khi điều trị , một cuốn sách nấu ăn được thiết kế đặc biệt cho dinh dưỡng ung thư vú.

Tóm lại

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng khi bị ung thư vú mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó không chỉ có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn nhanh hơn mà còn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giữ cho bạn mạnh mẽ. Nếu bạn đang cân nhắc thử một chế độ ăn kiêng mới hoặc gặp khó khăn trong việc thực hiện một kế hoạch ăn uống lành mạnh, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version