Site icon Medplus.vn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 đạt tiêu chuẩn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 đạt tiêu chuẩn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 đạt tiêu chuẩn

Vì sao cần có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4?

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 được xe là khá thoải mái với mẹ bầu, mẹ không còn lo lắng về các triệu chứng khó chịu khi ốm nghén. Tuy nhiên, ở thời điểm này vấn đề cần quan tâm là chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đủ chất là tiền đề cơ bản cho sự phát triển lâu dài của con.

Cung cấp một lượng dinh dưỡng đủ, đúng sẽ giúp mẹ có sức đề kháng tốt, tránh mắc bệnh. Điều này giúp bảo vệ con, để con phát triển toàn vẹn nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 đạt chuẩn

Bổ sung Chất xơ

Bà bầu tháng thứ 4 có khả năng mắc chứng táo bón thai kỳ rất cao. Những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp mẹ đánh bay nỗi lo về chứng táo bón. Đó là lý do nên thêm các loại rau củ quả vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4.

Một số thực phẩm giàu chất xơ tốt cho bà bầu: bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, yến mạch, các loại cây họ rau, và các loại trái cây. Với bánh mì, mẹ nên chọn bánh mì nâu thay vì bánh mì trắng thông thường. Bởi trong bánh mì nâu có hàm lượng sắt cao.

Bổ sung axit béo

Bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4. Axit béo lành mạnh giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân hoặc em bé chậm phát triển về nhận thức và thần kinh… Đồng thời, cung cấp axit béo trong giai đoạn này còn giúp cho sự phát triển não bộ của bé. Giúp con thông minh hơn sau khi sinh.

Các mẹ cần chú ý đảm bảo chế độ ăn uống đủ lượng axit béo omega 3, 6, 9 có trong các loại cá. Đặc biệt axit béo có trong: cá hồi, dầu cá, các loại hạt và dầu ô liu…

Tuy nhiên, mẹ chỉ nên bổ sung chất béo một lượng vừa phải không nên quá lạm dụng. Nên chọn các loại thực phẩm lành mạnh, tránh ăn quá nhiều mỡ động vật. Bổ sung quá nhiều chất béo thì sẽ làm mẹ tăng cân nhanh chóng. Bên cạnh đó còn có thể làm tăng huyết áp và gây chứng mỡ trong máu.

Bổ sung chất sắt

Sắt có chức năng tăng thể tích máu, phòng ngừa thiếu máu ở mẹ. Giúp hình thành các tế bào máu, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể của mẹ và bé. Lượng sắt cần bổ sung trong giai đoạn này khoảng 27mg. Bổ sung đủ sắt vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 thông qua các thực phẩm như: trứng, thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt…

Bổ sung canxi

Canxi giúp hình thành xương, răng cho thai nhi. Canxi giúp hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ. Lượng canxi cần bổ sung cho cơ thể vào dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 khoảng 1000 mg.

Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ canxi có thể cảm thấy đau nhức xương. Bé bị còi khi còn trong bụng mẹ và sinh ra có nguy cơ còi xương. Các thực phẩm giàu canxi như: sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ…

Bổ sung Protein

Protein giúp phát triển các tế bào mô của thai nhi, nuôi cơ thể đang phát triển của bé và cung cấp các axit amin. Đồng thời giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, tăng thể tích tuần hoàn của mẹ. Cần bổ sung khoảng 60mg vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4.

Các thực phẩm giàu đạm tốt cho bà bầu như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ…

Bổ sung Vitamin C

Vitamin C giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ khớp, mạch máu cho bào thai tháng đầu tiên. Tạo bánh nhau vững chắc, tăng cường sức đề kháng. Nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 khoảng 85 mg lượng Vitamin C.

Bà bầu có thể ăn các loại rau xanh, trái cây như bưởi, cam, quýt… để cung cấp vitamin C cho cơ thể.

Bổ sung vitamin D

Bà bầu hoàn toàn có thể tắm nắng sớm để hấp thu vitamin D. Điều này nhằm góp phần phát triển hệ xương cho thai nhi, hỗ trợ hấp thu canxi tốt hơn. Điều quan trọng cần ghi nhớ là nguyên tắc phơi nắng an toàn. Mẹ nên phơi nắng trước 7 giờ sáng và sau 4 giờ chiều là đủ. Bổ sung khoảng 600 IU vitamin D mỗi ngày sẽ giúp mẹ hấp thụ canxi tốt hơn.

Một số thực phẩm có thể giúp bổ sung vitamin D vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 như: Sữa tăng cường vitamin D, ngũ cốc, cá ngừ, cá thu, cá hồi, trứng, các loại nấm,..

Những nguyên tắc chung về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4

Không ăn quá nhiều thực phẩm ngọt

Mẹ bầu có xu hướng thèm ngọt khi mang thai. Nhưng theo các chuyên gia, mẹ bầu nên hạn chế ăn ngọt khi, đặc biệt là các thực phẩm có chất tạo ngọt. Bởi ăn ngọt quá nhiều mẹ rất dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa

Các thực phẩm khó tiêu sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu hơn khi ăn. Lựa chọn các thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa. Ăn tinh bột kết hợp protein từ thịt, kết hợp uống sữa ít béo, ít đường vào các buổi sáng tối, hoặc ác chế phẩm từ sữa. Nên tránh thực phẩm khó tiêu, nhiều chất béo trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 để hạn chế tình trạng nghén. Giảm các loại đồ ăn vặt nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

Các thực phẩm tái sống, chưa chín

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4 tuyệt đối không ăn các thực phẩm chưa nấu chín, tái, trứng sống… Bởi những thực phẩm này rất dễ nhiễm các vi khuẩn khi chưa được nấu chín. Mẹ bầu có khả năng bị ngộ độc khi ăn chúng. Trường hợp xấu nhất rất dễ dẫn đến tình trạng sảy thai.

Thêm cá hồi vào danh sách những thực phẩm bà bầu nên ăn là lựa chọn sáng suốt giúp não bé phát triển vượt trội và thông minh hơn.

Uống nước trong bữa ăn

Mẹ bầu rất hay mắc phải sai lầm này. Lời khuyên là mẹ nên uống nước trước khi ăn giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Tránh uống nước trong khi ăn, bởi nó gây cảm giác chán ăn, mẹ không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho bé cưng.

Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, hoặc bổ sung thêm từ trái cây tươi, canh, súp trong các bữa ăn.

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4

Sử dụng phô mai mềm

Phô mai mềm chủ yếu được là từ các loại sữa chưa tiệt trùng, do đó chứa nhiều vi khuẩn và virus có hại. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh ăn các loại phô mai mềm. Thay và đó, mẹ có thể chọn lựa thực phẩm phô mai cứng, vì nó có hàm lượng nước thấp. Hàm lượng nước cao có khả năng tạo môi trường cho vi sinh vật có hại sinh sôi.

Bột lúa mì

Bột lúa mì là một trong những thực phẩm gây khó tiêu cho mẹ bầu. Từ đó, dẫn đến các triệu chứng khó chịu về táo bón và các bệnh về hệ tiêu hóa khác. Mặc dù táo bón thai kỳ là một triệu chứng nhỏ, nhưng nó có thể gây ra bệnh trĩ sau khi sinh. Vì vậy, mẹ bầu cần nói không với các thực phẩm chứa bột lúa mì như mì gói.

Ăn uống không khoa học

Khi mang thai, bà bầu bất giác rất thèm ăn một thứ gì đó, có thể là đồ ngọt. Đây là cảm giác phổ biến ở mẹ bầu, cũng có trường hợp là cực kỳ không thích một loại thực phẩm nào đó.

Thông thường thèm ăn là cách cơ thể báo hiệu rằng nó đang cần cung cấp một chất dinh dưỡng cụ thể. Có thể là protein hay bất kỳ một dưỡng chất nào. Những lúc thế này mẹ nên cung cấp vào cơ thể dưỡng thực phẩm dinh dưỡng thay vì những món ăn vặt không an toàn.

Ăn các loại cá biển

Trong cá biển có chứa hàm lượng chất methylmercury. Hợp chất này có thể gây chậm phát triển trí não ở thai nhi. Các loại cá nước ngọt sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4. Cá chép là một gợi ý lý tưởng giúp an thai, bổ sung những dưỡng chất tốt cho bà bầu.

Mang thai là ăn cho 2 người

Mọi người thường cho rằng mang thai là ăn cho 2 người. Tuy nhiên, đây là quan điểm cực kỳ sai lầm. Khi mang thai không có nghĩa là mẹ bầu cần cung cấp gấp đôi lượng calo của mình. Trong 3 tháng đầu này mẹ chỉ cần cung cấp đúng nhu cầu cơ bản như trước khi mang thai. Ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ nên tăng thêm khoảng 200 calo vào chế độ dinh dưỡng. Ở tam cá nguyệt thứ 3 nên bổ sung thêm khoảng 300 calo, thời điểm này bé cần nguồn dưỡng chất tối đa để chuẩn bị chào đời. Đồng thời có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất cần thiết giúp bé phát triển toàn diện nhất.

Sử dụng Cam thảo

Cam thảo là loại thảo dược có nguy cơ cao làm tổn thương thai kỳ do tác dụng kích thích các cơn co thắt. Vì lý do đó, mẹ bầu cần tránh các thực phẩm có chiết xuất từ cam thảo hay quả cam thảo. Loại bỏ cam thảo ra khỏi chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4. Đồng thời, mách nhỏ mẹ rằng một số bánh kẹo, kem đánh răng và đồ ăn của Ấn Độ cũng có chứa cam thảo.

Thực đơn gợi ý cho bà bầu trong tháng thứ 4

Mẫu thực đơn gợi ý 1

Bữa sáng 7h:

Bữa phụ 9h30:

Bữa trưa 12h:

Bữa phụ 15h:

Bữa tối 18h:

Bữa phụ 20h: 

Mẫu thực đơn gợi ý 2

Bữa sáng 7h:

Bữa phụ 9h30: 

Bữa trưa 12h:

Bữa phụ 15h:

Bữa tối 18h:

Bữa phụ 20h:

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version