Site icon Medplus.vn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 đạt tiêu chuẩn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 đạt tiêu chuẩn

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 đạt tiêu chuẩn

Vì sao cần có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8?

Thời điểm này thai nhi gần như được phát triển toàn diện nhất, bé cưng đang lớn dần rất nhanh trong bụng mẹ. Điều này làm cho dạ dày của mẹ bị chèn ép, làm cho chứng ợ nóng và khó tiêu hoành hành trong người mẹ. Chính vì lẽ đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 cần được quan tâm và chú trọng về mặt dinh dưỡng. Nó sẽ giúp mẹ giảm bớt cơn khó chịu và cung cấp cho con đầy đủ dưỡng chất chuẩn bị chào đời.

Nhu cầu dinh dưỡng mẹ cần trong tháng thứ 8 gấp 2-3 lần bình thường.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 đạt chuẩn

Bổ sung protein

Giai đoạn này mẹ cần một lượng lớn chất đạm. Bởi sự phát triển của bé cưng kéo theo nhu cầu năng lượng của mẹ tăng lên. Protein giúp phát triển các tế bào mô của thai nhi, nuôi cơ thể đang phát triển của bé. Cung cấp các axit amin. Đồng thời giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, tăng thể tích tuần hoàn của mẹ.

Các thực phẩm giàu đạm cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng như: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ…

Bổ sung Omega 3

Chất béo mẹ cần bổ sung trong giai đoạn này tập trung vào Omega 3. Cung cấp đủ Omega 3 vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giúp con sinh ra được thông minh hơn.

Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ dùng viên uống bổ sung omega 3 dành cho bà bầu. Ngoài ra, các axit béo này thường có trong các thực phẩm: cá hồi, dầu cá, các loại hạt và dầu ô liu,…

Cung cấp đủ Omega 3 vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giúp con sinh ra được thông minh hơn.

Bổ sung carbonhydrat

Carbohydrate là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Cơ thể đốt cháy carbohydrate để lấy năng lượng. Ngoài ra, lượng carbohydrate dư thừa sẽ được chuyển đổi thành chất béo và lưu trữ trong các tế bào. Tùy vào số cân nặng của mẹ để biết được nên cung cấp bao nhiêu carbohydrate. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để cung cấp chúng vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8.

Thực phẩm giàu carbohydrate: Khoai tây, các loại ngũ cốc, khoai lang, các loại đậu, quả mọng.

Bổ sung chất xơ

Việc thai nhi lớn nhanh sẽ chèn ép dạ dày và ruột của mẹ, làm cho cơn ợ nóng và táo bón hoành hành. Những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp mẹ đánh bay nỗi lo về chứng táo bón. Đó là lý do nên thêm các loại rau củ quả vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8.

Một số thực phẩm giàu chất xơ tốt cho bà bầu: bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, yến mạch. Các loại cây họ rau, và các loại trái cây. Với bánh mì, mẹ nên chọn bánh mì nâu thay vì bánh mì trắng thông thường. Bởi trong bánh mì nâu có hàm lượng sắt cao.

Bổ sung canxi

Canxi giúp hình thành xương, răng cho thai nhi. Canxi giúp hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương khớp, răng vững chắc cho thai nhi.

Mẹ bầu cần chú ý bổ sung canxi trong trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8. Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ canxi có thể cảm thấy đau nhức xương. Bé bị còi khi còn trong bụng mẹ và sinh ra có nguy cơ còi xương. Các thực phẩm giàu canxi như: sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ…

Canxi giúp hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương khớp, răng vững chắc cho thai nhi.

Bổ sung chất sắt

Sắt có chức năng tăng thể tích máu, phòng ngừa thiếu máu ở mẹ. Giúp hình thành các tế bào máu, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể của mẹ và bé. Mẹ bầu nên bổ sung vào cơ thể khoảng 30mg Sắt mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt.

Bổ sung đủ sắt vào thực đơn dinh dưỡng qua các thực phẩm: trứng, thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt…

Những nguyên tắc chung về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8

Không ăn quá nhiều thực phẩm ngọt

Ở giai đoạn này, thèm ăn là việc của hầu hết tất cả phụ nữ mang thai. Nhưng theo các chuyên gia, mẹ bầu nên hạn chế ăn ngọt khi, đặc biệt là các thực phẩm có chất tạo ngọt. Bởi ăn ngọt quá nhiều mẹ rất dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa

Các thực phẩm khó tiêu sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu hơn khi ăn. Lựa chọn các thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa. Nên tránh thực phẩm khó tiêu, nhiều chất béo trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 để hạn chế tình trạng nghén. Giảm các loại đồ ăn vặt nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

Các thực phẩm tái sống, chưa chín

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 tuyệt đối không ăn các thực phẩm chưa nấu chín, tái, trứng sống… Bởi những thực phẩm này rất dễ nhiễm các vi khuẩn khi chưa được nấu chín. Mẹ bầu có khả năng bị ngộ độc khi ăn chúng.

Uống nước trong bữa ăn

Mẹ bầu rất hay mắc phải sai lầm này. Lời khuyên là mẹ nên uống nước trước khi ăn giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Tránh uống nước trong khi ăn, bởi nó gây cảm giác chán ăn, mẹ không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho bé cưng.

Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, hoặc bổ sung thêm từ trái cây tươi, canh, súp trong các bữa ăn.

Những sai lầm về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8

Ăn nhiều chất béo và đồ mặn

Chất béo rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Nhưng thật sai lầm khi mẹ cho rằng chỉ cần ăn nhiều đồ béo sẽ giúp con thông minh. Chỉ có các axit béo Omega mới an toàn cho thai nhi. Các chất béo có trong các thực phẩm chiên dầu hay thức ăn nhanh hoàn toàn không tốt cho bà bầu.

Ngoài ra, trong các thức ăn nhanh còn chứa muối, gây tích nước trong cơ thể. Điều này cực kỳ nguy hiểm với cả mẹ và bé. Vì thế mẹ nên loại bỏ các thực phẩm này ra khỏi chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8. Không những thế, trong giai đoạn thai kỳ, mẹ tuyệt đối không được dùng chúng.

Đồ uống có cồn, chất kích thích

Rượu là đồ uống cầm kỵ trong thai kỳ bởi có thể gây ra hội chứng rượu bào thai vô cùng nguy hiểm.

Trà đặc và cà phê có chứa caffeine không có lợi cho sự phát triển của em bé. Đối với trà bà bầu chỉ nên uống 1 ly nhỏ mỗi ngày nhưng tốt nhất là không nên uống ở giai đoạn trong thai mẹ. Đồ uống có ga có chứa caffeine, đường và calo không lành mạnh. Vì vậy bà bầu hãy thay đồ uống này bằng các loại nước ép trái cây tươi hoặc nước cam, chanh rất tốt cho cơ thể. Trà hoa atiso tươi là một gợi ý tuyệt vời cho mẹ bầu trong giai đoạn này.

Ăn các loại cá biển chứa thủy ngân

Các loại cá như: cá mập, cá cờ, cá kiếm có chứa hàm lượng methyl thủy ngân (methylmercury – MeHg) rất cao. Methyl thủy ngân có thể gây ra các biến chứng tiềm ẩn cho quá trình phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Vì thế nên loại bỏ các loại cá này trong danh sách dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8.

Uống sữa chưa tiệt trùng

Mẹ bầu phải tuyệt đối tránh tiêu thụ sữa tươi chưa tiệt trùng trong tam cá nguyệt cuối cùng của thai kỳ. Bởi sản phẩm này không được xem là an toàn và tiềm ẩn các yếu tố gây bệnh. Đặc biệt là các loại phô mai mềm, chúng được làm từ các loại sữa chưa tiệt trùng. Mẹ nên hạn chế ăn phô mai mềm trong giai đoạn này.

Thực đơn gợi ý cho bà bầu tháng thứ 8

Thực đơn gợi ý 1

Bữa sáng 7h:

Bữa phụ 9h30:

Bữa trưa 12h:

Bữa phụ 15h:

Bữa tối 18h:

Bữa phụ 20h: 

Thực đơn gợi ý cho bà bầu

Thực đơn gợi ý 2

Bữa sáng 7h:

Bữa phụ 9h30: 

Bữa trưa 12h:

Bữa phụ 15h:

Bữa tối 18h:

Bữa phụ 20h:

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version