Site icon Medplus.vn

Chế độ dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi và sai lầm mẹ cần tránh trong quá trình bổ sung thức ăn cho con mà bạn đừng nên lơ là, chủ quan, nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cùng sự phát triển về thể chất trí tuệ của bé trong những tháng tuổi đầu đời.

7 chế độ ăn cung cấp dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi phát triển

1. Bữa ăn văn minh

2.  Chọn những thức ăn phù hợp với thể chất của bé

Chế độ dinh dưỡng cho bé theo từng độ tuổi

3. Không ăn thừa chất, ăn uống thanh đạm

4. Cho bé ăn no vừa phải

5. Tập cho bé ăn uống đúng giờ

6. Cân bằng các loại thực phẩm cho trẻ

7. Đa dạng thực phẩm trong bữa ăn cho bé

14 sai lầm nghiêm trọng trong dinh dưỡng cho bé các mẹ cần biết

Những hiểu biết về dinh dưỡng được truyền miệng và bạn áp dụng ngay cho bé, nhưng hãy cẩn trọng, bởi có thể, điều đó hoàn toàn sai lầm.

1. Cho con ăn hoa quả và uống sữa cùng lúc

2. Cho bé ăn dặm càng sớm càng tốt

Cho trẻ ăn dặm quá sớm có thể dẫn tới rối loạn hấp thu, tiêu chảy vì lúc này men tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, không thể hấp thu tinh bột. Ngược lại, ăn dặm quá trễ sẽ làm bé bị suy dinh dưỡng, sẽ không chịu ăn gì khác ngoài sữa trong khi sữa vào giai đoạn này không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bé.

3. Không cho trẻ ăn dầu mỡ để tránh béo phì

Các bé cần khoảng 30-40% lượng calo từ chất béo hàng ngày để đáp ứng bộ não và cơ thể đang phát triển nhanh chóng bởi não bộ có những yêu cầu đặc biệt từ axit béo và các thành phần khác của chất béo. Lượng chất béo phù hợp cho trẻ ăn dặm dưới 1 tuổi là 3,5g/kg mỗi ngày. Tốt nhất là cho trẻ ăn chất béo từ dầu thực vật, mỡ cá, có chứa hàm lượng Omega 3 cao giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu các căn bệnh viêm nhiễm, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.

4. Quá ưu tiên đạm

Nhiều mẹ nấu bột cho bé cứ cho thật nhiều thịt, cá, trứng… vì nghĩ đó là thức ăn bổ dưỡng và tốt cho bé, cho nhiều một chút càng tốt. Nhưng thực tế, cái gì quá cũng không tốt, lượng đạm quá nhiều dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa và nguy cơ bé mắc chứng biếng ăn gia tăng. Ưu tiên quá nhiều đạm dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa.

5. Nghiền nhuyễn mọi thức ăn

6. Chỉ sử dụng nước rau

Nhiều người quan niệm rằng nước hầm xương, thịt rất bổ dưỡng . Chính vì thế, sau khi hầm, xương, thịt, đa số các bà nội trợ đã bỏ phần “xác” đi mà giữ lại phần nước để nấu với rau mà thôi.

7. Sữa đậu nành cũng tốt như sữa bò

8. Cho trẻ dưới 6 tháng dùng bông cải xanh

9. Cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi là thích hợp nhất

Độ tuổi phù hợp để bắt đầu ăn dặm là từ 6 tháng tuổi và chỉ cho ăn vài muỗng bột mỗi ngày để bé tập quen dần. Bà mẹ cần lưu ý sữa vẫn luôn là thức ăn chính trong giai đoạn này. Thấy bé ăn bột mau lên cân, nhiều bà mẹ hay có xu hướng cho bé ăn toàn bột, chẳng bao lâu sau sẽ sinh ra nhiều thứ bệnh rắc rối. Chế độ ăn dặm đúng cách cho bé phải gồm bốn nhóm thức ăn bột – đạm – dầu – rau. Khi tập ăn một loại thức ăn mới, nên tập từ ít một khoảng 3-5 ngày cho bé quen dần, sau đó mới tập thức ăn khác. Nếu lúc đầu tập thức ăn mới bé tỏ vẻ không thích, mẹ cần kiên nhẫn tập dần cho bé để bữa ăn được đa dạng.

10. Khi trẻ bị ốm, nên cho trẻ ăn ít

Không nên kiêng ăn vì bé cần dinh dưỡng để chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, do bị bệnh nên bé không cảm thấy ngon miệng, bạn không cần quá lo lắng mà ép bé ăn. Tóm lại, khi bé bệnh, nên cho bé ăn loại thức ăn và liều lượng mà bé thích. Nếu bé ăn quá ít thì có thể ăn thành nhiều bữa gần nhau, có thể cho bé ăn nhiều món trong một bữa để bổ sung dinh dưỡng.

11. Chỉ cho bé ăn nước hầm

12. Sử dụng quá nhiều cà rốt trong bữa ăn dành cho bé

13. Nên cho bé ăn cả phần xác rau để cung cấp chất xơ

Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, và chất xơ trong rau củ cũng vậy. Vì vậy muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho trẻ ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Nếu chỉ cho trẻ ăn nước rau thôi thì bé sẽ không nhận được các chất xơ có trong rau.

14. Chất sắt khiến trẻ bị táo bón

Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh chứa nhiều chất sắt, lượng chất sắt mà bé thu nạp không đủ để gây ra táo bón, trái lại nó lại vô cùng cần thiết và quan trọng cho sự phát triển thể chất và tinh thần cho bé. Trên thực tế, gần đây nhiều hãng sữa đã ngừng sản xuất các sản phẩm có hàm lượng sắt thấp.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version