Site icon Medplus.vn

Chế độ dinh dưỡng phòng bệnh đau thắt ngực khó thở

Bệnh tim nói chung và đau thắt ngực khó thở nói riêng xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống. Kèm theo có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh tim khác nhau. Người về tim mạch rất cần thay đổi lối sống và quan tâm đến việc điều chỉnh chế độ ăn phù hợp với tình trạng cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng phòng bệnh đau thắt ngực khó thở

Thực phẩm nên ăn để phòng bệnh đau thắt ngực khó thở

Chuối, cam, quýt, dưa đỏ

Nguồn dinh dưỡng đến từ thực vật, đặc biệt là các loại hạt, đậu, trái cây, rau quả…có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe nói chung. Đặc biệt tốt cho hệ tim mạch, góp phần phòng tránh những cơn đau tim. 

Trong đó, những hoa quả như chuối, cam, quýt, dưa đỏ có chứa nhiều kali – một khoáng chất có lợi giúp

Đậu nành tốt cho tim mạch, ngăn ngừa cơn đau thắt ngực khó thở

Các loại đậu, đặc biệt là đậu nành có chứa nhiều protein, vitamin, axit béo bão hòa omega – 3 và các loại khoáng chất khác.

Từ đó giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tim hiệu quả, ngừa các cơn đau thắt ngực khó thở.

Nguồn thực phẩm này hoàn toàn có thể thay thế cho thịt đỏ.

Đậu nành rất tốt cho tim mạch

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc là nguồn thực phẩm rất tốt cho người bị bệnh tim. Lượng vitamin B dồi dào cùng các dưỡng chất và chất xơ quan trọng có trong các loại ngũ cốc giúp giảm cholesterol và giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch.

Rau màu xanh đậm

Các loại cải sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Chúng cung cấp chất chống oxy hóa. Canxi và axit béo bão hóa omega – 3 có tác dụng rất lớn trong việc điều hòa hoạt động hệ tim mạch. Ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong thành động mạch, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Các loại cá

Nguồn axit béo bão hòa omega – 3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch luôn có nhiều trong các loại cá. Nhất là cá hồi, các thu, cá trích, các ngừ.

Ngoài ra, axit omega – 3 còn có tác dụng ngăn cản các kết dính tiểu cầu. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ đông tắc mạch máu nguy hiểm.

Ăn cá mỗi ngày hoặc thường xuyên giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch như các cơn đau thắt ngực, vỡ mạch máu hay đau tim cấp tính.

Các loại nấm

Nấm cũng được xem là nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất rất tốt như chất đạm thực vật, vitamin, nhiều khoáng chất, axit amin… giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh, trong đó có các bệnh về tim mạch. Trong các loại nấm tốt, có nấm lim xanh quý hiếm chứa các thành phần dưỡng chất có tác dụng trợ tim hiệu quả giúp ổn định hoạt động tim mạch.

Thực phẩm không nên ăn để phòng bệnh đau thắt ngực khó thở

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa như: thực phẩm chiên, thức ăn nhanh hoặc bánh nướng.

Những loại thực phẩm có hàm lượng đường cao.

Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao (thịt, trứng và bơ).

Các loại thực phẩm có chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa nên tránh bởi sẽ làm tích tụ tạo mảng xơ vữa và gây tắc mạch máu. Hầu hết mọi người đều biết cholesterol là một yếu tố đóng góp cho bệnh tim và đó là lý do tại sao bệnh nhân sau cơn đau tim phải theo dõi sát sao mức cholesterol trong máu.

Ngoài chế độ ăn như trên, để phòng tránh đau thắt ngực khó thở bạn cần

Luyện tập thể thao giúp gia tăng sức khỏe

Xem thêm bài viết: Các nguyên nhân gây ra đau thắt ngực

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version