Site icon Medplus.vn

[Chế độ thai sản năm 2021] Nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ khi nào

Chế độ thai sản quy định người lao động được nghỉ 6 tháng. Tuy nhiên thời gian nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ khi nào và được tính ra sao vẫn là câu hỏi của nhiều người. Bài viết này Medplus sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi trên. Đừng bỏ qua bài viết để biết được quyền lợi của mình như thế nào bạn nhé.

1. Quy định về thời gian nghỉ thai sản

Quy định về thời gian nghỉ thai sản

Để biết được thời gian nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ khi nào, bạn cần biết được quy định thời gian nghỉ thai sản. Theo điều 139 Bộ luật lao động năm 2019 quy định:

Điều 139. Nghỉ thai sản

1. Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng lao động.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng nhưng người lao động phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

5. Lao động nam khi vợ sinh con, người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, lao động nữ mang thai hộ và người lao động là người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

2. Nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ khi nào?

nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ khi nào

Theo như quy định được nêu ở phần 1, căn cứ theo điều 139 Bộ luật Lao động 2019:

Người lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ thời điểm thai đủ 7 tháng 10 ngày.

Ngoài ra, theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

Lưu ý

3. Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Thủ tục hưởng chế độ thai sản

3.1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ hưởng chế độ nghỉ thai sản được quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bao gồm các giấy tờ sau:

3.2. Nộp hồ sơ

Trường hợp 1: Bạn đã xin nghỉ việc ở công ty

Bạn sẽ trực tiếp nộp hồ sơ tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi bạn cư trú (có thể là nơi đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú) để được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả tiền bảo hiểm xã hội cho bạn.

Trường hợp 2: Bạn vẫn đang tiếp tục làm việc ở công ty

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản cho công ty nơi bạn đang làm việc. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ bạn, công ty có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ công ty, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn.

3.3. Trách nhiệm giải quyết và chi trả của cơ quan bảo hiểm xã hội

Trường hợp doanh nghiệp đề nghị: tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định pháp luật

Trường hợp người lao động, thân nhân của người lao động lập hồ sơ: tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định

Việc chi trả chế độ thai sản sinh non có thể nhận tiền mặt hoặc nhận tiền qua thẻ ngân hàng đã đăng ký với phía cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Kết luận

Medplus vừa trả lời câu hỏi thời gian nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ khi nào? Người lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng bắt đầu từ thời điểm thai đủ 7 tháng 10 ngày. Ngoài ra, thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Exit mobile version