Site icon Medplus.vn

Chế độ thai sản sinh đôi theo quy định pháp luật 2020

Chế độ thai sản là một trong những quyền lợi lớn được Pháp luật quy định để bảo vệ người lao động, nhất là người lao động nữ. Mọi người đa phần biết đến chế độ thai sản dành cho mẹ sinh một con. Vậy trong trường hợp mẹ sinh hai thì sao? Bài viết này Medplus sẽ giải đáp cho các bạn câu hỏi chế độ thai sản sinh đôi được cập nhật theo quy định mới 2020. Để bảo toàn quyền lợi của mình khi sinh con, đừng bỏ qua bài viết bạn nhé.

1. Quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản sinh đôi

điều kiện hưởng chế độ thai sản sinh đôi

Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, quy định hưởng chế độ thai sản sinh đôi như sau:

Kết luận

Theo quy định trên, để được hưởng chế độ thai sản sinh đôi bạn phải đáp ứng được điều kiện là đã đóng từ đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh.

Trường hợp khi mang thai bạn phải nghỉ dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì để hưởng chế độ thai sản cho sinh đôi bạn phải đóng từ đủ 03 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Ngoài ra, trước đó bạn đã có 12 tháng đóng bảo hiểm và có giấy chỉ định của bác sĩ phải nghỉ làm để dưỡng thai theo quy định.

Trường hợp bạn đã ứng đủ điều kiện mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật bảo hiểm xã hội 2014.

2. Chế độ thai sản sinh đôi theo quy định Pháp Luật 2020

Chế độ thai sản sinh đôi theo quy định Pháp Luật 2020

2.1. Được nghỉ thêm 01 tháng thai sản

Theo khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Tuy nhiên, trong trường hợp lao động sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, lao động nữ được nghỉ thêm 01 tháng.

Như vậy, nếu lao động nữ sinh đôi thì được nghỉ 07 tháng thai sản, nếu sinh ba thì được nghỉ 08 tháng thai sản…

2.2. Thời gian nghỉ của chồng có vợ sinh đôi lên đến 14 ngày

Theo khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trường hợp vợ sinh một con, người chồng đang đóng bảo hiểm xã hội được nghỉ 05 ngày làm việc hoặc 07 ngày nếu vợ sinh mổ, thì trong trường hợp vợ sinh đôi, số ngày nghỉ của người chồng cũng kéo dài hơn.

Cụ thể:

2.3. Tăng gấp đôi tiền trợ cấp thai sản

Theo Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, chế độ thai sản cho trường hợp sinh đôi sẽ được nhận phụ cấp 1 lần, được tính như sau:

Trợ cấp một lần: Mức lương cơ sở x 2

Lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Do đó, nếu lao động nữ sinh đôi thì mức trợ cấp này cũng sẽ tăng gấp đôi, tức là 04 lần mức lương cơ sở. Tương tự, với trường hợp sinh ba thì mức trợ cấp thai sản là 06 lần mức lương cơ sở…

Như vậy, mức phụ cấp theo chế độ thai sản sinh đôi tính đến thời điểm này sẽ là: 1,49 * 4 = 5,96 triệu đồng.

Ngoài những quyền lợi nêu trên, lao động nữ sinh đôi được hưởng trợ cấp mỗi tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH trong suốt thời gian nghỉ sinh. được tính như sau:

Mức hưởng hàng tháng= 100% x Mbq6t

Lưu ý: nếu như người vợ sinh con nhưng không đóng bảo hiểm hoặc có đóng nhưng không đủ mà người chồng đáp ứng được thời gian thì người chồng sẽ được hưởng với cách tính thai sản sinh đôi như trên.

Xem thêm bài viết liên quan: Cách tính tiền thai sản sinh đôi 2020

3. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản sinh đôi năm 2020

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản sinh đôi

Những giấy tờ cần có khi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản bao gồm:

4. Thời gian giải quyết chế độ thai sản sinh đôi

Căn cứ Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

5. Kết luận

Medplus vừa giải đáp câu hỏi chế độ thai sản sinh đôi mới nhất 2020 rồi. Để được hưởng chế độ thai sản sinh đôi bạn phải đáp ứng được điều kiện là đã đóng từ đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Ngoài ra, các chế độ dành cho vợ và chồng như số ngày nghỉ, mức phụ cấp cũng tăng lên theo như quy định. Mẹ sinh đôi được nghỉ thai sản 7 tháng, người chồng nghỉ 10 ngày, mức phụ cấp tăng gấp đôi.

Exit mobile version