Site icon Medplus.vn

[NĂM 2021] Quy định chế độ thai sản về sớm 1 tiếng mới nhất

Theo quy định, lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi theo luật thai sản về sớm 1 tiếng so với thời gian làm việc bình thường của người lao động mà vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Để biết hơn về quy định chế độ thai sản về sớm 1 tiếng, cùng Medplus đọc bài viết bên dưới đây nhé.

1. Quy định chế độ thai sản về sớm 1 tiếng

Quy định chế độ thai sản về sớm 1 tiếng

Lao động nữ mang thai tháng thứ 7 trở đi hoặc đang nuôi con nhỏ dễ có những thay đổi về tâm sinh lý, trở nên nhạy cảm, khó tập trung hơn, đối với người đang đi làm thì cảm giác nặng nề, khó chịu càng rõ rệt. Chính vì những lý do đó, pháp luật ban hành quy định nhằm bảo vệ lao động nữ mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi, cụ thể là quy định về việc lao động nữ được về sớm 1 tiếng.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật lao động năm 2012 về việc được về sớm 1 tiếng như sau:

Như vậy, đối với lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi theo luật thai sản về sớm 1 tiếng so với thời gian làm việc bình thường của người lao động mà vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Chế độ thai sản về sớm 1 tiếng theo quy định

Chế độ thai sản về sớm 1 tiếng theo quy định

2.1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản về sớm 1 tiếng

Người lao động được hưởng chế độ thai sản về sớm 1 tiếng cần cung cấp cho người sử dụng lao động nơi mình đang làm việc các giấy tờ sau:

Như vậy, pháp luật quy định về chế độ bảo vệ thai sản nhằm tạo điều kiện cho lao động nữ có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ tại nơi làm việc, vừa có thể thực hiện tốt trách nhiệm người vợ, người mẹ trong gia đình. Để có thể về sớm trước 1 tiếng tại tháng thai kỳ thứ 7 trở đi, hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người lao động cần có yêu cầu, thỏa thuận với đơn vị sử dụng lao động nơi đang làm việc.

2.2. Mẫu đơn chế độ thai sản về sớm 1 tiếng

Người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản về sớm 1 tiếng (đang mang thai từ tháng thứ 7 trở đi hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi) cần chuẩn bị mẫu đơn như sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_____***_____

ĐƠN XIN PHÉP

(Hưởng chế độ thai sản về sớm 60 phút)

Kính gửi: …………………………(1)

Tôi tên là: …………………………(2) sinh ngày…………………………(3) hiện đang làm việc tại Phòng/Ban/Tổ/Nhóm…………………….(4) của Công ty …………………………(5)

Tôi xin phép được đi làm về sớm 60 phút từ Thứ… ngày… tháng… năm 2016(6) đến khi con tôi đủ 12 tháng tuổi.

Lý do đi làm về sớm: Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi (cụ thể là dành thời gian cho con bú, cho con ăn…(7) theo quy định tại Khoản 5 Điều 155 của Bộ Luật Lao động 2012.

Rất mong …………………………(8) phê duyệt.

Trân trọng cảm ơn!

………………(9)(Phê duyệt và ký tên)
………………………(10)

…………(11), ngày …/…/2016(12)Người làm đơn (Ký tên)
…………………………(13)

2.3. Hướng dẫn điền thông tin Đơn xin phép hưởng chế độ thai sản về sớm 60 phút

3. Kết luận

Medplus vừa trả lời câu hỏi chế độ thai sản về sớm 1 tiếng rồi. Theo đó, lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi theo luật thai sản về sớm 1 tiếng so với thời gian làm việc bình thường của người lao động mà vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Exit mobile version