Site icon Medplus.vn

Chế độ thuần chay và Keto thì chế độ nào giảm cân nhanh hơn?

Menu Eat clean 2 2 - Medplus

Cả chế độ thuần chay và Keto đều có thể giúp bạn giảm cân. Các chuyên gia cho rằng, chế độ ăn uống tốt nhất là chế độ ăn mà bạn có thể gắn bó lâu dài.

Chế độ thuần chay và Keto là gì?

Chế độ thuần chay chỉ tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là rau củ quả và ngũ cốc nguyên cám.

Chế độ ăn Ketogenic (Keto) là chế độ ăn nhiều chất béo, ít tinh bột. Chế độ ăn này tập trung vào các chất béo như bơ sữa, quả bơ, protein ở mức vừa phải, nhiều loại rau củ quả, ngũ cốc.

Theo một nghiên cứu từ Mỹ, cả hai chế độ ăn kiêng đều có thể giúp chúng ta giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng về việc thực hiện và gắn bó lâu dài với chế độ ăn kiêng đó. Đặc biệt nên nhớ rằng, hãy lựa chọn chế độ ăn thực sự phù hợp với cơ thể của chính bạn nhé!

Chế độ thuần chay tác động đến cơ thể như thế nào?

Chế độ ăn thuần chay chỉ sử dụng thực phẩm từ thực vật

Chuyên gia dinh dưỡng Danielle Aberman (Mỹ) cho biết: Chế độ ăn thuần chay ít chất béo, protein và lượng calo tổng thể nên mọi người thường cảm thấy như họ ăn cả ngày và vẫn giảm cân.

Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy, người ăn thuần chay thường gầy hơn, có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người không ăn chay. Họ cũng thường tiêu thụ nhiều loại vitamin, khoáng chất, nhưng lại ít cholesterol và lượng calo tổng thể thấp hơn so với những người khác.

Trong một nghiên cứu, người ăn thuần chay giảm 4,2kg trong 1 năm so với những người không ăn chay. Nghiên cứu này không yêu cầu người tham gia phải giảm lượng calo của họ, cũng như không yêu cầu tập thể dục thường xuyên.

Chế độ Keto tác động đến cơ thể như thế nào?

Chế độ ăn Keto sẽ sử dụng thực phẩm nhiều chất béo, ít tinh bột

Cơ thể con người lưu trữ carbohydrate như glycogen. Đó là nguồn năng lượng dự trữ ưa thích của cơ thể. Cơ thể sẽ đốt cháy thông qua các carb bạn ăn, sau đó chuyển sang glycogen để lấy năng lượng. Tuy nhiên, nếu bạn loại bỏ carb khỏi chế độ ăn uống, cơ thể sẽ nhanh chóng sử dụng hết lượng dự trữ đó. Khi glycogen bị mất, cơ thể cũng mất lượng glycogen dư thừa. Ngay lập tức, bạn sẽ giảm vài cân.

Trong ketosis, cơ thể đang sử dụng các chất béo để tạo năng lượng vì nó không có carbohydrate hoặc glycogen.

Lượng chất béo cao tiêu thụ trong chế độ ăn này cũng giúp giảm thiểu cảm giác thèm ăn. Bạn có thể cảm thấy no lâu hơn, làm giảm số lượng bạn ăn trong một ngày.

Một nghiên cứu trên chuột thí nghiệm năm 2017 cho thấy, khi nó ăn chế độ ăn Keto giảm cân trong những tuần đầu tiên, nhưng trong nghiên cứu 22 tuần, giảm cân không được duy trì. Lý do có thể là do nhiều người theo chế độ ăn Keto lại quay lại chế độ ăn uống bình thường sau một thời gian. Có thể là do chế độ ăn Keto quá khó để tuân thủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, chế độ ăn Keto làm giảm một tỷ lệ lớn khối lượng cơ – các bắp thịt đốt cháy calo và giúp giữ cho sự trao đổi chất bình thường. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng giảm cân của bạn trong tương lai.

Kết luận

Cả hai chế độ ăn kiêng này đều có thể cho ra kết quả giảm cân như mong muốn nếu bạn tuân thủ nghiêm ngặt. Đặc biệt, cần nhớ là bạn phải đưa ra một kế hoạch ăn uống mà bạn có thể tuân thủ được, dựa trên sở thích ăn uống, lối sống, động lực để giảm cân…

Xem thêm

Nguồn: Sức khỏe 

Exit mobile version